Các bị can bị khởi tố gồm, bác sĩ Đinh Thị Mỹ Dung (64 tuổi), Phó giám đốc kiêm trưởng Khoa liên chuyên khoa, Bệnh viện Đa khoa Thái An; bác sĩ Hoàng Đăng Thanh (37 tuổi) và các điều dưỡng viên: Nguyễn Thị Hằng (32 tuổi), Đặng Thị Anh Tú (39 tuổi), Lê Thị Anh Tâm (37 tuổi), Lương Thị Bé (41 tuổi), Trần Thị Huệ (35 tuổi).

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Vinh đọc lệnh khởi tố bị can. Ảnh: Công an Nghệ An

Điều tra ban đầu, cơ quan công an xác định, mặc dù không có bệnh, không có nhu cầu khám, chữa bệnh nhưng một số người có bảo hiểm y tế được "cò" móc nối đến Bệnh viện Đa khoa Thái An nhập viện để trục lợi bảo hiểm y tế.

Tại bệnh viện, các đối tượng cung cấp căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế cho điều dưỡng Nguyễn Thị Hằng hoặc điều dưỡng Đặng Thị Anh Tú để làm thủ tục vào viện. Sau đó đưa đến Khoa liên chuyên khoa để gặp bác sĩ Thanh hoặc Dung để ký hợp thức hóa thủ tục khám và điều trị.

Mặc dù các bệnh nhân không điều trị tại bệnh viện nhưng bác sĩ Thanh hoặc Dung cùng các điều dưỡng đều tham gia ký khống vào hồ sơ bệnh án.

Đến khi đủ số ngày lập hồ sơ bệnh án, điều dưỡng hành chính thông báo cho đối tượng có tên trong hồ sơ bệnh án đến ký thủ tục, thanh toán viện phí theo hồ sơ.

Xác định bước đầu, từ năm 2011 đến đầu 2023, Bệnh viện Đa khoa Thái An đã lập khống 153 hồ sơ bệnh án, trong đó 59 hồ sơ do các đối tượng có sử dụng thẻ bảo hiểm y tế, khi lập hồ sơ bệnh án nên Bệnh viện Đa khoa Thái An đã được Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An thanh toán chi phí khám, chữa bệnh số tiền hơn 100 triệu đồng.

Các đối tượng có tên trong hồ sơ bệnh án đã nộp tiền viện phí cho Bệnh viện Đa khoa Thái An hơn 200 triệu đồng. Những người trục lợi bảo hiểm từ làm giả hồ sơ bệnh án đã thanh toán (giải quyết quyền lợi hỗ trợ chi phí nằm viện) ở các Công ty bảo hiểm thương mại hơn 2 tỷ đồng. 

Tại cơ quan điều tra, các bác sĩ, điều dưỡng, các đối tượng liên quan và các đối tượng có hồ sơ trong bệnh án đều khai nhận toàn bộ hành vi tham gia lập khống hồ sơ bệnh án.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đang tiếp tục làm rõ hành vi của các đối tượng khác có liên quan.