Chiều 17/7, ông Trần Song Hải - Tổng giám đốc Công ty TNHH Công Nghệ Xanh DP cho biết, đã hoàn tất chuyển đổi công năng 5 tàu cao tốc du lịch để thành tàu vận chuyển thực phẩm từ các tỉnh về TP.HCM. 

Dự kiến ngày 19/7 hoặc nếu thủ tục xong sớm thì tàu cao tốc sẽ bắt đầu vận chuyển hàng hóa từ tỉnh Tiền Giang đi TP.HCM và ngược lại. Mỗi một tàu có thể vận hành được 2 chuyến, mỗi chuyến 20 tấn, tức tổng cộng vận chuyển khoảng 200 tấn/10 chuyến. Quá trình vận chuyển từ Tiền Giang lên TP.HCM và ngược lại mất khoảng 1,5 - 2h. 

{keywords}
Để vận chuyển hàng hóa, tàu cao tốc du lịch phải tháo dỡ toàn bộ ghế 

Ông Hải cho biết, hàng hóa thiết yếu sẽ được chở theo sự điều phối của Sở Công Thương và Sở GTVT TP.

"Toàn bộ hàng hóa do các Sở điều phối và họ giao hàng cho mình dưới dạng cách ly. Nhân viên lái tàu không tiếp xúc với các đội giao hàng và bốc xếp hàng hóa. Sau khi giao nhận và bốc dỡ hàng hóa thì đều phải xịt khử khuẩn để đảm bảo an toàn phòng chống dích"- ông Hải nhấn mạnh.

{keywords}
Bên trong 5 tàu cao tốc sau khi đã tháo dỡ toàn bộ ghế
{keywords}
Mỗi tàu cao tốc phép chở 20 tấn thực phẩm gồm rau, củ, quả từ các tỉnh miền Tây lên TP.HCM

Theo Giám đốc Sở GTVT TP Trần Quang Lâm, hiện Bộ GTVT cũng đã thống nhất mở luồng xanh vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy. Luồng xanh đường thủy sẽ hỗ trợ thêm cho đường bộ, giúp việc lưu thông hàng hóa đi và đến TP nhanh hơn.

Thuyền viên, thuyền trưởng trên tàu cao tốc chỉ có nhiệm vụ vận chuyển hàng từ điểm đi đến điểm đến mà không lên bờ. Về thủ tục, trước mắt sở sẽ cử một cảng vụ viên đi theo tàu hỗ trợ các thủ tục kết nối với bến với các địa phương cho nhanh.

Nguồn hàng từ các địa phương chuyển lên TP sẽ được Sở Công Thương và Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP kết nối các sở ngành địa phương để tìm và điều phối nguồn hàng. 

Tạo luồng xanh đường thủy, dùng tàu cao tốc chuyển thực phẩm đến TP.HCM

Tạo luồng xanh đường thủy, dùng tàu cao tốc chuyển thực phẩm đến TP.HCM

TP.HCM đang họp bàn đề xuất của doanh nghiệp về việc dùng tàu cao tốc vận chuyển thực phẩm, thủy hải sản tươi sống đến TP giúp giảm tải giao thông đường bộ.  

Tuấn Kiệt