Nếu bạn đang sở hữu 1 chiếc bếp từ trong căn bếp, hơn ai hết, bạn là người hiểu rõ việc tận hưởng niềm vui với những món ăn hàng ngày được chế biến nhanh chóng, dễ dàng và thú vị.

Công ty Schott AG - hãng sản xuất hơn 200 triệu mặt kính gốm thủy tinh dành cho các loại bếp dưới thương hiệu Schott Ceran® dựa trên kinh nghiệm lâu năm của mình tư vấn cho người dùng 9 sai lầm cần tránh khi sử dụng và vệ sinh bếp từ.

Nồi quá to hoặc bé

Nhiều người nghĩ rằng nồi nào chẳng là nồi, miễn không hỏng là được. Trên thực tế, việc sử dụng nồi không đúng kích cỡ sẽ khiến bạn gặp phải vô số vấn đề phát sinh.  Bạn có thể mất nhiều thời gian để nấu chín thức ăn, khó vệ sinh hơn hoặc phải để mắt nhiều hơn khi nấu.

Do vậy, bạn nên lựa chọn nồi chảo có kích cỡ phù hợp, đúng với tiêu chí “bếp nào, nồi nấy”. Sự đầu tư chiến lược này sẽ đảm bảo thức ăn được nấu chín đều và tránh thất thoát nhiệt, nhờ đó tiết kiệm thời gian và công sức, đồng thời làm món ăn trở nên ngon miệng hơn.

{keywords}
“Bếp nào, nồi nấy” giúp thức ăn được nấu chín đều và tránh thất thoát nhiệt

Nồi không phù hợp

Khi sử dụng bếp từ, bạn sẽ cần dụng cụ nấu ăn với đáy có từ tính, để tạo ra từ trường xoay chiều, từ đó hâm nóng thức ăn. Do vậy, bạn không nên dùng nồi có đáy bằng đồng, gốm thủy tinh hoặc nhôm thường vì chúng không có từ tính, chưa kể còn để lại các hạt nhỏ rất khó loại bỏ trên mặt bếp. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh dùng các loại nồi bị bẩn hoặc hỏng đáy, vì chúng có thể gây ra những vết xước khi tiếp xúc với mặt bếp.

Không tắt bếp sau khi nấu

Bếp từ là loại bếp có tính an toàn tương đối cao vì nguồn nhiệt bị ngắt ngay khi bắc nồi ra khỏi bếp, trong khi các khu vực xung quanh vẫn tương đối mát mẻ. Chính vì vậy mà đôi khi chúng ta sẽ quên tắt bếp sau khi nấu. Đây là điều bạn nên lưu ý, vì đồng hồ hoặc vòng tay của bạn vẫn có khả năng dẫn nhiệt và làm bỏng tay nếu bạn quên tắt bếp.  

Cuối cùng, bạn nên bắc toàn bộ xoong nồi ra khỏi bếp trước khi lau chùi. Nếu không, nồi xoong vẫn còn khá nóng và dễ gây bỏng cho chính bạn hoặc những người xung quanh.

Sử dụng mặt bếp làm bàn sơ chế thức ăn

Nếu sơ chế thức ăn ngay trên mặt bếp, những hạt cát rơi ra từ rau củ, hay khi bạn chặt dừa hoặc các vật nặng khác đều có thể gây ra các vết xước trên bề mặt bếp. Tốt nhất là bạn chỉ nên dùng bếp từ để nấu và không lạm dụng vào những mục đích khác.

Đặt nồi ướt lên mặt bếp

Cặn canxi hình thành nếu hàm lượng canxi trong nước ở mức cao, và thường xảy ra khi bạn đặt nồi ướt lên mặt bếp. Do vậy, bạn nên lau thật khô nồi trước khi nấu. Nếu vẫn thấy cặn canxi bám trên mặt bếp, bạn có thể vệ sinh bằng chất tẩy rửa phù hợp.

Không vệ sinh thường xuyên

Sau một ngày làm việc mệt nhoài, chỉ nghĩ đến việc vào bếp nấu nướng thôi cũng đủ làm nhiều người e ngại, chưa kể đến việc lau chùi sau khi nấu. Và rồi các vết bẩn bắt đầu dầy lên và bám chặt vào mặt bếp, khiến chúng ta không còn cách nào khác ngoài việc bỏ ra hàng tiếng đồng hồ để tổng vệ sinh.

Dù hiện tại không có cây đũa thần nào giúp bếp tự sạch bong, nhưng với bếp từ, việc vệ sinh sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Nhờ mặt kính gốm thủy tinh siêu mịn, bạn sẽ dễ dàng nhận biết và xử lý các vết bẩn ngay tức thì. Do vậy, bạn sẽ không còn phải tổng vệ sinh cật lực hàng tuần hoặc hàng tháng, mà chỉ cần lau với khăn mềm sau mỗi lần nấu là đủ.

{keywords}
 Bề mặt của kính Schott Ceran® mịn bóng, giúp việc vệ sinh bếp trở nên dễ dàng

Dùng các chất tẩy rửa mạnh

Các chất tẩy rửa mạnh hứa hẹn đánh bay các vết bẩn cứng đầu thường rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, những miếng bọt biển thô ráp, hay những chất tẩy rửa mạnh như xịt tẩy rửa lò nướng hoàn toàn không phù hợp với bề mặt mịn bóng của bếp từ, thậm chí còn có thể làm hỏng mặt bếp. Bạn chỉ nên dùng những dung dịch vệ sinh bếp dịu nhẹ và thích hợp với bếp từ, ví dụ như dung dịch vệ sinh bếp từ chính hãng của Schott Ceran®.

Chà xát mạnh

Nhiều người vẫn giữ thói quen tổng vệ sinh cật lực hàng tuần hoặc hàng tháng. Tuy nhiên, việc chà xát mạnh khi vệ sinh bếp sẽ có hại nhiều hơn lợi, nó có thể gây ra các vết xước vĩnh viễn, khiến bề mặt bếp kém thẩm mỹ hơn.

Trên thực tế, với mặt kính siêu mịn của bếp từ, mọi vết bẩn, thực phẩm rơi vãi trong quá trình nấu ăn đều có thể được lau chùi ngay lập tức. Vậy nên bạn không cần phải chà xát mạnh, mà chỉ cần lau bằng khăn mềm sau mỗi lần nấu là đủ.

Để giấy bạc hoặc đường nóng chảy trên mặt bếp

Khi sơ ý để đường, nhựa hay giấy bạc rơi trên bếp, chúng ta thường chờ chúng nguội bớt trước khi vệ sinh. Tuy nhiên, nếu chần chừ, giấy bạc hoặc nhựa nóng sẽ chảy lên vùng bếp, khi nguội đi, chúng sẽ bám chặt vào mặt kính và sẽ rất khó loại bỏ.

Do vậy, khi xảy ra sự cố như vậy, bạn nên vệ sinh ngay lập tức với dụng cụ cạo kim loại phù hợp. Như vậy, bạn sẽ dễ dàng xử lý những sự cố này một cách nhanh chóng mà không lo bị bỏng tay.

{keywords}
 Các thông tin bổ ích về bếp từ được đăng tải trên trang web chính thức của Schott Ceran®

Hãng Schott AG vừa ra mắt trang web tiếng Việt mới www.schott-ceran.com/vi giúp người dùng Việt Nam có thể tham khảo thông tin bổ ích về cách giữ bếp sạch bóng, sử dụng tối ưu năng lượng hoặc theo dõi những thí nghiệm thú vị của hãng.

Lệ Thanh