Nhu cầu tuyển dụng nhân sự mảng chuyển đổi số tăng cao

Ngày 3/8, tập đoàn chuyên cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự Navigos Group vừa công bố báo cáo “Cơ hội và thách thức đối với nhà tuyển dụng và ứng viên ngành Ngân hàng trong thời kỳ chuyển đổi số”.

Các chuyên gia nhận định, mặc dù chuyển đổi số và tự động hóa không dành riêng cho ngân hàng nhưng đây là một trong những ngành đi đầu. Navigos Group cho hay, khi các hành vi tiêu dùng của khách hàng ngày càng thay đổi theo xu hướng số hóa, các ngân hàng đã và đang ứng dụng chuyển đổi số nhằm đáp ứng những nhu cầu không thể đảo ngược này.

{keywords}
Theo Navigos Group, nhu cầu tuyển dụng nhân sự mảng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng đang có xu hướng tăng cao (Ảnh minh họa: Topbank.vn)

Báo cáo của tập đoàn sở hữu trang tìm kiếm việc làm trực tuyến VietnamWorks và Công ty tuyển dụng nhân sự cấp trung, cấp cao Navigos Search chỉ ra rằng, nhu cầu tuyển dụng nhân sự mảng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng có xu hướng tăng cao.

Theo báo cáo, các ngân hàng tập trung vào chuyển đổi số, tự động hóa dẫn đến việc tăng nhu cầu về các vị trí liên quan đến IT, công nghệ, dữ liệu… Những vị trí được tuyển dụng này tập trung vào nguồn nhân sự chất lượng cao nhưng lại rất khó tìm kiếm và cần đầu tư nhiều chi phí do tính cạnh tranh trên toàn thị trường. Thêm vào đó, định hướng chuyển đổi số đã được nhiều ngân hàng thực hiện từ 3 - 5 năm song chủ yếu là các ngân hàng lớn có tiềm lực mạnh mới có khả năng đón đầu. 

Nhưng trong khoảng năm 2021 - 2022, rất nhiều ngân hàng từ nhỏ đến lớn cũng phải bước vào cuộc đua chuyển đổi số, một phần do cạnh tranh và phần nữa là tác động của đại dịch. 

Số liệu của Navigos Search cho thấy, từ nửa sau của năm 2021 đến giữa năm 2022, các yêu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp liên quan đến ngân hàng số, chuyển đổi số chiếm tới 50% yêu cầu tuyển dụng từ các ngân hàng.

Một số vị trí luôn có nhu cầu cao như phát triển sản phẩm, quản lý dự án, phân tích nghiệp vụ, kiến trúc giải pháp, phát triển phần mềm, ứng dụng, trải nghiệm khách hàng, phân tích dữ liệu, tiếp thị số…

Cạnh tranh khốc liệt trong tuyển dụng ứng viên mảng chuyển đổi số

Navigos Group cũng chỉ ra thách thức với các ngân hàng trong tuyển dụng nhân sự mảng chuyển đổi số. Trước tiên là nguồn ứng viên hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu. Cụ thể, tại Việt Nam, nguồn ứng viên về mảng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng rất hạn chế cả về số lượng và chất lượng. 

Cùng với đó, theo quan sát của Navigos Search, sự cạnh tranh về các ứng viên trong ngành ngân hàng rất khốc liệt. Đặc biệt là với các vị trí về CNTT, một trong những nền tảng quan trọng trong chuyển đổi số, luôn khan hiếm ứng viên. Không chỉ có ngân hàng cần tuyển mà các công ty tài chính, thương mại điện tử, y tế giáo dục… đều muốn tuyển các ứng viên mảng CNTT.

Do phải triển khai các sản phẩm và giải pháp công nghệ tiên tiến về chuyển đổi số trong khi các ứng viên trong nước chưa đáp ứng được yêu cầu, các ngân hàng lớn sẵn sàng trả những khoản tiền đáng kể để “săn” ứng viên từ nước ngoài. Các nhân sự này đặc biệt được chào đón trong các mảng then chốt như CNTT, dữ liệu, sản phẩm, quản trị rủi ro…

Báo cáo của Navigos cũng chỉ ra rằng, trong quá trình chuyển đổi số các sản phẩm và dịch vụ sẽ hướng đến việc đặt khách hàng là trọng tâm, đây cũng là kim chỉ nam trong việc tuyển dụng ứng viên. 

Bên cạnh đó, ngân hàng sẽ tuyển dụng các ứng viên có năng lực cốt lõi liên quan đến tư duy và sự thích ứng trong môi trường chuyển đổi số như tư duy phản biện, tư duy thiết kế, tư duy linh hoạt, tư duy nhạy bén về kinh doanh, phân tích dữ liệu cũng như thành thạo tiếng Anh.

“Mức lương dành cho các vị trí trong mảng chuyển đổi số có thể cao hơn từ 20% - 30% so với những vị trí cùng cấp bậc thuộc các nhóm nghiệp vụ truyền thống khác”, chuyên gia Navigos Group thông tin thêm.

Một điểm đáng chú ý nữa là: Khi mức độ cạnh tranh ngày càng tăng, số lượng và chất lượng ứng viên còn hạn chế, đội ngũ tuyển dụng tại các ngân hàng đã và đang sử dụng nhiều hình thức cũng như các kênh tuyển dụng khác nhau để thu hút ứng viên như: Thực hiện các chương trình liên quan đến “Thương hiệu nhà tuyển dụng”, các chương trình thu hút ứng viên, sự kiện dành riêng cho tuyển dụng - Job Fair, sử dụng các dịch vụ “headhunting” trong và ngoài nước...

Vân Anh

Gia tăng nhu cầu tuyển dụng nhân sự về công nghệ, dữ liệu cho ngành ngân hàng

Gia tăng nhu cầu tuyển dụng nhân sự về công nghệ, dữ liệu cho ngành ngân hàng

Theo Navigos Group - tập đoàn chuyên cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự, các ngân hàng tiếp tục có nhu cầu tuyển dụng cao với những vị trí liên quan đến công nghệ, dữ liệu, kiến trúc giải pháp... để phục vụ chuyển đổi số.