Theo bác sĩ Đinh Ngọc Liên, Đơn vị Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM), bệnh chàm ảnh hưởng đến 20% dân số trên toàn thế giới.

Đặc điểm của bệnh chàm là da bị ngứa, khô và viêm, gây ra cảm giác rất khó chịu. Ngoài việc điều trị bằng thuốc, bổ sung 6 chất sau có thể giúp giảm triệu chứng của chàm.

Dầu cá: Dầu cá giúp tăng cường lượng axit béo omega-3 có lợi cho tim, hỗ trợ sức khỏe làn da do đặc tính chống viêm mạnh mẽ.  

Vitamin D: Da của bạn tạo ra vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vitamin D cũng được tìm thấy tự nhiên trong một số loại thực phẩm: cá hồi, lòng đỏ trứng, hàu, nấm...

Một số nghiên cứu cho thấy vitamin D có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng và cải thiện triệu chứng của bện chàm và giảm các dấu hiệu viêm. 

Một số chất bổ sung có thể cải thiện triệu chứng khó chịu của bệnh chàm. Ảnh minh họa. 

Vitamin E: Vitamin E là một vi chất dinh dưỡng thiết yếu có trong nhiều loại sản phẩm chăm sóc da. Ngoài khả năng bảo vệ da chống lại stress oxy hóa, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng vitamin E giúp giảm các triệu chứng của bệnh chàm. 

Trong một nghiên cứu kéo dài 4 tháng, những người tham gia nhận được 400 IU vitamin E mỗi ngày đã cải thiện đáng kể mức độ nghiêm trọng của bệnh so với nhóm đối chứng.

Kẽm: Đây là một khoáng chất đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe làn da. Một số nghiên cứu cho thấy kẽm có thể hữu ích trong việc điều trị các tình trạng viêm da, bao gồm cả mụn trứng cá và bệnh chàm.

Kẽm có trong nhiều nguồn thực phẩm, bao gồm thịt, hải sản, sữa và các loại đậu...

Melatonin: Mặc dù melatonin được biết đến nhiều nhất như một chất bổ sung giấc ngủ nhưng cũng có thể giúp cải thiện triệu chứng bệnh chàm.

Đây là một loại hormone được sinh ra từ tuyến yên ở hệ thần kinh trung ương. Có thể tìm thấy melatonin trong nhiều loại thực vật ăn được nên có thể bổ sung qua đường thức ăn hoặc dược phẩm.

Men vi sinh: Men vi sinh là một loại vi khuẩn có lợi có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe. Một số nghiên cứu cho thấy men vi sinh có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh chàm. 

Bác sĩ Liên nhấn mạnh, mặc dù sống chung với bệnh chàm có thể khiến bạn bực bội nhưng nhiều chất bổ sung có thể giúp giảm bớt các triệu chứng khó chịu ấy. 

Một số chất dinh dưỡng nói trên có thể được lấy từ các nguồn thực phẩm khi tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh và đầy đủ. Ngoài ra, hãy trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng chất bổ sung để xác định liệu trình điều trị tốt nhất.

Bác sĩ Đinh Ngọc Liên
Đơn vị Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM)

Bệnh chàm khô ở trẻ em

Bệnh chàm khô ở trẻ em gây nên những tổn thương da nghiêm trọng cho bé, làm bé khó chịu, quấy khóc và nếu không điều trị đúng cách sẽ để lại những vết sẹo lớn trên cơ thể của trẻ.