5.000 tỷ đồng không cứu nổi công ty 'hấp hối'

Trước thông tin Bộ Công Thương đề xuất ưu tiên lựa chọn phương án phá sản Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất, gần 1.000 lao động nơi đây đang lo lắng không biết về đâu.

Trước thông tin Bộ Công Thương đề xuất ưu tiên lựa chọn phương án phá sản Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất, gần 1.000 lao động nơi đây đang lo lắng không biết về đâu.

Mặc dù được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cấp hơn 5.000 tỉ đồng nhằm vực dậy Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS - đóng tại Khu Kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi) nhưng sau khi "tiêu" hết số tiền này, hoạt động của DQS vẫn gặp nhiều khó khăn, dẫn đến mất cân bằng tài chính và không có khả năng thanh toán nợ. Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đề xuất ưu tiên lựa chọn phương án phá sản DQS.

Khung cảnh đìu hiu

Những ngày giữa tháng 7-2017, chúng tôi trở lại ghi nhận tình hình hoạt động của DQS. Khác với thời "vàng son" cách đây 10 năm, khung cảnh của toàn bộ công ty khá đìu hiu. Nhiều phân xưởng không thấy bóng công nhân làm việc. Sắt, thép ở nhiều hạng mục bị hư hỏng, cây cỏ mọc um tùm.

{keywords}

Nếu Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất phá sản, cuộc sống của gần 1.000 lao động nơi đây sẽ lâm cảnh khó khăn

Tại phân xưởng đóng tàu, chúng tôi gặp một nhóm công nhân đang làm việc cần mẫn, hoàn thiện 3 con tàu đang đóng dở dang. Ba con tàu này có thể là sản phẩm cuối cùng họ thực hiện trước khi số phận nhà máy được định đoạt.

Thông tin nhà máy sắp phá sản làm nhiều người rất lo lắng. "Từ đầu năm 2016 đến nay, công ty gửi thông báo đến nhiều công nhân cho nghỉ việc không lương tạm thời. Chờ mãi nhưng công việc gần như ngưng trệ, không có việc làm nên không ít người xin nghỉ luôn, tìm việc khác" - anh Nguyễn Văn T., một công nhân, cho biết.

Gần 1.000 lao động bơ vơ

Cùng tâm trạng lo lắng, anh Trương Văn Chánh, công nhân DQS, cho biết nếu sắp tới nhà máy phá sản cũng chẳng biết phải về đâu. "Chắc chắn phải nghỉ việc rồi. Nhưng mình đã lớn tuổi, rất khó để xin việc khác. Thực sự trong tâm trạng mình lúc này buồn lắm. Nếu thất nghiệp, chẳng biết cuộc sống của cả gia đình sẽ ra sao" - anh Chánh chia sẻ.

Suốt 13 năm gắn bó với DQS, anh Chánh là một trong những công nhân làm việc lâu nhất ở đây. Từng ấy thời gian, anh cũng chứng kiến quá trình thăng trầm của doanh nghiệp này.

"Cách đây 10 năm, trên công trường nhà máy luôn tấp nập với hơn 1.500 công nhân, cán bộ làm việc. Mọi người rất hăng say, tất bật. Nhà tôi ở TP Quảng Ngãi, nhưng cứ 5 giờ sáng theo xe công ty ra làm việc đến 18, 19 giờ mới về tới nhà. Làm việc nhiều, mức lương cũng cao, từ 9-10 triệu đồng/tháng, anh em công nhân ai cũng vui. Còn bây giờ, chỉ còn 4-5 triệu/tháng mà công việc lúc có, lúc không. Với mức lương này, thật sự không đủ sống. Rất nhiều người nghỉ việc, số còn lại gắn bó như tôi phải làm thêm nhiều việc mới đủ trang trải cho gia đình…" - anh Chánh tâm sự.

Ông Võ Tấn Thành, Chủ tịch Công đoàn DQS, cho biết hiện tại toàn bộ nhà máy còn gần 1.000 công nhân, cán bộ làm việc. Trong số này, có nhiều người từng nhường đất cho việc xây dựng nhà máy, cũng có người từng gắn bó từ thời nhà máy mới xây dựng.

"Hiện nhà máy đang đóng dở 3 con tàu lớn, trị giá hơn 1.000 tỉ đồng, dự kiến đến cuối năm 2017 sẽ bàn giao. Tuy nhiên, hiện tại DQS gặp khó khăn nên ảnh hưởng tiến độ hoàn thành nếu không có sự hợp tác, hỗ trợ của nhiều phía. Nhà máy đang đàm phán với một số đối tác nước ngoài để mua hoặc hợp tác tiếp tục đầu tư nhà máy" - ông Thành cho biết thêm.

Theo ông Trần Minh Ngọc, Tổng Giám đốc DQS, hiện vẫn chưa có phương án xử lý cuối cùng đối với nhà máy nhưng trước mắt, khi Bộ Công Thương và PVN yêu cầu công ty phá sản thì phải chấp hành. "Chúng tôi sẽ thuê các đơn vị tư vấn thẩm định giá trị doanh nghiệp, các khoản nợ vay. Dù có khó khăn hay xảy ra bất kỳ tình huống nào, chúng tôi cũng ưu tiên các nguồn thu để thanh toán nghĩa vụ đối với người lao động, bảo đảm họ không bị thiệt thòi" - ông Ngọc hứa.

Tài sản không đủ trả nợ

Như đã đưa tin, sau khi DQS được bàn giao từ Vinashin về Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), PVN đã "rót" cho DQS hơn 5.000 tỉ đồng nhằm nỗ lực cứu DQS nhưng bất thành. Trong báo cáo gửi Chính phủ vào cuối năm 2016, Bộ Công Thương cho biết DQS đã lâm vào tình trạng phá sản và đề xuất thực hiện thủ tục phá sản là phù hợp với quy định. PVN sẽ không phải tiếp tục chịu rủi ro trong tương lai khi tiếp tục duy trì hoạt động của DQS. Tuy nhiên, cũng theo PVN, khi thực hiện phương án phá sản, giá trị tài sản ước tính có thể thu hồi vẫn thấp hơn nợ phải trả, PVN sẽ không thể thu hồi khoản tiền trên 5.000 tỉ đã đầu tư vào DQS.

(Theo Người Lao Động)

tin nổi bật

Bị lừa mua đất 2 tỷ đồng để 'lướt sóng', giờ bán 1 tỷ không ai mua

Bỏ hơn 2 tỷ đồng mua 1.000 m2 đất ở Thạch Thất (Hà Nội), anh Đào Anh Quân (Hà Đông) đang rao bán 1 tỷ đồng vẫn chưa ai mua.

Trồng cây 'nữ hoàng' trên đỉnh núi: Hàng không đủ bán, nhà giàu Dubai ngỏ ý làm ăn lớn

Được mệnh danh là “nữ hoàng” của các loại hạt, nông dân trồng mắc ca đang có thu nhập cao bởi loại hạt này luôn trong tình trạng không đủ bán. Thậm chí, một số doanh nghiệp lớn ở Dubai còn ngỏ ý liên kết làm ăn lớn.

Kỷ lục 3 năm xong 3 cao tốc hơn 84.000 tỷ: Kiểm toán nói thật những quan ngại

Kiểm toán Nhà nước vừa góp ý kiến về 3 dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Từ Tây Nguyên xuống tắm biển về trong ngày

Chính phủ vừa trình Quốc hội báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1).

Bỏ tiền tỷ mua căn hộ 50 năm, đau lòng lo cắt lỗ

Nhiều người mua căn hộ chung cư có hạn sử dụng 50 năm đang rao bán cắt lỗ vì những vấn đề pháp lý.

Loại đất quy mô lớn ở TP.HCM đắt gấp 2 lần miền Bắc, gấp 6 lần miền Trung

Giá thuê đất công nghiệp tại TP.HCM là 198 USD/m2/kỳ thuê trong khi miền Trung chỉ có 34 USD và miền Bắc là 109 USD.

Ba năm xong cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, thời gian quá gấp phải đổi phương thức đầu tư

Việc chuyển đổi Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sang hình thức đầu tư công để phù hợp với tiến độ triển khai dự án cơ bản hoàn thành năm 2025.

Đồng bằng sông Cửu Long có thêm cao tốc dài 188km

Chính phủ vừa trình Quốc hội báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1.

Hai Bộ vào cuộc số hóa, kiểm soát toàn bộ kinh doanh xăng dầu cả nước

Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý và điều hành xăng dầu quốc gia.

"Giật mình" với giá nhà

Làm thế nào để hạ nhiệt giá nhà đang là câu hỏi nóng nhất trên thị trường hiện nay, bởi giá nhà liên tục tăng cao sẽ xảy ra không ít hệ lụy.

Khánh Hòa muốn lên thành phố trực thuộc TƯ, xin hàng loạt cơ chế đặc thù

Chính phủ vừa có tờ trình gửi Quốc hội về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa.

Dừng cấp phép hãng bay mới, hạn chế bổ sung đội tàu bay

Kiểm soát số lượng hãng hàng không mới cho đến khi thị trường phục hồi; trong ngắn hạn, hạn chế cấp phép bổ sung đội tàu bay đến khi khai thác hết số tàu bay hiện có - Ủy ban Quản lý vốn nhà nước kiến nghị.

Thương mại điện tử đạt quy mô trên 16 tỷ USD

Thương mại điện tử tiếp tục duy trì được đà phát triển nhanh và ổn định. Ước tính năm 2021 lĩnh vực này đạt tốc độ tăng trưởng trên 20% và đạt quy mô trên 16 tỷ USD.

Đầu tư 2.600 tỷ làm đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Đồng Nai sẽ bố trí nguồn vốn ngân sách tỉnh với hơn 2,6 ngàn tỷ đồng để thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua địa bàn.

Loạn "thổi giá" thông qua đấu giá đất, đề xuất siết đối tượng tham gia

Theo Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu, cần bổ sung quy định đối tượng tham gia đấu giá các lô "đất ở" chỉ là người trong xã đó.