5 sai lầm khiến ô tô dễ bị hư hỏng nếu lâu không sử dụng

Khi không sử dụng ô tô trong một thời gian dài, nhiều người vẫn giữ thói quen đỗ xe hàng ngày hoặc dùng biện pháp bảo vệ chưa đúng khiến xe có thể hư hỏng, xuống cấp.

Trong thời gian giãn cách xã hội ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, ước tính số lượng xe cá nhân không thường xuyên sử dụng sẽ tăng lên. Đặc biệt, với các chủ ô tô sống ở đô thị thiếu chỗ đỗ xe, những thói quen hàng ngày hoặc kinh nghiệm sai lầm trong bảo quản phương tiện sẽ gây tác hại khiến xe xuống cấp hoặc hư hỏng.

Phủ bạt không đúng loại

Nhiều người suy nghĩ nếu đỗ xe lâu ngoài trời ở nơi không có mái che, cách tốt nhất để bảo vệ sơn xe là sử dụng bạt che. Tuy nhiên, ít người để ý bạt che xe lại có 2 loại gồm phủ trong nhà và ngoài trời, nếu dùng lẫn lộn sẽ rất dễ mang lại tác dụng ngược.

Đối với xe để trong nhà hoặc nơi có mái che, cần dùng loại bạt làm từ vật liệu nhẹ như sa tanh hoặc polypropylene (nhựa PP). Chức năng chính của bạt phủ ô tô trong nhà là bảo vệ xe khỏi bụi hoặc các hạt bụi mịn. Chúng không chống được ánh nắng mặt trời hoặc các yếu tố ngoài trời khác, nên nếu phủ cho xe ngoài trời rất dễ khiến tấm bạt này nhanh hư hại. 

{keywords}
Dùng bạt phủ ô tô cần lưu ý dùng đúng loại, vừa bề ngoài xe và chọn nơi đỗ không bị tù đọng nước.

Mặt khác, bạt phủ ô tô ngoài trời có tác dụng bảo vệ nước sơn nhờ lớp bề mặt bền hơn vải thông thường, do được làm từ chất liệu polyester phản quang có thể chống lại tia UV và mưa.

Nhưng tấm bạt này thường cứng hơn loại phủ trong nhà nên người dùng cần lưu ý chọn bạt phủ đúng kích cỡ xe của mình, tránh dùng loại quá to hoặc quá chật dẫn đến khi có gió to hoặc tác nhân khác khiến tấm bạt di chuyển, lớp mạ kim loại phản quang trên bạt sẽ làm xước sơn xe.

Bên cạnh đó, vì bạt phủ ngoài trời có tác dụng chống nước mưa tốt nên cũng khiến hơi ẩm ngưng tụ lâu hơn. Về lâu dài, hơi ẩm sẽ làm nước sơn dễ bị bong tróc, gầm, khe kẽ ô tô bị gỉ sét. Người dùng nên kiểm tra khu vực đỗ xe xem có tiêu thoát nước tốt hay không, tránh trường hợp mưa xong xe bị ngấm nước ngược. 

Đỗ xe trên bề mặt không bằng phẳng

Chỗ đỗ xe là điều khá xa xỉ với rất nhiều người sống ở đô thị. Vì thế đôi khi vỉa hè, nơi đất trống hoặc góc chung cư đều được tận dụng.

Nếu vì hoàn cảnh thiếu chỗ mà tranh thủ đỗ xe kiểu ghếch bánh có thể tạm chấp nhận được, nhưng duy trì trong một thời gian dài không đổi vị trí (đi công tác, hoặc giãn cách xã hội) sẽ khiến chủ xe đối mặt với hư hỏng liên quan tới lốp và hệ thống treo.

{keywords}
Đỗ một chỗ lâu dài ở tư thế không bằng phẳng dễ dẫn đến hư hại lốp và lệch độ chụm, góc trục thẳng và góc trục treo bánh xe.

Theo các chuyên gia, tình trạng đỗ quá lâu ở một vị trí không cân bằng (nhất là kiểu ghếch một bánh trên vỉa hè, một bánh dưới lòng đường) rất dễ khiến ô tô bị lệch độ chụm bánh xe, góc trục thẳng và góc trục treo. Một khi xe bị lệch 3 vị trí này, khả năng vận hành ổn định sẽ không còn vì bị ảnh hưởng trực tiếp tới vô-lăng, độ mòn lốp.

Nếu không được sớm điều chỉnh lại (cân chỉnh bằng máy với chi phí từ 700 ngàn đến 1 triệu đồng) sẽ dẫn đến mất an toàn khi chạy tốc độ cao, hoặc để lâu làm hư hại cụm thước lái phải thay thế gây tốn kém.

Kéo phanh tay ở chỗ dốc

Động tác kéo phanh tay là thao tác quen thuộc của các tài xế khi dừng đỗ, nhất là ở nơi có độ dốc. Tuy nhiên, nếu đỗ xe một thời gian dài, ở nơi dốc mà kéo phanh tay sẽ là một thảm họa. 

Hệ thống phanh tay được vận hành bằng cơ khí, có công dụng giữ cho xe đứng yên mỗi khi đỗ, dù xe đang ở những nơi độ dốc khác nhau. 

{keywords}
Việc kéo phanh tay khi dừng đỗ là điều cần thiết, nhưng nếu đỗ lâu dài ở địa hình dốc cần lưu ý để tránh bị kẹt dính má phanh.

Với xe sử dụng phanh tang trống bánh sau, cơ cấu phanh dừng thường kết hợp luôn với cơ cấu phanh phanh chính. Vì là hệ thống truyền động cơ khí thuần túy, nên nếu đỗ xe lâu ngày, phanh dễ kẹt do cáp khô dầu, khớp cơ khí han rỉ vì oxy hóa làm má phanh không bung được. Kẹt phanh tay thường xuất hiện đặc biệt sau khi đi mưa, chủ xe đỗ ở chỗ dốc khiến áp lực lên má phanh lớn, dính chặt hơn. 

Vì vậy, nếu phải đỗ lâu dài ở nơi dốc, chủ xe nên giảm áp lực cho bộ phanh tay bằng cách chèn bánh trước và sau bằng vật cản, đồng thời dùng phanh động cơ (kéo cần số về P nếu là xe số tự động, cài số thấp nếu xe số sàn).

Bơm nhiên liệu có thể bị hỏng

Theo các chuyên gia, xăng không chì chứa trong bình nhiên liệu sẽ hư hỏng sau 3-6 tháng không hoạt động, với dầu diesel là từ 6-12 tháng. Hư hỏng thường thấy là nhiên liệu có thể bị nhớt, đóng cặn. Đây là một vấn đề lớn đối với bơm nhiên liệu của ô tô. 

Khi bơm nhiên liệu bị hư hại, dấu hiệu dễ nhận biết nhất là động cơ nổ không ổn định, giật và dễ chết máy. Chi phí thay thế cụm bơm nhiên liệu không hề rẻ tùy theo loại xe.

{keywords}
Bơm nhiên liệu trên xe ô tô dễ hư hỏng bởi chất lượng xăng, dầu

Nếu bạn không lái trong vài tháng, tốt nhất khi sử dụng tiếp nên tháo bỏ toàn bộ lượng nhiên liệu còn lại. Hoặc đơn giản nhất là hàng tuần cố gắng nổ máy ít nhất một lần và duy trì trong vòng hơn 1 tiếng đồng hồ để bơm xăng hoạt động ổn định. 

Đỗ xe không che chắn dưới tán cây

Tán cây là địa điểm lý tưởng để đỗ ô tô trong những ngày nắng nóng, nhưng nếu để xe lâu dài ở một vị trí bên gốc cây lại là một sai lầm khó thể lấy lại, nhất là khi chiếc xe không được che chắn cẩn thận.

Nhựa cây, phân chim, hoa quả chín, lá mục ruỗng v.v. có thể làm ố hoặc làm mòn lớp bảo vệ sơn ô tô. Theo thời gian, lớp sơn bị hở dẫn đến màu nhạt hơn hoặc có thể bị xỉn màu và kém rực rỡ hơn so với lúc bạn mới mua. Tệ hơn nữa, các vết nứt có thể bắt đầu xuất hiện trên thân xe, làm giảm giá trị của chiếc xe. 

{keywords}
Lớp sơn trên chiếc Ford Escape bị hư hại do bị nhựa cây bưởi rơi vào và chủ xe chủ quan không vệ sinh sớm.

Trong trường hợp phải đỗ xe dưới tán cây, nên phủ bạt để che chắn khỏi những điều phiền toái trên. Tuy nhiên, kể cả trường hợp che chắn kín bằng bạt phủ, bạn sẽ phải đối diện với mối lo ngại hơi ẩm tích tụ như đã nói ở đầu bài vì dưới tán cây thường xuyên duy trì độ ẩm cao, nhất là sau những ngày mưa.

Đình Quý

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

4 lỗi dừng đỗ ôtô mà nhiều người mắc phải

4 lỗi dừng đỗ ôtô mà nhiều người mắc phải

Lỗi dừng, đỗ ôtô rất thường gặp ở những người mới lái xe. Dừng đỗ xe sai cách cũng là nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn đáng tiếc.

 

tin nổi bật

Giá giảm hấp dẫn, có nên mua ô tô sắp ngừng sản xuất?

Một số mẫu xe ô tô được đại lý xả hàng ngay sau khi hãng thông báo ngưng sản xuất. Nhiều người không khỏi phân vân không biết có nên hay không.

Bỏ quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô từ 1/10

Bộ KHCN đã ban hành Thông tư 11 bãi bỏ 3 văn bản quy phạm pháp luật quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô, áp dụng từ 1/10/2022.

Lưu ý đặc biệt với Ford Everest mới: Phải đổ dung dịch Adblue thì xe mới chạy

Để đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, người dùng xe Ford Everest mới 2023 bắt buộc phải đổ dung dịch Adblue. Nếu không, xe sẽ phát sinh trục trặc và không thể hoạt động. Điều này làm tăng chi phí "nuôi xe" nhưng không đáng kể.

Hai ô tô va chạm giữa giao lộ, xe nào sai?

Tình huống lái xe vào giao lộ nhưng không nhường nhau của hai tài xế ô tô dẫn đến va chạm. Xe nào đúng, xe nào sai là vấn đề đang gây tranh cãi.

Đỗ xe chắn cửa, người Việt lên án, các quốc gia khác có thái độ như thế nào?

Quy định về đậu, đỗ xe trước cửa nhà người khác có nhiều khác biệt đáng kể ở mỗi quốc gia. Trái ngược với Việt Nam, ở Anh quốc, những hành vi ngăn chặn tình trạng đỗ xe trước cửa nhà lại là hành động bị pháp luật ngăn cấm.

Những sai lầm phá hủy hệ thống phanh ô tô

Phanh là bộ phận giúp người điều khiển kiểm soát tốc độ của xe hơi. Tuy nhiên, một số tài xế thường có những thói quen lái sai lầm khiến bộ phận này nhanh chóng giảm tuổi thọ, tăng nguy cơ tai nạn.

Thói quen sử dụng xe tài xế nên bỏ càng sớm càng tốt

Rà phanh liên tục khi xe xuống dốc, quên thay dầu động cơ, chạy xe đến khi cạn xăng, không tập trung khi lái xe... là những thói quen của nhiều tài xế đang gặp phải.

Tài chính 750 triệu, mua xe lần đầu nên chọn Honda CR-V cũ hay Mazda 3 mới?

Tích góp được 750 triệu đang có nhu cầu mua ô tô nhưng vợ chồng tôi chưa biết chọn xe gì.

4 điều cần nằm lòng nếu muốn được bồi thường sau tai nạn xe hơi

Sau mỗi cuộc đụng độ, điều trăn trở không thứ nhất cũng thứ hai của các chủ xe đó là làm cách nào để nhận được khoản bồi thường hời nhất.

Toàn văn Quyết định của Thủ tướng phê duyệt lộ trình khai tử xe động cơ đốt trong

Dưới đây là toàn văn Quyết định phê duyệt Chương trình hành động về Chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành Giao thông vận tải (Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ)

Cháy, nổ ô tô xảy ra do những đồ vật ít ai ngờ đến

Những vật dụng tưởng chừng như vô hại này lại là “thủ phạm” gây ra hàng loạt vụ cháy nổ ô tô trong thời gian gần đây ở Trung Quốc.

8 công dụng không ngờ tới của chìa khóa thông minh

Không chỉ có công dụng mở khóa xe từ xa, chiếc chìa khóa thông minh còn giúp bạn nhiều hơn thế nữa. Dưới đây là 8 công dụng không ngờ tới của chiếc chìa khóa thông minh này.

Kỹ thuật viên lái thử siêu xe Lamborghini gặp tai nạn nát đầu, tiền sửa cực lớn

Nhân viên kỹ thuật lái thử chiếc siêu xe Lamborghini Murcielago đã tông vào bốt điện thoại và vòi chữa cháy khiến xe bị vỡ nát đầu. Chi phí sửa chữa là một con số "khủng". Vụ việc tương tự như tai nạn siêu xe Ferrari 488 GTB ở Việt Nam.

Thêm nhiều mẹo làm sạch ô tô có thể bạn chưa biết

Dưới đây là một số mẹo giúp chiếc xe của bạn luôn sạch sẽ, cải thiện quá trình lái xe mà chỉ những tài xế giàu kinh nghiệm mới biết.

Ô tô, xe máy đi vào làn của nhau trên đường Nguyễn Trãi bị phạt mức nào?

Mức phạt cho lỗi đi sai làn là rất nặng, có thể bị tước bằng lái xe theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Các bác tài cần đặc biệt lưu ý điều này khi lưu thông trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) khi ô tô, xe máy vừa được tách làn riêng từ ngày 6/8/2022.