Sự nỗ lực không ngừng nghỉ, đơn vị tổ chức HDBank cho giải cờ quốc tế đã góp phần vào thành công của môn thể thao trí tuệ Việt Nam trên đấu trường quốc tế suốt 7 năm qua. Nhưng, đây chưa phải là tất cả…

Nâng bước cờ vua Việt…

Trong cuộc gặp gỡ trước thềm giải cờ vua quốc tế HDBank lần thứ 8 sắp khởi tranh tại Hà Nội, ông Nguyễn Phước Trung - Phó Chủ tịch Liên đoàn Cờ Việt Nam, người đã đồng hành cùng giải suốt 7 mùa qua đã chia sẻ khá nhiều về giải đấu: “Thực sự mà nói, kể từ khi giải cờ vua quốc tế HDBank ra đời, điều tôi thấy vui nhất chính là sự tiến bộ vượt bậc của các kỳ thủ Việt Nam. Chúng ta đã và tiếp tục duy trì, nâng cao được thành tích ở các giải đấu quốc tế từ cấp độ cao cho tới những giải đấu trẻ. Và nếu có thể nói gì về giải cờ vua quốc tế HDBank thì tôi chỉ nói được lời cảm ơn, cũng như hơi tham khi mong muốn HDBank tiếp tục “chơi” với cờ vua trong những năm tiếp theo”

{keywords}

Mùa thứ 8 sẽ có sự tham dự của kỳ thủ vị trí thứ 22 thế giới - Lê Quang Liêm

Những chia sẻ của ông Nguyễn Phước Trung gần như không có chút “khách khí” gì, cũng như rất thật. Bởi thực tế, suốt 7 năm qua hay gần nhất ở riêng năm 2017 cờ vua Việt Nam thực sự đã bay cao trên các đầu trường, giải đấu trong khu vực, châu lục hay Thế giới.

Có thể kể đến là “hattrick HCV” của Đại kiện tướng Lê Quang Liêm tại đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á (AIMAG 5) 2017. Rồi chiến tích của kỳ thủ trẻ Trần Tuấn Minh với tấm HCV nội dung cờ nhanh tại giải cờ vua trẻ châu Á 2017, “thần đồng” Anh Khôi cũng có 2 chức vô địch giải cờ nhanh, cờ chớp trẻ Thế giới tại Hy Lạp là ví dụ rất cụ thể lời ông Nguyễn Phước Trung chia sẻ.

{keywords}
Các kỳ thủ nước ngoài tham dự giải

Càng đáng nói hơn, những Quang Liêm, Tuấn Minh hay Anh Khôi đều luôn xuất hiện và tham gia thi đấu, cũng như tích luỹ được vô số kinh nghiệm ở các giải cờ vua quốc tế HDBank nhiều mùa giải đã qua. Để rồi, không khó khẳng định rằng ít nhiều HDBank đã mang đến làn gió mới cho cờ vua Việt Nam những năm qua, và cả tương lai phía trước.

Nâng tầm Việt Nam ở bình diện quốc tế

Uy tín, chất lượng của giải cờ vua quốc tế HDBank góp phần làm gia tăng vị thế của cờ vua Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế đó là sự thật rất rõ. Nhưng sâu xa hơn, những gì mà cờ vua hay giải cờ quốc tế HDBank đóng góp cho môn thể thao trí tuệ này đã đưa “thương hiệu Việt Nam” đến gần hơn với bạn bè quốc tế thông qua thể thao, tương tự như cái cách mà cả Thế giới phải ngưỡng mộ với chiến tích mà U23 Việt Nam làm được ở VCK U23 châu Á vừa qua.

{keywords}
Từ năm 2016, giải có thêm bảng Challengers (Thử thách) đem lại nhiều cơ hội cho người yêu cờ được cọ xát tại một giải lớn mang tầm quốc tế

Bên cạnh những quảng bá đất nước Việt Nam thông qua sự phát triển kinh tế - xã hội, những điểm đến du lịch…một cách khác là thể thao như giải cờ vua quốc tế HDBank cũng đã góp phần vào sự phát triển cho thương hiệu Tổ quốc bay xa hơn, đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Một ví dụ rất rõ, khi số lượng VĐV đến từ các quốc gia vùng lãnh thổ khắp 5 châu hàng năm đến với Việt Nam và tề tựu ở giải cờ vua quốc tế HDBank tăng lên theo mỗi mùa giải cũng đủ thấy thông qua thể thao để quảng bá đất nước bằng một giải đấu thể thao chất lượng cũng tốt ra sao.

Cờ vua Việt Nam thành công ở đấu trường quốc tế đó là điều rất đáng tự hào, nhưng e rằng với HDBank niềm hạnh phúc lớn nhất chắc chắn phải là việc góp phần vào việc đưa Việt Nam đưa ra với Thế giới bằng giải cờ mà mình tổ chức…

Vĩnh Phú