6 Giáo sư (GS) từng đoạt giải Nobel sẽ tham dự sự kiện Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 12 sẽ diễn ra cuối tháng 6 tới tháng 12 tới đây. Trong số 6 GS Nobel tham dự Gặp gỡ Việt Nam lần này có sự tham gia của GS Takaaki Kajita người Nhật Bản, đoạt giải Nobel Vật lý năm 2015.

Theo thông tin từ ông Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, sự kiện năm nay dự kiến sẽ gồm 12 hội nghị và 3 lớp học vật lý chuyên đề quốc tế bắt đầu từ 26/6 đến 17/12. Trong đó, Hội nghị "Khoa học cơ bản và xã hội" là hội nghị lớn nhất diễn ra trong 2 ngày 7-8/7.

Ngoài sự tham gia của các nhà khoa học đoạt giải Nobel và các nhà KH danh tiếng, Hội nghị còn có sự tham gia của các nhà quản lý cũng như các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới. GS Ngô Bảo Châu cũng sẽ tham dự hội thảo này.

{keywords}
GS Takaaki Kajita

Mục đích của Hội nghị là đề xuất những vấn đề liên quan tới khoa học cơ bản và xã hội ở các nước châu Á nói chung và đặc biệt là các nước đang phát triển xung quanh Việt Nam với những chủ đề đặc thù của đất nước.

Đây cũng là dịp để các nhà khoa học trong nước tương tác, trao đổi với các nhà hoạch định chính sách và các đại diện của khu vực kinh tế tư nhân về tầm quan trọng của khoa học đối với sự phát triển xã hội.

Lý giải về ý tưởng tổ chức Hội nghị về khoa học cơ bản và xã hội như là điểm nhấn của sự kiện Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 12 năm nay, GS Nguyễn Văn Hiệu cho biết, khoa học cơ bản với các thành tựu của mình chính là nền tảng cho các ứng dụng cuộc sống như điện tử, laser, mạng Internet, lĩnh vực y tế di truyền học…

"Tất cả đều phải bắt đầu từ nghiên cứu khoa học cơ bản", GS Hiệu khẳng định.

Chia sẻ quan điểm này, ông Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, KH cơ bản có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là cơ sở để đưa các ứng dụng vào cuộc sống. "Việc rất nhiều tập đoàn lớn của thế giới tham gia sự kiện năm nay là cơ hội để Việt Nam chúng ta rút ngắn khoảng cách giữa các nghiên cứu khoa học cơ bản với giới công nghiệp", ông Anh nói.

Ngoài các hội nghị, lớp học vật lý chuyên đề, sự kiện Gặp gỡ Việt Nam còn có các buổi nói chuyện đại chúng dành cho học sinh, sinh viên và những người yêu khoa học.

“Gặp gỡ Việt Nam” do vợ chồng GS nổi tiếng Trần Thanh Vân khởi xướng, sau đó được sự tham gia đồng hành của các cơ quan quản lý nhà nước. Năm nay sự kiện do Hội khoa học “Gặp gỡ Việt Nam”, Bộ KH&CN phối hợp với UBND tỉnh Bình Định cùng nhiều đơn vị khoa học quốc tế tổ chức.  Đây là lần thứ 12 sự kiện này được tổ chức.

  • Lê Văn