- Ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Bộ GD-ĐT cho biết tại hội thảo chuyên đề nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non ngày 19/8.
Ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non |
Ông Minh cho biết sau hai năm thực hiện chuyên đề nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non hiện còn 6.532 điểm trường chưa có sân chơi (15%), 9.261 sân chơi thiếu đồ chơi (15%), trong đó chủ yếu thiếu sân chơi ở các điểm lẻ.
Tỷ lệ trường mầm non có phòng giáo dục thể chất đạt thấp (23%), thiết bị đồ chơi giáo dục phát triển vận động cho trẻ còn thiếu nhiều. Cụ thể có 13.935 (36%) số nhóm thiếu thiết bị, đồ chơi giáo dục phát triển vận động; 32.224 lớp mẫu giáo thiếu thiết bị đồ chơi. Số bộ đồ chơi thiếu ở nhóm trẻ 22.416 bộ, ở lớp mẫu giáo 68.374 bộ…
Một số cơ sở giáo dục mầm non có diện tích lớp học chật hẹp, sân vườn hạn chế không gian tập luyện kĩ năng vận động; Giáo viên mầm non tổ chức giáo dục phát triển vận động cho trẻ chưa linh hoạt, ít quan tâm xây dựng mội trường, tạo điều kiện cho trẻ tập luyện…
Tuy nhiên, sau 2 năm thực hiện chuyên đề đã đạt được một số kết quả khả quan như tỷ lệ điểm trường có sân chơi ngoài trời đạt 85% (tăng 6%) trong đó tỷ lệ sân chơi có thiết bị đồ chơi ngoài trời đạt 75% (tăng 6%). Trong đó số điểm trưởng mầm non có sân chơi tăng 3.533 điểm trường. 4.492 sân chơi có thiết bị đồ chơi.
Tỷ lệ sân chơi có bộ đồ chơi liên hoàn đạt 35% (tăng 8%), tỷ lệ trường có phòng giáo dục thể chất là 23% (tăng 6%). Có 800 phòng giáo dục phát triển thể chất trong các cơ sở giáo dục mầm non, 3.415 bộ đồ chơi liên hoàn ngoài trời, 188.414 bộ đồ chơi từ làm từ giáo viên và cha mẹ trẻ
Trong đó, một số tỉnh, thành có phòng giáo dục phát triển thể chất đạt tỷ lệ cao như Bắc Ninh (100%), Hải Phòng (98%), Vĩnh Phúc (73%), Quảng Ninh, Hải Dương, Hà Nội, Đà Nẵng, Bà Rịa- Vũng Tàu…
P.V