Dưới đây là một số quan niệm như vậy:

8. Hạnh phúc là phải nỗ lực tìm kiếm

Hạnh phúc cũng tự nhiên như nỗi đau, niềm vui, nỗi buồn, tiếng cười… hoàn toàn có sẵn cho bất kỳ ai. Mọi người thường nghĩ rằng họ chưa nỗ lực nên không xứng đáng nhận được điều tốt đẹp.

Điều đầu tiên bạn cần làm là loại bỏ một số quan niệm như tiền bạc mang lại hạnh phúc; hạnh phúc thấp dần theo tuổi tác hoặc hạnh phúc là phải có một mối quan hệ yêu đương mãnh liệt…

Điều thứ hai, bạn nên học cách cảm thấy hạnh phúc ở đây và bây giờ. Để làm được điều này, bạn chỉ cần tuân theo các quy tắc đơn giản - chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của người khác; đầu tư thời gian để giao tiếp với những người vui vẻ; khen ngợi, vui mừng trước sự may mắn của người khác và tận hưởng từng khoảnh khắc trong cuộc sống của bạn.

Hãy nhớ rằng, bạn có thể cảm thấy hạnh phúc ngay cả khi bạn chỉ đang nhìn gió đung đưa những tán lá trên cây.

7. Con phải nghe lời người lớn vì họ thông minh hơn

Tuổi tác hoàn toàn không đồng nghĩa với trí thông minh cao, vì vậy không phải lúc nào bạn cũng nên lắng nghe lời khuyên của đồng nghiệp hoặc người thân lớn tuổi.

Tất nhiên, điều này nên được thực hiện một cách lịch sự, vì tuổi lớn hơn đáng được tôn trọng. Nhưng tôn trọng và vâng lời là những điều hoàn toàn khác nhau.

{keywords}
Nhiều cha mẹ ép buộc con phải nghe lời người lớn trong mọi tình huống.

Vấn đề chính là một đứa trẻ ngoan ngoãn sẽ lớn lên thành một người lớn ngoan ngoãn. Chúng sẽ không thể đưa ra quyết định của riêng mình trong tương lai.

Như vậy, con bạn sẽ có thể bị lợi dụng, phụ thuộc và sẽ không thể tự đứng lên vì đã quen nghe lời.

6. Bạn tử tế sẽ có người báo đáp bạn bằng lòng tốt

Thật không may, thế giới của chúng ta thường không công bằng. Trong cuộc sống, quy tắc: “Hãy tử tế với mọi người và họ sẽ tốt với bạn” hiếm khi có hiệu quả.

Một đứa trẻ nên biết điều này từ thời thơ ấu, vì chúng sẽ bằng cách nào đó đối mặt với vấn đề này khi trưởng thành.

Sự bất công sẽ ở khắp mọi nơi - một người đàn ông không được thăng chức nhờ lao động chân chính nhưng con trai ông chủ của anh ta lại nhận được điều đó. Cơn bão đã phá hủy ngôi nhà của người hàng xóm bên phải trong khi một người ở bên trái vẫn bình an vô sự… Đứa trẻ phải học cách chấp nhận và vượt qua chúng.

5. Vợ tốt là phải nấu ăn ngon

Có thể bạn đã từng nghe những câu chuyện về những người đàn ông không thể tự rán trứng hay luộc bánh bao. Vấn đề này bắt nguồn từ thời thơ ấu - cha mẹ dạy con cái của họ rằng một người phụ nữ nên nấu ăn và đàn ông nên làm công việc sửa chữa, xây dựng...

Đã đến lúc, bé trai và gái đều phải hiểu, những người bình thường cần các kỹ năng sinh tồn cơ bản. Tất cả mọi người, không phân biệt giới tính của họ, phải biết dọn dẹp không gian sống và biết cách nấu ăn để phục vụ bản thân.

4. Bạn phải “bình thường” và không khác biệt so với đám đông

{keywords}
Con thuận tay trái nhưng cha mẹ lại ép con dùng tay phải.

Đối với nhiều bậc cha mẹ, con phải thuận tay phải thay vì tay trái; mặc quần áo tươm tất; có sở thích tương ứng với giới tính hoặc độ tuổi…

Vì vậy thời thơ ấu, bạn thường bị so sánh với con hàng xóm đạt điểm A, anh họ của bạn thành thạo khiêu vũ, quần vợt và ca hát. Vì những so sánh như vậy và mong muốn đảm bảo con mình đáp ứng các tiêu chuẩn “trung bình”, các bậc cha mẹ thực sự đã phá hủy cá tính của con.

So sánh hợp lệ duy nhất là so sánh bạn thực hiện với chính mình. Nếu một năm trước, một đứa trẻ có thể đọc 20 từ mỗi phút và ngày nay chúng đọc được 40 từ. Như vậy chúng đang làm rất tốt, ngay cả khi những người khác đã đọc 50 từ mỗi phút trong một thời gian dài.

3. Người “bình thường” ăn tất cả những gì họ có trên đĩa của họ

{keywords}
Luôn ép con ăn

Việc ép trẻ ăn cả đĩa thức ăn nếu chúng không muốn là điều có hại dù cha mẹ muốn đảm bảo đứa trẻ khỏe mạnh. Một người, ngay cả khi họ còn nhỏ, nên được phép cảm thấy khi nào họ cần ăn.

2. Bạn phải tránh xung đột bằng bất cứ giá nào

Tránh xung đột không phải là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề. Mọi đứa trẻ nên biết phải làm gì nếu chúng gặp bất đồng với ai đó, đặc biệt là với bạn bè của chúng.

Kiến thức này sẽ có tác động lớn đến cuộc sống trưởng thành của chúng vì chúng ta phải đối mặt với những tình huống gây tranh cãi hầu như mỗi ngày.

Tất nhiên, chúng tôi không khuyến khích dạy trẻ cách chiến đấu. Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề là đạt được thỏa hiệp với đối phương.

1. Sở hữu những thứ đắt tiền đồng nghĩa với thành công

Từ thời thơ ấu, chúng ta đã được dạy rằng hàng hóa xa xỉ là dấu hiệu của sự thành công - như căn hộ lớn, biệt thự, hồ bơi riêng, xe sang... Mặc dù, trên thực tế, có người phải vay tiền để mua những thứ này.

Mỗi người nên có hiểu biết của riêng mình về thành công. Một số người mơ ước có một gia đình vững mạnh, những người khác muốn được tăng lương trong công việc và một số người chỉ thích đi nhờ xe vòng quanh thế giới và không sở hữu bất cứ thứ gì.

Điều quan trọng nhất là bạn thực sự muốn thành công hay bạn muốn mọi người xung quanh nghĩ rằng bạn thành công?

Những việc nhà phù hợp với từng độ tuổi của trẻ

Những việc nhà phù hợp với từng độ tuổi của trẻ

Tùy từng độ tuổi, trẻ phải được học cách làm những việc nhà phù hợp.

Ngọc Trang (Theo Bright side)