Tưởng chừng “vô thưởng, vô phạt” nhưng những thói quen dưới đây lại là nguyên nhân khiến chiếc ô tô của bạn nhanh hỏng.
Thay dầu ở 1.000 km đầu tiên
Đây là một trong những sai lầm tai hại mà nhiều người tiêu dùng hay mắc phải. Hầu hết người tiêu dùng đều cho rằng nếu không thay dầu trong 1.000 km đầu tiên thì sẽ gây ra mạt kim loại.
Song trên thực tế với công nghệ sản xuất hiện đại như ngày nay thì không còn khái niệm mạt kim loại còn sót lại. Các nhà sản xuất thường khuyến cáo đối với máy chạy xăng thì nên thay dầu ở 6.000 km, còn đối với các dòng máy chạy dầu thì nên thay dầu ở 5.000 km.
Thay dầu ở 1.000 km đầu tiên là một trong những sai lầm tai hại mà nhiều người tiêu dùng hay mắc phải. Ảnh minh họa |
Chuyển từ số lùi sang tiến khi xe chưa dừng hẳn
Không ít người thường tiết kiệm thời gian tại khu đỗ xe bằng cách chuyển từ số lùi sang số tiến hoặc ngược lại khi xe chưa dừng hẳn. Đây chính là sai lầm tai hại, rút bớt vài tháng tuổi thọ của hộp số. Do vậy, hãy chuyển số khi xe đã dừng hẳn.
Bất ngờ thắng xe
Không nên tự động chuyển số hay giật phanh bất ngờ nếu không có gì nguy hiểm xảy ra như bất ngờ gặp đen đỏ hay chướng ngại vật, vì nó nguyên nhân khiến động cơ, hệ truyền động và đặc biệt là hệ thống phanh nhanh xuống cấp. Một số hệ quả của kiểu lái này như rò rỉ dầu, bong mối hàn, liên kết hay mòn cơ khí nhanh.
Ít hoặc không bao giờ sử dụng phanh tay
Phanh tay rất cần thiết nhưng không ít người bỏ quên nó. Nếu bạn dừng xe ô tô trên dốc, hoặc thậm chí ở chỗ đất bằng mà không sử dụng phanh tay, bạn sẽ dồn toàn bộ trọng lượng của xe lên hộp số. Trong hộp số lại chỉ có duy nhất một cái chốt nhỏ giúp giữ cho xe đứng yên. Vì thế bằng việc sử dụng phanh tay, bạn sẽ góp phần duy trì tuổi thọ của hộp số. Tuy nhiên, phải nhớ nhả phanh khi bắt đầu lên đường trở lại.
Rửa động cơ bằng cách phun nước ở áp suất cao
Giữ xe sạch sẽ là một thói quen tốt nhưng phun nước áp lực mạnh vào động cơ sẽ là một hành động sai lầm. Nước phun mạnh sẽ cuốn bụi bẩn đi nhưng cũng khiến không ít bộ phận, phụ kiện ô tô hay phụ tùng xe ô tô quan trọng bị lỏng hoặc bật ra.
Đạp phanh liên tục khi xuống dốc
Không nên đạp phanh liên tục khi xe đang xuống dốc. Ảnh minh họa |
Rà phanh liên tục trong khi xuống dốc có vẻ là cách an toàn nhất để làm chủ tốc độ khi thả dốc. Tuy nhiên, trong trường hợp dốc dài, việc rà phanh liên tục sẽ làm má phanh nóng lên và nhanh bị hao mòn. Vì vậy, giải pháp tốt nhất trong trường hợp này là rà phanh rồi lại thả ra để vừa có thể kiểm soát tốc độ vừa bảo vệ hệ thống phanh xe hơi khỏi bị hao tổn.
Không quan tâm đèn cảnh báo
Trên xe ô tô nào cũng có đèn cảnh báo. Nếu khi xe bạn đang điều khiển tự nhiên sáng lên thì có nghĩa xe bạn đang có gì đó không ổn, nhưng nhiều tài xế lại cho rằng đó là chuyện bình thường.
Một vài dấu hiệu nhỏ do hệ thống, do lỗi sử dụng của tài xế, có thể tự khắc phục nếu biết nguyên nhân. Nhưng có những lỗi lại ảnh hưởng lớn đến xe, ví như nếu hệ thống làm mát bị rò rỉ, động cơ không được tản nhiệt tối ưu trở nên quá nóng nếu không được đi bảo dưỡng kịp thời có thể gây nên cháy nổ.
(Theo Viet Q)
Thói quen nhiều người mắc phải khi đổ xăng khiến ô tô dễ dàng cháy nổ
Thói quen tưởng chừng vô thưởng vô phạt này của nhiều người khi đi đổ xăng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy nổ cho ô tô.
Người phụ nữ đứng trên vỉa hè mà cũng gặp tai nạn chỉ vì một thói quen xấu xí
Đây không phải là lần đầu tiên người ta chứng kiến những vụ tai nạn có nguyên nhân xuất phát từ thói quen xấu xí, tiềm ẩn quá nhiều nguy hiểm này.
‘Đầy bình’ – thói quen đổ xăng khiến nhiều người bị ‘móc túi’ mà không hay
“Đầy bình” là câu nói quen thuộc của rất nhiều người khi đi đổ xăng. Tuy nhiên, đây lại là câu nói “tiếp tay” cho hành vi gian lận của nhiều cây xăng.
‘Mất mạng như chơi’ bởi thói quen này khi sử dụng xe tay ga
Nhiều vụ tai nạn lớn - nhỏ đã xảy ra do những thói quen này khi sử dụng xe tay ga.
Những thói quen nên tránh khi sử dụng xe số tự động
Có những thói quen xấu khi lái xe số tự động mà bạn nên tránh để bảo đảm an toàn, độ bền động cơ.