Trong xã hội của chúng ta, xúc phạm là cách làm giảm giá trị của một người, và nâng giá trị của người khác lên. Điều này dựa trên sự tức giận mà ai đó có về địa vị xã hội nhằm giải phóng điều đó lên người khác. Tất nhiên đừng chỉ vì đối phương tức giận mà bạn cũng phải thể hiện sự giận dữ ngược lại. Và bạn cũng không cần phải im lặng nhận phần thiệt về mình, vì điều này có thể khiến họ tiếp tục khinh thường bạn.

1. Bạn có thể nói câu "Cảm ơn"

8 meo hay giup ban dap tra nhung loi xuc pham hinh anh 1

Thay vì tức giận và bắt đầu gây gổ với người kia, chỉ cần kết thúc cuộc trò chuyện giữa hai người bằng cách nói câu "cảm ơn". Điều này có thể khiến đối phương mất cảnh giác và sẽ không có gì khác để nói, nếu mục tiêu của họ là gây hấn với bạn. Câu nói ấy cho họ hiểu rằng bạn chấp nhận bình luận của họ và muốn tiếp tục, như thể không có gì xảy ra. Đó là tất nhiên, trong những trường hợp mà sự xúc phạm chỉ ở mức độ rất nhẹ.

2. Bạn có thể giữ bình tĩnh hoặc trở nên cáu kỉnh

8 meo hay giup ban dap tra nhung loi xuc pham hinh anh 2

Thật dễ dàng để khuyên ai đó cư xử có đạo đức, nhưng đôi khi bạn sẽ cảm thấy cần phải đáp lời lại sau khi nghe thấy một lời xúc phạm. Bạn có thể làm điều đó thành công bằng cách tìm ra một câu trả lời mỉa mai lại người đối diện, nhưng vẫn khá hài hước và lắt léo. Không cần phải sử dụng những từ ngữ gây tổn thương như đối phương, nhưng một cái vỗ tay dí dỏm sẽ giúp bạn trả đũa và khiến người kia nhận ra rằng bạn không phải là kẻ thích đấm đá.

3. Bạn có thể thừa nhận một số lời chỉ trích của họ

8 meo hay giup ban dap tra nhung loi xuc pham hinh anh 3

Người kia có thể không tiêu cực và muốn cho bạn biết điểm yếu của bạn. Ý định của họ có thể là tốt, nhưng đơn giản là họ không biết cách thể hiện cảm xúc của mình sao cho đúng. Trong trường hợp này, bạn có thể chấp nhận một phần lời chỉ trích của họ, nhưng hãy cho họ biết rằng lời nói ấy nên được suy nghĩ thấu đáo hơn.

4. Bạn có thể nói bông đùa

8 meo hay giup ban dap tra nhung loi xuc pham hinh anh 4

Một số người chỉ muốn làm tổn thương người khác, trong khi cũng có những người không biết cách thể hiện bản thân sao cho đúng. Dù thế nào đi nữa, bạn có thể để cho họ buông lời xúc phạm và phản ứng lại một cách hài hước, vui nhộn. Không cần phải thể hiện mình cảm thấy bị xúc phạm như thế nào, nhưng bạn có thể bình tĩnh và trả lời. Phong thái của bạn có thể khiến đối phương nhận ra rằng những loại nhận xét này không làm bạn nản lòng.

5. Bạn có thể gây áp lực ngược lại 

8 meo hay giup ban dap tra nhung loi xuc pham hinh anh 5

Khi đứng dưới ánh đèn sân khấu, bạn cảm thấy bản thân bị áp lực phải trả lời nhanh. Tuy nhiên, sẽ là một bài học lớn cho đối phương nếu chịu áp lực tương tự và xem họ cảm thấy thế nào. Không chỉ vậy, bằng cách đặt họ vào vị trí phải trả lời những câu hỏi như vậy, bạn có nhiều thời gian hơn để suy nghĩ về câu trả lời của mình. Trong thời gian đó, người kia sẽ buộc phải giải thích hành vi của họ đối với bạn và nói về bản thân họ.

6. Bạn có thể thay đổi chủ đề

8 meo hay giup ban dap tra nhung loi xuc pham hinh anh 6

Nếu ai đó nói điều gì đó khiến bạn cảm thấy không thoải mái, bạn có thể đơn giản tìm điều gì đó khác để nói. Đây thường là một lựa chọn tốt khi một nhận xét không nhất thiết phải xảy ra khi nó gây tổn thương hoặc xúc phạm, thậm chí mang tính xâm phạm và quá riêng tư để bạn nói về nó. Người kia có thể sẽ làm theo sự dẫn dắt của bạn và bắt đầu một cuộc trò chuyện mới về điều gì đó khác. Đó là cách bạn giữ yên tâm và tránh sự bất đồng.

7. Bạn cũng có thể mỉa mai lại họ

8 meo hay giup ban dap tra nhung loi xuc pham hinh anh 7

Người khác có thể nói ra ý kiến ​​của họ với bạn mà không cần hỏi, nhưng khi giọng điệu mang tính phán xét, ý kiến ​​của họ là thứ không mong muốn. Lựa chọn tốt nhất lúc này là bạn hãy giữ bình tĩnh và với giọng điệu tự tin, nói cho họ biết ý kiến đó là vô giá trị đối với bạn như thế nào. Bạn có thể thêm một nụ cười rất nhỏ vào cuối câu để thể hiện rằng bạn không cảm động chút nào trước sự thô lỗ ấy.

8. Bạn có thể giải quyết dứt điểm sự xúc phạm

8 meo hay giup ban dap tra nhung loi xuc pham hinh anh 8

Những người xúc phạm người khác thường không nhận ra rằng họ đang thô lỗ, hoặc không mong đợi sẽ đối mặt với điều đó. Bằng cách nói thẳng rằng họ thô lỗ và hay phán xét người khác, bạn buộc họ phải giải thích hành vi đã làm hoặc xin lỗi bạn. Đó là một cách để thể hiện sự tôn trọng và nói rõ rằng bạn sẽ không để bất kỳ ai đối xử với mình bằng bất cứ điều gì kém hơn thế./.

Theo Bright Side/VOV