Nhiều website được mở ra để cho mọi người xem miễn phí bộ phim, chương trình yêu thích mà không phải trả phí. Tuy nhiên, không phải web nào cũng an toàn 100%. Tính an toàn của một website có thể được đánh giá qua vài yếu tố như phản hồi từ người xem, uy tín hay web có được cấp phép để cung cấp nội dung bản quyền hay không.

Bạn sẽ tiết kiệm được tiền khi xem web lậu, nhưng sẽ có những chi phí khác. Thông thường, các công ty hợp pháp sẽ điều hành website streaming an toàn và dễ dàng tìm thấy trên mạng. Nếu không thu phí thuê bao hoặc loại phí khác, họ có xu hướng kiếm tiền từ quảng cáo.

Trong khi đó, web không an toàn thường do hacker hoặc cá nhân ẩn danh sở hữu. Việc phát nội dung trên các trang web này là phạm pháp vì chủ nhân không có giấy phép phân phối nội dung. Vì vậy, nếu muốn xem nội dung miễn phí, bạn nên tìm đến những web stream hợp pháp.

Web chiếu phim lậu tiềm ẩn nhiều nguy cơ với người dùng. (Ảnh: MUO)

Dưới đây là những rủi ro khi xem web lậu mà mọi người nên cân nhắc.

Lộ thông tin cá nhân

Theo hãng nghiên cứu vi phạm bản quyền Muso, từ năm 2021 đến 2022, hoạt động xem phim lậu tăng 38,6%, trong khi lượt truy cập web streaming miễn phí tăng khoảng 8,8%. Nhiều trang có thể truy cập thông tin cá nhân của người dùng. Hầu hết các trang sẽ yêu cầu bạn đăng ký trước khi xem phim, chương trình truyền hình. Nó sẽ gửi bạn một liên kết dẫn đến trang khác để nhập các loại dữ liệu như tên tuổi, email, số điện thoại.

Chủ website xem được tất cả thông tin nói trên. Nếu hacker là chủ website, chúng sẽ dùng thông tin cho nhiều mục đích trái phép như đánh cắp danh tính, tấn công lừa đảo… Nếu là cá nhân, họ có thể bán thông tin cho tội phạm mạng trên web nếu muốn, đặc biệt khi website thiếu chính sách bảo mật. Hãy luôn kiểm tra chính sách bảo mật trên website để xem hành vi thu thập dữ liệu có bị che giấu không.

Virus và mã độc

Web lậu thường bị cấy nhiều mã độc. Hacker dùng nội dung miễn phí làm “mồi nhử” người xem. Mã độc có thể được ẩn trong trang web hoặc video. Tội phạm mạng dùng mã độc để chiếm quyền thiết bị của người dùng. Mã độc sẽ tự động tải và cài đặt trên máy tính mà nạn nhân không hề hay biết.

Nếu tải ứng dụng hoặc tiện ích vi phạm bản quyền, mã độc giấu bên trong có thể xâm nhập mạng Wi-Fi thông qua các lỗ hổng bảo mật. Do đó, bạn phải bảo đảm tất cả thiết bị đều cài phần mềm diệt virus mới nhất. Nếu mã độc bị cài vào thiết bị, nó sẽ gây hậu quả tiêu cực với cả thiết bị và dữ liệu cá nhân như cung cấp thông tin đăng nhập, thẻ tín dụng hay tập tin tuyệt mật. Mã độc cũng ảnh hưởng đến hiệu suất của hệ thống.

Bloatware

Web lậu chứa đầy bloatware – các phần mềm không mong muốn làm chậm máy tính. Bạn hoàn toàn có thể vô tình cài đặt bloatware khi bấm vào bất kỳ nút nào trên web. Bản thân bloatware không phải mã độc nhưng loại xuất hiện trên web lậu lại khác. Đôi khi, web lậu lừa bạn tải phần mềm cụ thể để xem phim hay chương trình yêu thích.

Bloatware sẽ làm chậm máy tính vì dùng nhiều không gian lưu trữ, bộ nhớ và thời lượng pin. Một số còn hiển thị pop-up trong trình duyệt và thiết bị.

Quảng cáo tràn lan

Quảng cáo cũng có thể là một loại mã độc, adware. Khi bấm vào video, nó sẽ chuyển hướng bạn đến một website khác. Ngoài ra, website còn liên tục xuất hiện các nút bấm hay cửa sổ pop-up kèm thông điệp “download now”. Đây thực chất là một loạt adware, kiếm tiền từ việc hiển thị quảng cáo tràn lan cho người xem.

Trình duyệt của bạn có thể bị cấy adware do mã độc trên web lậu. Sau đó, nó tự động hiển thị vô số quảng cáo pop-up. Ngoài ra, nó còn theo dõi hoạt động của bạn trên mạng, thậm chí cho hacker khả năng truy cập thông tin đăng nhập.

Truy tố pháp lý

Bán và phát tán nội dung vi phạm bản quyền là hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, truy cập web lậu cũng là một tội ác. Các dịch vụ streaming hợp pháp như Netflix, Disney và Universal đã kiện một số trang web streaming bất hợp pháp.

Khi truy cập web lậu, bạn có nguy cơ bị cắt dịch vụ, bị phạt tiền và gặp rắc rối pháp lý vì nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) có thể truy vết hoạt động của bạn.

Nhìn chung, không phải web miễn phí nào cũng không an toàn, nhưng bạn cần cảnh giác, tránh xa các web streaming phi pháp. Luôn sử dụng nền tảng hợp pháp, được ủy quyền để xem nội dung nhằm bảo đảm sự an toàn và tôn trọng luật bản quyền.

(Theo MUO)