Ảnh: VNP

Các mạng di động đua nhau khuyến mại hút thuê bao    

6 mạng di động, biết chọn mạng nào?

Trước hàng chục dịch vụ giá trị giá tăng và các “chiêu” khuyến mãi của các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động (ĐTDĐ), người sử dụng như đứng ở ngã ba đường. Nên dùng mạng nào sẽ lợi hơn?

Cước là thế mạnh.

Các thuê bao trả sau không phải bàn nhiều bởi những khách hàng trả tiền sau thường là những khách hàng gọi nhiều, dùng lâu năm, tâm lý rất ngại phải thay đổi số điện thoại. Có lẽ vì những yếu tố trên mà đối tượng “khách hàng trung thành” này ít được các nhà cung cấp dịch vụ quan tâm đến. Vinaphone mới đây có những động thái tích cực chăm sóc khách hàng trả sau như: Chương trình bốc thăm trúng thưởng trúng xe Altis; tặng 27 phút trong nước, 27 tin nhắn... Viettel tặng 3 tháng cước thuê bao. Còn MobFone thì chăm sóc khách hàng trả sau bằng nhóm cước đồng nghiệp với việc giảm 30% cước gọi trong nhóm đồng nghiệp đăng ký.

Đối tượng khách hàng trả trước và hoà mạng mới được  các nhà cung cấp dịch vụ ưu tiên, quan tâm nhiều nhất. Mạng điện thoại MobiFone đã có rất nhiều ưu đãi về cước cho khách hàng của mình. Với chương trình sim cũ dùng lại, nạp 1 được 2, khách hàng được giảm đến 50% cước cuộc gọi và nhắn tin. Nếu khách hàng sử dụng dịch vụ Mobi4U, giá cước liên lạc sẽ rẻ hơn dịch vụ trả trước và trả sau với thuê bao ngày là 51 nghìn đồng/tháng (rẻ hơn 66 nghìn/tháng của trả sau) và cước liên lạc tính theo blok 6+1 là  161,5đ + 26,92đ. Muốn không phải trả tiền cước hoà mạng, cước thuê bao tháng, thuê bao ngày, chỉ mất tiền cước nhắn tin theo giá tin nhắn của MobiFone, khách hàng chỉ cần nạp 50 nghìn đồng là được sử dụng dịch vụ tới 40 ngày.

S-Fone được coi là mạng có giá cước nhắn tin rẻ. Đặc biệt gói cước trả trước Forever với đặc điểm không giới hạn thời hạn gọi và thời hạn nghe chỉ cần nạp 100.000 đồng vào tài khoản là thể sử dụng cả năm, với điều kiện trong năm phải có 1 cuộc gọi. Song mặt trái của mạng này đó là không “mọi lúc mọi nơi” nên khách hàng vẫn không chuộng.

HT mobile là mạng di động non trẻ  nhưng cũng là đối tượng để khách hàng “cân đo”  khi hoà mạng không mất tiền, cước liên lạc cực rẻ với 1000 đồng/ phút và tin nhắn không phân biệt liên mạng, nội mạng chỉ có 300 đồng/tin. Đặc biệt, HT mobile có gói cước B-smart giá cước thuê bao hàng tháng rẻ chưa từng có, chỉ 20.000 đồng/tháng. Theo phân tích của giới chuyên môn thì hiện tại, HT Mobile có giá cước thấp hơn giá cước của các mạng di động khác trung bình khoảng 30%.

Mạng Vinaphone không có các chiêu khuyến mãi gây “sốc” về giá. Chỉ là giải pháp tặng tiền vào tài khoản cho thuê bao hoà mạng trả trước mới hoặc nạp thẻ, nhưng giá trị quà tặng cũng chỉ đạt đến 100% giá trị thẻ nạp. Song với ưu điểm vùng phủ sóng rộng mạng Vinaphone đang là mạng được khách hàng lựa chọn nhiều.

Xét về giá cước, mạng Vietel chỉ rẻ hơn mạng Vinaphone và MobiFone, đứng thứ 3 trong 6 nhà cung cấp dịch vụ di động. Song vì ưu thế vùng phủ sóng rộng như 2 mạng đàn anh, cước đắt hơn 3 mạng đàn em một chút (chưa kể các đợt khuyến mãi gây “sốc”) nên mạng này đã có những bước tăng trưởng nhảy vọt về số lượng thuê bao. Giá thấp nhất trong 6 nhà cung cấp dịch vụ là E-mobile nhưng chưa thu hút được khách hàng do tiếp thị kém và vùng phủ sóng chưa nhiều.

Cạnh tranh về tiện ích 

Ngoài giá cước, tiêu chí để lựa chọn mạng di động còn phụ thuộc vào các dịch vụ giá trị gia tăng mà mạng cung cấp. Các dịch vụ giá trị gia tăng truyền thống 3 mạng cung cấp dịch vụ trên nền GSM hầu như giống nhau với các dịch vụ hộp thư thoại, báo cuộc gọi nhỡ, hiển thị số, nhạc chuông... và 3 mạng cung cấp dịch vụ trên nền CDMA với thế mạnh của công nghệ này việc cung cấp các dữ liệu âm thanh, hình ảnh, định vị... Với mục đích chuyên nghe, nhận mà không gọi đi thì nên sử dụng các gói cước của HT mobile, Viettel. Chẳng hạn, muốn nhắn tin miễn phí (nhắn tin là dịch vụ giá được coi là đắt nhất hiện nay) thì nên sử dụng gói cước trả trước B-Smart của HT mobile. Gói cước này  cho phép khách hàng nhắn tin nội mạng 092 miễn phí không giới hạn trong suốt thời gian sử dụng dịch vụ và gọi nội mạng miễn phí không giới hạn thời gian và số lượng cuộc gọi trong 2 ngày thứ bảy và chủ nhật. Hay sử dụng gói cước trả trước Forever của S-Phone để nghe cả năm với 100 nghìn trong tài khoản hoặc gói cước Z60 của Vietel chỉ với 50.000 đồng, khách hàng có thể sử dụng gói cước để gọi đến 6 tháng, với mức chi phí hàng tháng trung bình 8.300 đồng/tháng.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, sử dụng mạng di động  nào, sử dụng dịch vụ gì khách hàng nên cân nhắc kỹ nhu cầu của bản thân để có dịch vụ hợp lý với mình.

Thiên Tùng