Tại một sự kiện vắng bóng Apple, Windows Phone và smartphone Android đã có dịp tung hoành, lũng đoạn không gian của CES 2012.

Android thống trị smartphone năm nay về số lượng và thương hiệu, trong khi Window Phone 7.5 ghi điểm với sự ra mắt của siêu phẩm Nokia Lumia 900. Ở phe Android, Motorola công bố loạt smartphone mới cực mạnh như Droid Razr Maxx và Droid 4, LG tung ra 4G LTE Spectrum còn Samsung giới thiệu Galaxy Note 5,3 inch. Samsung cũng đồng thời công bố con dế đầu bảng Galaxy Nexus cài hệ điều hành Android 4.0 mới nhất.

Về phần mình, Microsoft đã xây dựng mới hoàn toàn nền tảng di động Windows Phone. Và nhờ vào thương vụ hợp tác trị giá 1 tỷ USD với đại gia di động Nokia, cùng với quan hệ bền chặt sẵn có với HTC và Samsung, hệ sinh thái Windows Phone cuối cùng đã có thể cất cánh trong năm 2012.

Dưới đây là 7 mẫu điện thoại được giới chuyên môn đánh giá cao nhất tại CES 2012:

1. Nokia Lumia 900

Trong bộ ba 710, 800 và 900, model thứ ba chính là thiết bị mạnh nhất, đầu tàu và được gửi gắm nhiều kỳ vọng nhất.

Siêu phẩm này sở hữu thiết kế nhiều đường cong và bóng bảy đã từng bắt gặp ở Lumia 800 và mang đến một làn gió khác biệt so với những thiết kế Android vuông vức, na ná nhau trên thị trường. Là con dế Windows Phone 4G LTE đầu tiên dành cho mạng AT&T, Lumia 900 khiến khách tham quan phải ngoái nhìn nhờ màn hình AMOLED 4,3 inch sắc nét, rực rỡ, camera 8 megapixel (sử dụng ống kính Carl Zeiss f2.2/28mm) có khả năng chụp góc rộng và chụp thiếu sáng chất lượng cao.

2. HTC Titan II

Phiên bản hậu duệ của HTC Titan là mẫu Windows Phone đầu tiên hỗ trợ mạng 4G LET tại Mỹ và sở hữu một camera cực khủng với độ phân giải lên tới 16 megapixel. Đây cũng là độ phân giải cao nhất của điện thoại trên thị trường Mỹ.

Ngoài việc được coi là “Thánh địa Mecca” cho những fan hâm mộ chụp ảnh, HTC Titan II còn sở hữu một cấu hình phần cứng rất mạnh mẽ với màn hình lớn 4,7 inch Super LCD, vi xử lý Snapdragon 1,5GHz, camera mặt trước và bộ nhớ trong 16GB.

3. Motorola Droid Razr Maxx

Dù mới được tung ra thị trường từ cuối năm ngoái, Droid Razr đã có ngay một phiên bản update là Droid Razr Maxx. Làm nên danh tiếng cho con dế Android siêu mỏng này chính là thời lượng pin “vô tiền khoáng hậu” của nó: Với 21 giờ hoạt động liên tục cho mỗi lần sạc, thời lượng pin của Razr Maxx đã được tăng gấp đôi so với phiên bản gốc.

Hơi đáng tiếc khi thiết bị 4G LTE này chỉ được cài phiên bản Android Gingerbread tại thời điểm ra mắt, dù người dùng sẽ có thể nâng cấp lên Icecream Sandwich kể từ quý II. Các cấu hình khác boa gồm camera 8 chấm quay được video HD 1080p, camera mặt trước, vỏ máy chống nước. Giá bán của Razr Maxx là 299.99 USD kèm theo hợp đồng dịch vụ 2 năm với nhà mạng Verizon.

4. Samsung Galaxy Note

Nếu bạn nghĩ màn hình 4,65 inch của Galaxy Nexus đã là khủng thì Samsung Galaxy Note sẽ buộc bạn phải nghĩ lại.

Thoạt nhìn, Note trông chẳng giống điện thoại chút nào và bạn sẽ không phải là người duy nhất nhầm nó với một tablet cỡ nhỏ. Nhưng trên thực tế, sức mạnh của Note cũng chẳng thua kém máy tính bảng là bao: với hệ điều hành Android 4.0, màn hình Super AMOLED đã mắt, hỗ trợ mạng 4G LTE và bút cảm ứng tích hợp, thiết bị này vừa thú vị lại vừa tiện dụng, vừa bóng bảy lại giàu công năng. Dù màn hình lớn tới 5,3 inch nhưng Note chỉ dày 9,6mm và khá nhẹ.

5. LG Spectrum

Có thể nói, 4G LTE chính là xu hướng của năm nay. Ngay cả mạng Sprint cũng từ bỏ WiMax để chuyển sang LTE 4G. Tại CES, LG đã công bố LG Spectrum dành cho Sprint với màn hình 4,5 inch, vi xử lý lõi kép 1,5GHz, bộ nhớ trong 16GB, camera 8 chấm có đèn LED flash. Ngoài ra, máy còn hỗ trợ công nghệ âm thanh Dolby Digital Plus, truyền file media không dây thông qua DLNA. Giá bán của LG Spectrum là 199.99 USD kèm theo hợp đồng dịch vụ hai năm.

6. Motorola Droid 4

Được mệnh danh là smartphone 4G LTE với bàn phím thực mỏng nhất thế giới hiện nay, Droid 4 là một thiết kế nắp trượt dùng hệ điều hành Android Gingerbread. Cũng giống như Droid Razr Maxx, máy sẽ được nâng cấp lên Android 4.0 vào quý II năm nay.

Bàn phím của Droid 4 được đánh giá là rất nhạy, dễ gõ và dễ sử dụng, dù cho bạn sẽ phải chấp nhận thân máy dày hơn những smartphone dùng bàn phím ảo một chút.

7. Samsung Galaxy Nexus

Galaxy Nexus chiếm được cảm tình của đông đảo người dùng nhờ màn hình khủng, cực đẹp 4,65 inch Super AMOLED, vi xử lý lõi kép và danh hiệu smartphone Android 4.0 đầu tiên trên thế giới.

Riêng phiên bản Nexus dành cho mạng Sprint sẽ được trang bị thêm một tính năng mới rất đáng chú ý là Google Wallet, tức ví điện tử. Hiện chưa rõ thời điểm Sprint sẽ phân phối Galaxy Nexus song nhiều khả năng đó sẽ là giữa năm 2012.

Trọng Cầm