- 5 tháng ngồi ghế nóng đủ để tân Bộ trưởng Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng trở thành một "hiện tượng" với hàng loạt hành động và phát ngôn mạnh mẽ, gây ấn tượng về hình ảnh năng động của bộ máy Chính phủ khóa mới. Cuối năm, VietNamNet mời độc giả cùng nhìn lại một số hình ảnh về vị Bộ trưởng hành động này.

Ông Đinh La Thăng là một trong các tân bộ trưởng hiếm hoi sẵn sàng trả lời báo chí ngay sau khi nhậm chức.  Sáng 3/8, ông đã nói bên hành lang Quốc hội: "Là tư lệnh của ngành, phải cho tôi toàn quyền như vị tướng ra trận là phải được toàn quyền quyết chiến đấu hay không, tiến hay lùi thì mới làm được. Chứ lại cứ ra vào để xin phép thủ trưởng ở nhà có cho em bắn không, sau bảo không được thì chậm mất, lỡ cơ hội".


Trong hai tháng sau đó, ông Thăng đã đưa ra hàng loạt đề xuất giải pháp chống ùn tắc giao thông ở Hà Nội như đổi giờ học, giờ làm việc; hạn chế xe cá nhân, yêu cầu cán bộ ngành đi xe buýt đô thị ít nhất một lần trong tuần và đặc biệt quyết định gây đình đám yêu cầu lãnh đạo cơ quan không chơi golf. "Trong bối cảnh đất nước khó khăn, đặc biệt là doanh nghiệp còn khó khăn thì cần phải tập trung trí tuệ, thời gian cho công việc", ông Thăng nói. Vị Bộ trưởng này vẫn dành thời gian rảnh rỗi cho các môn thể thao khác, chẳng hạn bóng đá.

Đầu tháng 10, khi thị sát, kiểm tra công trường xây dựng nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng, ông Thăng ra một quyết định gây sốc - thay Tổng chỉ huy công trường do dự án quá ì ạch.

Việc hoàn thành dự án nhà ga sân bay Đà Nẵng đúng yêu cầu là danh dự của ngành GTVT, của các nhà thầu VN… Thế nhưng khi làm việc với tôi trưa 4/10, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đã gọi đây là một “nỗi nhục quốc thể!”, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết.

Và ngay sau đó, ông Thăng đã xử lý hàng loạt dự án chậm tiến độ khác.

Hai tháng sau quyết định của ông Thăng, nhà ga sân bay Đà Nẵng đã hoàn thành tiến độ.

Lần đầu tiên đăng đàn trước Quốc hội, lại là người mở màn phiên chất vấn, Bộ trưởng Giao thông - Vận tải không tránh khỏi lúng túng. Coi đây "như một cuộc thi , càng những người về sau, chất lượng thi sẽ càng tốt hơn", ông đã cam kết  các chỉ tiêu cụ thể nhất: "Tai nạn và ùn tắc giao thông, bảo tôi khẳng định bao giờ hết thì tôi không thể khẳng định được mà chỉ đặt mục tiêu kiềm chế và giảm dần. Ví dụ tai nạn giảm dần 5 - 10%  vào năm tới".


Và ngoài hành lang nghị trường, Bộ trưởng Thăng cũng được cánh báo chí "săn" nhiều nhất.

Với 5 tháng khởi động, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đặt tiền đề cho những công việc sẽ làm vào năm tới. Người dân trông đợi sẽ nhìn thấy kết quả những việc làm đó vào năm 2012.


Ngọc Lê (tổng hợp)