Sau nhiều lần thất bại, Tạ Minh Tuấn đã khởi nghiệp thành công với hệ thống y tế gia đình HELP International. Từ điển thành công của doanh nhân 8x này đậm dấu ấn của tinh thần tiên phong và không ngừng vượt qua thử thách. 

Vấp ngã

19 tuổi, Tuấn cùng vài người bạn nung nấu dự án xây dựng mạng xã hội sự kiện đầu tiên tại VN ở thời điểm mà internet còn gợi mở nhiều cơ hội hấp dẫn. Sân chơi cho các nhà tổ chức và người tham gia sự kiện “hoành tráng” mà nhóm kỳ vọng có mô hình kinh doanh khá phức tạp, cần lượng dữ liệu quá lớn để thiết lập cộng đồng “có sức ảnh hưởng”, trong khi nhóm chẳng có kinh nghiệm triển khai.

“Chúng tôi gặp trục trặc ở phần công nghệ. Là dự án mới, thị trường chưa có, hạ tầng không đủ mạnh lại ra không đúng thời điểm nên dự án đó chưa bao giờ được hoàn thành. Tuy thất bại nhưng dự án đầu tay này đã giúp chúng tôi có được những kết quả nghiên cứu thị trường sâu sắc” - Tuấn nhớ lại. Thế là nhóm điều chỉnh hướng đi, lập kế hoạch ra đời công ty cung cấp dịch vụ truyền thông kỹ thuật số (digital marketing).

Thời điểm này, cha của Tuấn được phát hiện mắc bệnh ung thư. Tuấn suy sụp tinh thần, kinh tế gia đình rơi vào khánh kiệt!


Trưởng thành

Chứng kiến người cha dần hồi phục vì được điều trị và có lối sống tích cực, Tuấn nhận ra rằng: nếu có một bác sĩ riêng chăm sóc sức khỏe ban đầu với chi phí hợp lý, người bệnh đã có thể chủ động phòng ngừa và phát hiện bệnh sớm. Nhưng anh chỉ còn 5 triệu đồng.

“Tôi tự tìm hiểu, nghiên cứu về mô hình chăm sóc sức khỏe tại nhà, sau đó lên kế hoạch và trình bày ý tưởng với nhiều người. Một tháng sau, tôi tìm được 20 đồng sự đồng ý làm việc không lương trong năm đầu tiên” - Tuấn giãi bày. “Có thời điểm năm 2009, tôi tưởng chừng quỵ ngã trước áp lực và gánh nặng tinh thần. Sau khi có kết quả ban đầu, tôi đi kêu gọi tài chính từ nhiều nguồn, nhưng vất vả nhất là vướng các thủ tục pháp lý bởi mô hình này còn quá mới ở VN thời điểm đó́”.

{keywords}

{keywords}

Cuối năm 2010, HELP International chính thức vận hành và bắt đầu chọn một số khách hàng dùng thử dịch vụ để chuẩn hóa chất lượng và quy trình. “Đầu năm 2011, chúng tôi đã có số lượng khách hàng khá đông, tăng trưởng hơn 300%”. 

Cùng năm này, Tạ Minh Tuấn được CSIP, British Council, World Bank và The One Foundation chứng nhận là một trong 15 doanh nhân xã hội tiêu biểu của Việt Nam cho sáng kiến phát triển hệ thống y tế gia đình.

Nhưng Tuấn vẫn chưa dừng lại. 

“Tôi muốn chinh phục thử thách khi gặp bất kỳ cơ hội nào. Tôi quan tâm đến giáo dục, y tế và áp dụng công nghệ để kết nối chúng lại, “trao quyền” cho người học - giới trẻ - cộng đồng. Hiện tôi đang triển khai các dự án tiên phong tại Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục và y tế. Tất cả mới là khởi đầu để tôi tiếp bước, và sống có trách nhiệm với cộng đồng!” - Tuấn thổ lộ. 

Đối với Tạ Minh Tuấn, có nhiều cách để chinh phục khó khăn, quan trọng là đừng bao giờ bỏ cuộc. 
Quang Khôi
{keywords}

Ra đời từ năm 1876, Sapporo Premium - loại bia đầu tiên tại Nhật - chính thức thâm nhập thị trường Mỹ vào năm 1984, từ đó vươn mình rộng khắp 40 thị trường trên thế giới. Chất lượng đẳng cấp được xây dựng từ “Tinh thần Tiên phong” suốt hơn 135 năm lịch sử đã nhanh chóng đưa Sapporo xác lập vị trí thương hiệu bia Châu Á bán chạy số 1 tại Mỹ và được ưa chuộng trên toàn thế giới.

Tự hào là thương hiệu bia Nhật tiên phong tại thị trường Việt Nam từ năm 2011, Sapporo Premium đã dần khẳng định vị trí trên thị trường bia cao cấp. Chính “Tinh thần Tiên phong” đã giúp Sapporo hiện thực hóa khát khao chinh phục thị trường. Năm 2014, Sapporo sẽ tiếp tục “Vượt qua Thử thách” để đạt được mục tiêu tiếp theo: trở thành thương hiệu quen thuộc với các bạn trẻ có cùng tính cách: năng động, không ngừng vươn lên, chinh phục đỉnh cao, cùng đạt tới thành công!