Bệnh mỡ máu cao - dễ mắc nhưng khó phát hiện

Mỡ máu cao hay còn gọi máu nhiễm mỡ là một chứng bệnh nguy hiểm cho sức khỏe tim mạch. Mỡ máu tăng cao có thể dẫn tới các bệnh lý như cao huyết áp, tiểu đường, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ… 

Theo thống kê của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nước ta hiện có khoảng 29% người trưởng thành bị mỡ máu cao. Ở khu vực thành thị, tỷ lệ này lên đến 44,3%. Đặc biệt, đáng lo ngại nhất là 71% người bệnh không biết mình mắc bệnh cho đến khi đi khám tổng quát và đa số không lường được biến chứng của bệnh.

Ngoài ra, một nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy, tỷ lệ người mắc máu nhiễm mỡ ở Việt Nam tăng nhanh nhất ở độ tuổi 35 - 44. 

Các chuyên gia y tế cho biết, nguyên nhân của bệnh là do lối sống hiện đại ít vận động, dinh dưỡng không hợp lý. Đa số người trẻ hiện nay bị cuốn vào những món ăn nhanh chứa nhiều chất béo và tinh bột. Chưa kể, lạm dụng rượu bia cũng là lý do khiến mỡ máu tăng cao.

Ngoài ra, người Việt cũng đang dành nhiều thời gian bên các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng thay vì tập thể dục, chơi thể thao. Điều này dẫn đến tình trạng thừa cân, làm tăng nguy cơ mỡ máu cao.

Mặc dù dễ mắc nhưng bệnh mỡ máu cao lại khó phát hiện. Theo các chuyên gia, bệnh mỡ máu cao thường trải qua quá trình tác động lâu dài, chỉ đến khi hình thành các yếu tố cản trở lưu thông máu đến các cơ quan mới gây ra các hiện tượng đau đầu, tê bì chân tay, chóng mặt, đau tức ngực, thở gấp, tim đập nhanh... Những dấu hiệu này đôi khi bị nhầm nhẫn với triệu chứng của các bệnh lý khác, khiến người bệnh chủ quan, không nghĩ mình bị máu nhiễm mỡ.

Không ít người giật mình khi được chẩn đoán mỡ máu cao mặc dù luôn áp dụng chế độ ăn uống khoa học, thậm chí là ăn chay trường. Theo nhiều nghiên cứu, chỉ 20% cholesterol có nguồn gốc từ thực phẩm nạp vào, 80% còn lại là do cơ thể tự tổng hợp. Bởi vậy, dù không nạp cholesterol bằng đường ăn uống, nhiều người vẫn có nguy cơ bị thừa cholesterol và rối loạn mỡ máu.

Đây là lý do mỡ máu cao có thể gặp ở bất kỳ ai, kể cả người gầy, người có chế độ ăn uống “ít béo”.

Giải pháp hỗ trợ giảm mỡ máu

Để phòng ngừa và bảo vệ cơ thể trước bệnh mỡ máu cao, chuyên gia y tế khuyên mỗi người cần cân bằng lại khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày, chọn các chất béo lành mạnh hơn. Cụ thể, giảm lượng thức ăn có chất béo bão hòa như mỡ động vật, các thực phẩm chiên (rán), tăng cường thực phẩm giàu axit béo omega-3 có trong các loại cá như cá hồi, cá thu, cá trích và các loại hạt như óc chó, hạnh nhân… Bổ sung thêm chất xơ hòa tan có trong rau xanh, trái cây nhiều màu sắc, đậu... Hạn chế rượu bia, bỏ thuốc lá, tập thể dục đều đặn mỗi ngày.

Đặc biệt cần lưu ý, lượng cholesterol máu cao thường không biểu hiện triệu chứng nên những người từ sau 20 tuổi nên kiểm tra mỡ máu mỗi năm 1 lần và từ sau 50 tuổi nên kiểm tra định kỳ 6 tháng/lần.

Song song với chế độ ăn uống, tập luyện, cần chú trọng bồi bổ, tăng cường chức gan, nâng cao khả năng chuyển hóa và đào thải mỡ dư thừa. Hiện nay nhiều người có xu hướng tìm đến các sản phẩm hỗ trợ mỡ máu cao có nguồn gốc thảo dược hoặc tinh chất tự nhiên để hạn chế tác dụng phụ. 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Mỡ máu Tâm Bình là một trong số các sản phẩm hỗ trợ giảm mỡ máu, hỗ trợ thanh nhiệt giải độc và bảo vệ gan có nguồn gốc thiên nhiên được nhiều người lựa chọn. Sản phẩm đạt chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao 2022 do người tiêu dùng bình chọn, Top 1 Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2021.

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Mỡ máu Tâm Bình kết hợp 7 vị thảo dược quý gồm: Giảo cổ lam, Nần vàng, Trạch tả, Lá sen, Actiso, Sơn tra, Ngưu tất cùng hai tinh chất Nanocurcumin (dạng lỏng - nhập khẩu từ CHLB Đức) và chiết xuất cam Bergamot (Cam Địa Trung Hải). Sản phẩm có công dụng hỗ trợ giảm mỡ máu, hỗ trợ giảm mỡ gan và giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ; hỗ trợ thanh nhiệt giải độc và bảo vệ gan; phù hợp với người có mỡ trong máu cao, xơ vữa mạch máu, huyết áp cao do xơ vữa động mạch…

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Mỡ máu Tâm Bình có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc. 

Để biết thêm thông tin về sản phẩm hoặc giải đáp thắc mắc về bệnh mỡ máu cao, liên hệ hotline: 0343 44 66 99

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

(Nguồn: Dược phẩm Tâm Bình)