- Chính quyền Hà Tĩnh thông tin, sẽ tiếp tục vận động để người dân xã Hương Bình nhanh chóng đưa con em tới trường trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó, sẽ điều tra làm rõ những đối tượng có hành vi xúi giục, ngăn cản con em tới trường.

Tiếp tục vận động, tuyên truyền

Liên quan tới chuyện hơn 500 học sinh ở xã Hương Bình (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) chưa được tới trường dù năm học đã bắt đầu được hơn 3 tháng, sáng 3/12, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức cuộc họp báo thông tin về sự việc.

{keywords}

Quang cảnh buổi họp báo

Nhiều vấn đề được các phóng viên đặt ra cho lãnh đạo tỉnh, cơ quan chức năng: Có bao nhiêu con em  của cán bộ trong các thôn, xã Hương Bình, huyện Hương Khê chưa cho con đi học? Việc sử dụng xe buýt đưa đón học sinh đi học (bắt đầu từ 1/12) có lâu dài hay không? Kế hoạch dạy bù cho các em học sinh như thế nào khi các em tới trường? Nếu phụ huynh vẫn nhất quyết không cho con em đi học thì hướng xử lý huyện, tỉnh là như thế nào? Tại sao không giữ điểm trường THCS Hương Bình làm cơ sở 2?...

Ông Hoàng Công Lý, Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê thông tin, tính tới thời điểm 3/12, đã có 79/247 em học sinh THCS, 54/255 em tiểu học và 49/205 em học sinh mầm non đi học. Như vậy, vẫn còn hơn 500 học sinh ở cả 3 cấp thuộc xã Hương Bình chưa được tới trường.

{keywords}

Đặt câu hỏi xung quanh việc sáp nhập trường THCS Hương Bình

Cũng theo ông Lý, bên cạnh việc tiếp tục tuyên truyền, giải thích cho người dân thì huyện cũng đã bố trí xe buýt chở học sinh tới trường. Hỗ trợ gạo, xe đạp cho một số em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tất cả các học sinh trường THCS Hương Bình khi tới trường THCS Hòa Hải và Phúc Đồng đều không phải đóng tiền học phí…

Còn ông Nguyễn Xuân Vinh - Phó Bí thư Thường trực huyện Hương Khê cho hay, trong quá trình triển khai việc vận động người dân vẫn gặp nhiều khó khăn do một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân xã chưa đồng tình. Vẫn còn một số con em của 86 cán bộ đảng viên cấp huyện, xã, thôn trên địa bàn chưa tới trường. Và huyện đã tiến hành xử lý nghiêm một số cán bộ đảng viên không cho con em đi học, đặc biệt là cách chức Phó Chủ tịch HĐND xã.

Về cơ sở vật chất trường THCS Hương Bình sẽ giao cho UBND xã Hương Bình quản lý chứ không hề bán đi như một số lời đồn, vẫn lời ông Vinh.

Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh Trần Trung Dũng cho biết, đối với việc sau sáp nhập vẫn để lại một số điểm trường vì điểm trường chính chưa đủ cơ sở vật chất. Còn tại các trường THCS Hòa Hải và trường THCS Phúc Đồng thì cơ sở vật chất đáp ứng tốt cho việc dạy và học nên không để trường THCS Hương Bình làm điểm trường thứ 2.

Ông Dũng cũng khẳng định, sở, phòng đã chủ động kế hoạch để tổ chức dạy bù cho các em học sinh và có thể triển khai ngay từ tuần sau và phấn đấu bằng mọi cách để các em hoàn thành chương trình năm học cùng thời điểm như những học sinh khác.

Xử lý nghiêm những đối tượng xúi giục, cản trở

Ông Nguyễn Gia Triêm, phó trưởng phòng PA 88, công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, qua điều tra làm rõ đã xác đinh, có đối tượng trong nội bộ thảo đơn và hướng dẫn xúi giục người dân khiếu kiện, chống đối chủ trương sáp nhập trường và đã chuyển hồ sơ để xử lý.

Ông Triêm cũng xác nhận, từ tháng 8/2014 đến nay đã xẩy ra 12 vụ việc liên quan tới an ninh trật tự. Cơ quan công an huyện Hương Khê đã có kết luận 9 vụ việc còn 3 vụ việc thì đang tiếp tục điều tra.

{keywords}

Đại diện chính quyền trả lời những câu hỏi liên quan tới việc sáp nhập trường THCS Hương Bình

Theo ông Triêm, công an đã làm rõ những đối tượng ngăn cản con em tới trường, xúi giục người dân viết đơn, quyên góp tiền để xuống tỉnh, ra Trung ương khiếu kiện, có nhiều đối tượng đã triệu tập lần 2.

Còn phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện cho biết, chủ trương sáp nhập trường trên địa bàn Hà Tĩnh là hoàn toàn đúng đắn và thực hiện thành công ở tất cả các bậc học trên địa bàn tỉnh từ năm 2011. Trường THCS Hương Bình là trường có quy mô nhỏ nhất và cũng là trường cuối cùng của tỉnh thực hiện lộ trình sáp nhập này. Đây là vấn đề được đông đảo người dân đồng tình bởi chủ trương sáp nhập đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Ông Thiện cũng tin tưởng học sinh sẽ trở lại trường, tuy nhiên thời gian nào thì chưa thể trả lời được.

Kết luận buổi họp báo, Trưởng ban tuyên giáo tỉnh ủy Đặng Quốc Vinh cho hay, việc ngăn cản con em tới trường là vi phạm pháp luật. Và nguyên nhân chính là người Hương Bình không muốn sáp nhập trường Hương Bình.

  • Văn Đức