Trước đó, toàn bộ điều dưỡng trong bệnh viện đã tham gia vòng loại tại các khoa lâm sàng để chọn ra 100 người vào vòng bán kết. Tại đây, các thí sinh thực hiện lần lượt 8 quy trình kỹ thuật điều dưỡng cơ bản (Cấp cứu ngừng tuần hoàn; Tiêm tĩnh mạch; Truyền tĩnh mạch; Vệ sinh răng miệng đặc biệt; Đặt sonde dạ dày; Ghi điện tâm đồ; Đặt sonde tiểu nữ; Thay băng vết thương). 60 điều dưỡng có kết quả thực hành tốt nhất được lựa chọn để đi tiếp.

Vòng chung kết có thể thức thi lý thuyết, thí sinh trả lời các câu hỏi liên quan đến quy trình kỹ thuật điều dưỡng, cách xử lý khi gặp tình huống khó,… Các thí sinh đạt giải là người có tổng điểm thi thực hành và lý thuyết cao nhất.

TS. BS. Nguyễn Trung Anh, Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Trung ương chia sẻ, đây là Hội thi thường niên được đơn vị tổ chức nhằm giúp các điều dưỡng có cơ hội tự nhìn nhận lại về chuyên môn, khả năng giao tiếp với bệnh nhân, từ đó rút kinh nghiệm, bổ khuyết những điều còn thiếu sót.

“Bên cạnh đó, hiện đã có nhiều kỹ thuật mới giúp quy trình chăm sóc, điều trị bệnh nhân được rút ngắn và hiệu quả hơn, đòi hỏi điều dưỡng không ngừng cập nhật, nâng cao trình độ. Những cuộc thi như thế này sẽ giúp các bạn được làm quen và hoàn thiện kỹ thuật, kỹ năng đó”, ông Trung Anh cho hay.

Việt Nam hiện đã chính thức bước vào giai đoạn "già hóa dân số". Dự báo của Tổng cục Thống kê cho thấy, đến năm 2038, nhóm người cao tuổi (từ 60 tuổi trở nên) sẽ rơi vào khoảng hơn 21 triệu người, chiếm 20% tổng dân số. 

Tuổi thọ trung bình của người Việt hiện khá cao (73 tuổi) nhưng gánh nặng bệnh tật cũng cao. Thống kê của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình năm 2017 cho biết, khoảng 95% người cao tuổi Việt Nam có bệnh, chủ yếu là bệnh mạn tính không lây truyền.

Theo TS. BS. Nguyễn Trung Anh, việc nâng cao chất lượng của đội ngũ điều dưỡng là yêu cầu tất yếu trong giai đoạn tới, khi tình trạng già hóa ở Việt Nam ngày càng tăng.

Điều dưỡng là người trực tiếp phục vụ, chăm sóc bệnh nhân về tất cả khía cạnh, cả tinh thần lẫn thể chất. Đối với ngành lão khoa, vai trò của người điều dưỡng càng quan trọng.

{keywords}
TS. BS. Nguyễn Trung Anh, Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Trung ương

“Trong ngành lão khoa, đôi khi việc chữa bệnh bằng thuốc hoặc bằng một số biện pháp can thiệp không còn chiếm quá nhiều ưu thế, thay vào đó là sự chăm sóc, phục hồi chức năng và vấn đề dinh dưỡng. Bởi đa số người cao tuổi mắc những bệnh lý không thể chữa khỏi, chỉ có thể làm giảm nhẹ sự đau đớn thể chất và áp lực tinh thần”, ông Trung Anh nhấn mạnh.

Được biết, Hội thi điều dưỡng giỏi cũng là một trong những hoạt động hướng tới chào mừng 37 năm ngày thành lập Bệnh viện Lão khoa Trung ương (15/11/1983-15/11/2020).

Nguyễn Liên

Bác sĩ cảnh báo 4 rủi ro thường gặp sau xăm hình

Bác sĩ cảnh báo 4 rủi ro thường gặp sau xăm hình

Xăm hình đồng nghĩa với việc tạo ra nhiều vết thương nhỏ trên da. Bởi vậy nếu quyết định xăm, hãy cẩn trọng trước nguy cơ mắc các bệnh về da liễu.