- Họ có thể không là cái tên mới mẻ nhưng thành tựu nghệ thuật của họ chính là những điểm sáng cho nền giải trí Việt năm 2015.

{keywords}
Trọng Hiếu là người đầu tiên phá vỡ motif đối đầu “chuyên môn – bản năng” cũ kỹ tại cuộc thi Vietnam Idol. Thay vào đó, cuộc so tài giữa anh và Bích Ngọc là sự chạm trán của ngôi sao giải trí và vocalist khoe giọng.
{keywords}
Trọng Hiếu là nhân tố mới mẻ của showbiz Việt nói chung và Vietnam Idol nói riêng với đầy đủ những tố chất của một ngôi sao giải trí, từ ngoại hình, phong cách, thẩm mỹ, vũ đạo, thần thái … đồng thời khả năng ca hát vẫn đảm bảo. Với những hoạt động đáng chú ý sau khi bước ra khỏi cuộc thi, Trọng Hiếu được tin sẽ còn tiến xa hơn trong tương lai.
{keywords}
Ở vai trò sáng tác, Mew Amazing (Lê Đức Hùng) là tác giả mới nhất trong số những người mang đến hơi thở mới cho nhạc Việt năm nay. Các bài hát của Mew chưa hẳn mang tính đột phá khi đã có một vài tác giả từng làm điều tương tự nhưng chưa ai làm tương đối triệt để như anh. Âm nhạc của Mew phá bỏ các giới hạn, khuôn khổ thường thấy trong một bài hát từ cấu trúc, ca từ, chủ đề đến sự phát triển giai điệu.
{keywords}
Mew viết nhạc rất phong phú, nặng tính tự sự, tâm hình, tuy gần gũi, đời thường nhưng cũng có những hình ảnh sáng tạo đậm chất thơ, chất nghệ. Ừ thì, Bác làm vườn và con chim sâu, Hai giờ sáng, Gặp tôi mùa rất đông, Thật bất ngờ, Còn một giấc mơ, Sao lại khóc … là những nhạc phẩm tiêu biểu cho nét đặc trưng ấy.
{keywords}
Diệu Nhi hiện là diễn viên kịch của sân khấu Thế giới trẻ. Cô mới được biết đến nhiều trong năm nay với danh hiệu ‘Nữ hoàng sitcom thế hệ 9x’ qua series phim Chiến dịch chống ế mặc dù đã là gương mặt sáng trong nghề trước đó. Sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng sân khấu điện ảnh, Diệu Nhi chọn con đường sân khấu để đi thay vì điện ảnh hay truyền hình như nhiều bạn bè khác.
{keywords}
Diệu Nhi được đánh giá là người chăm chỉ, miệt mài và có nhiệt huyết cao với nghiệp diễn. Cô có lối diễn xuất duyên dáng, tự nhiên và đậm chất sân khấu ngay cả khi tham gia phim sitcom. Là một cô gái trẻ xinh xắn nhưng Diệu Nhi sẵn sàng phá bỏ hình ảnh, làm xấu mình để hoàn thành tốt vai diễn
{keywords}
Một điểm trùng hợp hết sức thú vị là hai bộ phim chiếu rạp 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy và Em là bà nội của anh đều là tác phẩm đầu tay nhưng tạo được cơn sốt không ngờ. Cơn sốt đó phản ánh chân dung của hai đạo diễn “tân binh” đầy triển vọng: Vũ Ngọc Phượng và Phan Gia Nhật Linh. Họ là những người mang lại sự sáng sủa cho bộ mặt điện ảnh Việt giai đoạn cuối năm.
{keywords}
Nói chàng trai 8x là tân binh cũng không sai vì tuy Vũ Ngọc Phượng từng vào nghề khá lâu nhưng công việc chủ yếu của anh là đạo diễn MV và 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy là tác phẩm đầu tay của anh. Câu chuyện trong bộ phim khá đơn sơ, có phần thô với motif ‘trai hư tỉnh ngộ’ không hề mới mẻ nhưng tứ phim khi triển khai lại rất kỹ lưỡng và văn minh. Các khung hình trong phim không quá lạ nhưng qua sự đặt để của Vũ Ngọc Phượng lại trở nên đặc sắc. Thông điệp của anh truyền tải vừa là triết lý sâu sắc đối với lứa tuổi teen nhưng cũng vừa trải nghiệm dễ chịu đối với những người từng trải.
{keywords}
Khác với đồng nghiệp 8x, Phan Gia Nhật Linh đã từng làm ở nhiều vị trí như phó đạo diễn, biên kịch … và Em là bà nội của anh cũng là phim điện ảnh đầu tiên của anh. Nếu Vũ Ngọc Phượng kể một câu chuyện cũ bằng ngôn ngữ mới thì Nhật Linh lại làm lại một kịch bản có sẵn bằng tư duy mới. Những người đã xem bản gốc của Hàn Quốc vẫn đón nhận nồng nhiệt bản Việt của Nhật Linh. Đó là nỗ lực Việt hóa phông văn hóa Hàn để đưa khán giả vào một không gian riêng biệt vừa gần gũi, vừa hoài cổ với những chi tiết cực kỳ đắt giá … Chưa kể, để “cầm cương” cho một vai chính không phải diễn viên thực lực như Miu Lê, đòi hỏi Phan Gia Nhật Linh phải là một đạo diễn thực lực.
{keywords}
Làng mốt 2015 cũng bất ngờ tỏa sáng với hai gương mặt Hồng Xuân và Minh Tú. Trong đó, Hồng Xuân là minh chứng cho câu chuyện vượt qua chính mình khi cô từng bị siêu mẫu Hà Anh nhận định là không có tố chất người mẫu, không có kỹ năng catwalk và hình thể quá khổ. Trên thực tế, biểu hiện của Hồng Xuân tại Vietnam’s Next Top Model 2015 cũng không được đánh giá là xuất sắc.
{keywords}
Thế nhưng sau khi bước ra khỏi cuộc thi, cô liền gây ấn tượng mạnh với những màn trình diễn tại Vietnam International Fashion Week, đặc biệt là trong vai trò vedette với những bộ cánh thời trang cao cấp của NTK người Pháp Julien Fournié. Gần đây, trong show Vietnam Designer Fashion Week, Hồng Xuân tiếp tục khẳng định mình với những màn catwalk đầy thần thái, sức hút, lột xác hoàn toàn.
{keywords}
Khác với Hồng Xuân, Minh Tú lại là một ‘gương mặt thân quen’ với 5 năm gắn bó với nghề mẫu. Thuở chân ướt chân ráo vào nghề, cô từng đầu quân cho công ty của Vũ Khắc Tiệp nhưng sau đó lại sớm rời đi. Sau khi bắt tay với NTK Chung Thanh Phong, sự nghiệp Minh Tú liên tục thăng hạng khi cô có được những suất diễn tại Singapore và gần đây là 3 show diễn đẳng cấp tại tuần lễ thời trang New York. Câu chuyện của Minh Tú truyền đến giới mẫu thông điệp đầy tích cực về một người mẫu tự thân vận động tìm kiếm cơ hội cho bản thân. Nghị lực đáng khen ngợi đã đưa Minh Tú lên vị trí hạng A và trở thành ngôi sao mới trong làng mẫu Việt Nam.
{keywords}
Còn trong ngành thiết kế, Lâm Gia Khang là cái tên ‘tuy quen mà lạ’ sáng giá điển hình cho năm 2015. Tuy chưa từng qua đào tạo bài bản nhưng sau khi chiến thắng vị trí Á quân 2 của Project Runway Vietnam 2013, Lâm Gia Khang lập tức đi học chuyên môn tại Học viện Thời trang London và xuất sắc giành học bổng. Để tích lũy kiến thức cho mình, anh làm trợ lý cho Đỗ Mạnh Cường hoặc lui tới những show thời trang lớn nhỏ trong nước.
{keywords}
Bằng sự miệt mài không ngừng nghỉ, Lâm Gia Khang bắt đầu cho ra những thiết kế mang dấu ấn riêng với phong cách Chic. Những show thời trang của Lâm Gia Khang được giới mộ điệu đánh giá cao và cửa hiệu riêng của anh đang dần là điểm đến quen thuộc của nhiều quý cô sành điệu trong thành phố.

Gia Bảo