6 sai lầm của lái xe khi đổ đèo gây nguy hiểm đến tính mạng

Về N rồi thả trôi, lấn làn và vượt ẩu, vào cua quá rộng,...là những tật xấu tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm khi di chuyển ô tô trên đường đèo dốc.

​Nếu để ở vị trí N, xe không thể ngừng lại tức thời khi gặp tình huống nguy hiểm​

Về N và thả trôi

Khi xe lăn bánh ở vị trí N, xe không thể ngừng lại tức thời khi gặp tình huống nguy hiểm. Nếu cần cho xe dừng lại, tài xế phải đạp phanh rất sớm, và xe cần một khoảng đường dài hơn bình thường để trượt đi trước khi có thể ngừng hẳn.

Làm như vậy, bộ phận phanh xe hao mòn nhiều hơn. Và vì không thể kềm chế với hiệu quả tức thì qua hệ thống phanh, chiếc xe có thể trở thành một “phi đạn” nguy hiểm, dễ gây tai nạn trên đường. Chính vì vậy mà tại Mỹ, cho xe đổ dốc với cần số tại điểm N bị coi là bất hợp pháp, mặc dầu phải thừa nhận rằng nhà chức trách khó có thể phát hiện vi phạm này.

 

Bất kể đường thẳng hay đường cua, tài xế phải quan sát kỹ xe ở làn ngược lại, tính toán khoảng cách chính xác nhất có thể

Lấn làn, vượt ẩu

Lấn làn đối diện và vượt xe khác khi đang leo hoặc đổ đèo cực kỳ nguy hiểm, và đây cũng là nguyên nhân chính gây ra các tai nạn thương tâm nhưng nhiều tài xế mắc. Bởi chỉ một chút lơ là, một chút tính toán sai là có thể đánh đổi cả tính mạng mình.

Do đó, một nguyên tắc quan trọng là nên hạn chế vượt khi leo đèo và cả đổ đèo. Trong trường hợp vượt nên quan sát kỹ xe ở làn ngược lại, tính toán khoảng cách chính xác nhất có thể. Khi vượt nên quyết đoán, vượt nhanh, không chần chừ, lưỡng lự. Tuyệt đối không vượt tại các điểm cua, cua gấp, cua khuất nguy hiểm.

Giữ phanh liên tục dễ dẫn đến bị bó phanh, mòn má rất nhanh

Giữ phanh liên tục

Một sai lầm khác rất phổ biến khi lái xe đường đèo, nhất là khi đổ đèo đó là giữ phanh liên tục điều này vô cùng nguy hiểm. Vì thế khi đổ đèo không nên giữ phanh liên tục, nhất là khi xuống dốc, vì như vậy sẽ dễ dẫn đến bị bó phanh, mòn má rất nhanh.

Nếu chạy quá gần xe phía trước, nguy cơ va chạm là rất cao

Không giữ khoảng cách an toàn

Khi chạy xe trên đèo nếu có nhiều xe khác chạy cùng nên giữ khoảng cách an toàn tối thiểu. Tránh tối đa trường hợp xe trước phanh gấp, phanh không kịp dễ dẫn tới tai nạn.

Nếu lái xe có ít kinh ngiệm trong chạy đường đèo thì nên chạy chậm, không nên chạy nhanh, bám theo xe đi trước để an toàn hơn. Nên chạy trong tốc độ có thể kiểm soát được, một số người chạy nhanh không kiểm soát được tốc độ gây ra nhiều tai nạn thương tâm.

Vì thế khi đổ đèo không nên giữ phanh liên tục, nhất là khi xuống dốc, vì như vậy sẽ dễ dẫn đến bị bó phanh, mòn má rất nhanh

Giữ phanh liên tục

Một sai lầm khác rất phổ biến khi lái xe đường đèo, nhất là khi đổ đèo là giữ phanh liên tục. Điều này vô cùng nguy hiểm vì như vậy sẽ dễ dẫn đến bị bó phanh, mòn má rất nhanh. Khi đó tác dụng của phanh sẽ không còn hiệu lực như ban đầu nữa.

Để không nhầm chân phanh với chân ga, nên học thói quen để chân chữ V, giữ gót chân nghiêng về bên chân phanh, chỉ xoay gót chân mũi nhích chân ga

Nhầm chân ga

Khi đổ đèo nhiều lái xe thay vì đạp chân phanh lại đạp nhầm chân ga. Thậm chí nhiều lái xe dù kinh nghiệm lâu năm vẫn đạp nhầm chân phanh. Nguy hiểm nhất là vào các khúc cua, nếu bị nhầm chân phanh sẽ gây hoang mang cho các người lái khiến họ không làm chủ được tốc độ lái của mình.

Do đó, để không nhầm chân phanh với chân ga, nên học thói quen để chân chữ V. Giữ gót chân nghiêng về bên chân phanh, chỉ xoay gót chân mũi nhích chân ga. Bất cứ khi nào không ga, phải chuyển chân sang đặt hờ ở chân phanh, để khi xuống dốc đèo hay khúc cua là đạp thẳng, không bị nhầm.

Theo Báo Giao thông

10 pha lái xe thót tim, thoát chết kỳ diệu trong gang tấc

10 pha lái xe thót tim, thoát chết kỳ diệu trong gang tấc

Có không ít những pha lái xe va chạm giao thông cực kỳ nguy hiểm khiến người chứng kiến thót tim, nhưng các "nhân vật chính" lại thoát chết trong gang tấc một cách kỳ diệu. 

 

 

tin nổi bật

Những điều không phải ai cũng biết về xe điện

Xe điện hiện đang trở thành xu hướng mới trong lĩnh vực giao thông vận tải trong những năm gần đây nhưng tất cả chúng ta liệu có đang đủ hiểu về các dòng xe “xanh” này?

Đỗ ô tô kiểu "chân trên chân dưới" lâu ngày có hại gì đến xe không?

Do gửi ở đường nội bộ chung cư khá chật hẹp, xe tôi thường xuyên phải đỗ kiểu "chân trên chân dưới". Xin hỏi nếu thường xuyên để xe như vậy có hại gì cho khung gầm hay lốp xe hay không?

Cách làm sạch và thay thế bộ lọc không khí cho xế yêu của bạn

Bộ lọc không khí bị tắc có thể làm tăng mức độ tiêu thu nhiên liệu và khiến xe của bạn chạy ì ạch vì động cơ xe không được thông khí . Vậy nên lắp đặt một bộ lọc mới là một việc cực kì cần thiết.

Loạt quy định mới về đăng ký xe, phạt nguội có hiệu lực từ ngày mai 21/5

Từ 21/5, hàng loạt quy định mới liên quan trực tiếp đến đăng ký, đăng kiểm, xử phạt nguội ô tô, xe máy sẽ chính thức có hiệu lực mà chủ xe và tài xế cần nắm rõ.

Tài xế bị phạt nặng thế nào khi vừa lái xe vừa dùng điện thoại để livestream?

Liên tiếp những vụ tài xế vừa đi vừa mải livestream dẫn đến tai nạn trong thời gian vừa qua khiến nhiều người đặt dấu hỏi về sự nguy hiểm của hành vi này khi lái xe.

Dừng đỗ xe để nghỉ ngơi, chụp ảnh ở đường cứu nạn bị phạt bao nhiêu?

Không ít ô tô cố tình dừng đỗ xe để nghỉ ngơi, chụp ảnh ngay tại đường cứu nạn trên đèo khiến những người chứng kiến không khỏi giật mình hoảng hốt.

Chuỗi sự kiện tri ân khách hàng của Honda Việt Nam ở 23 tỉnh thành

Công ty Honda Việt Nam khởi động chuỗi sự kiện “Honda - Luôn vì Bạn 2022, Vững bền bỉ - Ít hao xăng” nhằm tri ân khách hàng với nhiều hoạt động và phần quà hấp dẫn, diễn ra từ tháng 5/2022 đến tháng 12/2022.

Lắp đệm cao su cho giảm xóc ô tô có tác dụng "thần thánh" như quảng cáo không?

Những người bán hàng cho rằng, khi lắp thêm cao su giảm xóc, ô tô sẽ êm ái, bảo vệ giảm xóc tốt hơn khi tải nặng, giảm tiếng ồn,... Không biết, tác dụng có thật sự được như vậy không?

Có nên mua Toyota Camry 2.5Q 9 năm tuổi với giá 600 triệu?

Em trai tôi trai có một chiếc xe Toyota Camry 2.5Q đời 2013, đi đến nay được 13 vạn km và đang muốn bán 600 triệu. Xin tư vấn có nên lấy không?

Những trang bị trên ô tô có thể hữu ích khi đi chơi xa

Trên ô tô ngày nay, các trang bị sẵn có cùng một số tính năng sẽ thực sự hữu ích cho người sử dụng khi phải lái xe hành trình dài.

Nên làm gì khi kính chắn gió bị rạn nứt?

Có thể do va chạm giao thông hoặc đụng phải các vật cứng, kính chắn gió trên xe ô tô có thể bị rạn nứt hoặc vỡ, không còn tác dụng. Điều này sẽ khiến tài xế gặp nguy hiểm khi di chuyển và có thể bị phạt hành chính.

"Bắt bệnh" và cách xử lí khi ôtô chết máy giữa đường

Trong quá trình di chuyển, nếu gặp tình huống ôtô chết máy giữa đường, lái xe cần bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra cách khắc phục phù hợp.

Năm 2022 tìm mua Matiz giá hơn 50 triệu có còn hợp lý?

Tôi muốn kiếm chiếc ô tô phù hợp cho tài chính khoảng 100 triệu đồng vừa cả tiền mua lẫn dự phòng sửa chữa. Tôi thấy trong các xe cũ thì Deawoo Matiz là trông khá đẹp mắt lại rẻ tiền.

Những lỗi vi phạm có thể bị tạm giữ xe ôtô ngay

Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện tối đa đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định.

Xe trượt dốc bẻ ngược cánh cửa nên ra tiệm gò lại hay vào hãng thay mới?

Ô tô bị bẻ ngược cánh cửa nên gò lại hay thay mới là điều khiến nhiều tài xế băn khoăn.