Nhà của chị Thanh Lan (huyện Bình Chánh, TP.HCM) ở ngay quốc lộ nên lúc nào cũng trong tình trạng bám bụi. Mỗi ngày, chị phải quét nhiều lần, tối là phải lau dọn. Vào mùa mưa, nhiều mảng tường còn bị thấm nước. Dù dùng điều hòa nhưng lúc nào chị cũng ngửi thấy mùi ẩm mốc. Từ khi có con, chị luôn lo lắng bụi bẩn, nấm mốc ảnh hưởng không tốt đến bé, trong khi con có làn da nhạy cảm.

Trời nóng, chị Ngọc Sương (quận 8, TP.HCM) thường xuyên bật điều hoà cả ngày. Song, con gái mới 8 tháng tuổi, nằm suốt trong điều hòa, chị sợ ảnh hưởng đến đường hô hấp. Chồng lại có thói quen hút thuốc càng làm chị lo lắng đến sức khỏe của bé sơ sinh. Để ngôi nhà sạch sẽ, trong lành hơn, bạn bè tư vấn chị mua thêm máy lọc không khí.

Ban đầu, chị Sương và chị Lan đều nghĩ, trong nhà có điều hòa thì không cần mua thêm máy lọc không khí cho tốn kém. Song khi được bạn bè chia sẻ kinh nghiệm, các chị mới vỡ lẽ rằng: máy lọc không khí với tính năng chính là lọc khí nên hiệu suất lọc cao hơn. Máy loại bỏ rất nhiều chất gây hại mà nhiều người quan ngại như vi khuẩn, bụi bẩn, nấm mốc... Thiết bị này tiện ích cho gia đình có trẻ nhỏ, người lớn tuổi, những người bị viêm xoang hay dị ứng thời tiết.

Trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều người quan tâm đến việc giữ sạch không gian sống. Máy lọc không khí vì thế càng được nhiều người chọn mua. Dưới đây là những gợi ý khi mua máy lọc không khí mà người dùng quan tâm.

Công nghệ lọc khí hiệu suất cao

Các máy lọc không khí trên thị trường thường được trang bị hệ thống phin lọc nhiều lớp để lọc bụi thô, bụi mịn kích thước 2.5 micromet, thậm chí 0.3 micromet. Song vi khuẩn, bụi bẩn có kích thước rất nhỏ nên cần những công nghệ tiên tiến hơn.

Một số dòng như máy lọc khí Daikin được trang bị công nghệ bảo vệ kép Streamer kết hợp Ion Plasma. Streamer phóng điện tạo ra những dòng electron tốc độ cao, loại bỏ đến 99,9% vi khuẩn, nấm mốc (thử nghiệm này được thực hiện bởi Phòng thí nghiệm nghiên cứu thực phẩm Nhật Bản vào năm 2004). Công nghệ Streamer giúp phân hủy tạp khuẩn đã bị hút vào máy và Ion Plasma giải phóng các ion để vô hiệu hóa vi khuẩn, nấm mốc còn lơ lửng trong phòng.

{keywords}
 Công nghệ bảo vệ kép Streamer và Ion Plasma của máy lọc không khí Daikin giúp lọc khí sạch hơn, nhanh hơn và triệt để hơn

Tuổi thọ phin lọc cao

Theo các chuyên gia điện máy, khi sử dụng máy lọc không khí, bạn cần thay phin lọc khi thấy phin đã bám bụi đen nhằm đảm bảo hiệu quả lọc khí của máy. Với phin lọc thô, người dùng chỉ cần lấy máy hút bụi để xử lý. Phin lọc mùi và phin lọc bụi mịn không vệ sinh được mà chỉ có thể thay mới, do đó bạn cần chú ý mở máy ra kiểm tra thường xuyên.

Chi phí thay phin khá tốn kém. Thay vì một số dòng máy có phin lọc sử dụng trong khoảng 2-3 năm như trước đây, nhiều hãng như Daikin còn cải tiến phin lọc Hepa có thể dùng đến 10 năm. Phin tĩnh điện Hepa còn có ưu điểm ít tắc bụi hơn so với phin lọc Hepa thông thường, duy trì hiệu suất lọc của phin theo thời gian.

Ngoài ra, theo giới thiệu của Daikin, công nghệ Streamer phân hủy chất gây hại bám trên phin lọc, nhờ đó giữ cho phin lọc mùi luôn sạch.

Tạo ẩm cho không gian sống

Nhà có trẻ nhỏ, hệ hô hấp còn non yếu, nhiều người có xu hướng chọn loại máy lọc có kèm chức năng tạo ẩm như Daikin. Công nghệ vừa lọc khí vừa cân bằng độ ẩm trong phòng, hỗ trợ bảo vệ da, mũi và cổ họng tránh bị khô. Thiết bị hiển thị độ ẩm trong phòng và có thể lựa chọn chức năng tạo ẩm theo 3 mức thấp, tiêu chuẩn, cao, đem tới làn khí ẩm sạch nhờ công nghệ Streamer.

Thiết kế thông minh

Theo lời khuyên của các chuyên gia điện máy, không nhất thiết phải chọn những máy lọc không khí cồng kềnh. Những máy lọc có thiết kế nhỏ gọn và thông minh vẫn có khả năng lọc khí tối ưu. Điều này phụ thuộc vào việc sắp xếp các phin lọc, đường hút khí, đường tỏa khí ra. Chẳng hạn, với thiết kế máy hình tháp, các phin lọc được xếp dọc lên nhau, phủ kín thiết diện máy, không bị sót khí bẩn chưa đi qua phin lọc. Đường hút khí bẩn vào và đường tỏa khí sạch cách xa nhau để chúng không bị trộn lẫn.

Để tăng hiệu quả giúp lọc khí nhanh hơn ở các ngóc ngách, một số nhà sản xuất còn thiết kế máy lọc khí với cơ chế hút bụi từ ba hướng. Nhờ đó, máy có thể hút các tác nhân gây hại nhanh, mạnh mẽ hơn trong không gian rộng.

{keywords}
 Cách sắp xếp các phin lọc theo chiều dọc không để sót khí bẩn, nâng cao khả năng lọc của máy.

Vận hành êm

Máy lọc hoạt động mạnh mẽ nhưng vẫn êm ái, không phát ra tiếng ồn là điều nhiều bà mẹ có con nhỏ cân nhắc. Bởi tiếng ồn có thể ảnh hưởng giấc ngủ của trẻ. Hướng đến người tiêu dùng, nhiều nhà sản xuất đều chú trọng đến yếu tố này.

Theo các kỹ sư, nguyên nhân gây ra tiếng ồn là âm thanh của luồng gió phát ra từ miệng gió. Với các máy lọc không khí có thiết kế hình tháp, âm thanh được hạ thấp ở mức tai người có thể cảm nhận được bằng cách sử dụng miệng gió ra lớn hơn và đặt quạt ở vị trí bên dưới phin lọc nhằm tạo ra hiệu ứng cách âm.

Thương hiệu uy tín

Thương hiệu tên tuổi cũng là yếu tố bảo chứng cho chất lượng. Những nhà sản xuất lớn thường đầu tư nhiều công nghệ hiện đại, sản phẩm bền. Các thương hiệu Nhật Bản được nhiều người dùng đánh giá thường có độ bền cao. Ví dụ như thương hiệu có xuất xứ từ Nhật, gần 100 năm tuổi như Daikin là cái tên được chị Lan nhắm đến. Tại Việt Nam, Daikin là một trong những nhà sản xuất điều hòa không khí, máy lọc không khí... lớn mạnh.

Máy lọc không khí Daikin với công nghệ bảo vệ kép Streamer và Ion Plasma ưu việt tăng khả năng lọc khí sạch hơn, nhanh hơn và triệt để hơn, mang lại cho gia đình bầu không khí mát lành tinh khiết. Tham khảo thêm chi tiết tại: https://bit.ly/2YN3Ft5

Ngọc An