Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, trong 9 tháng của năm 2024, ngoại trừ một vài ngày bị ảnh hưởng bởi bão số 3, hoạt động buýt của Transerco được duy trì trong điều kiện giao thông tương đối ổn định.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, Transerco ước thực hiện gần 2,6 triệu lượt xe, bằng 90% cùng kỳ năm 2023. Tổng sản lượng hành khách vận chuyển của Transerco có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm trước, ước đạt trên 170 triệu lượt chiếm trên 60% sản lượng vận chuyển toàn thành phố. Tuy nhiên sản lượng khách vé lượt và vé tháng sau phân bổ mới đạt 61,6% kế hoạch thầu/đặt hàng.
Thực hiện chủ trương của TP.Hà Nội về việc rà soát tổng thể cơ cấu mạng lưới xe buýt toàn thành phố để đảm bảo hiệu quả ngân sách trợ giá, trong 9 tháng qua, Transerco đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải rà soát biểu đồ chạy xe, thực điều chỉnh giảm dịch vụ 25 tuyến, nhánh tuyến và dừng hoạt động 3 tuyến.
Tổng ki-lô-mét vận hành sau điều chỉnh giảm gần 8 triệu km/năm, tương đương giảm 7,5% so với năm 2023. Phương tiện và lao động dôi dư được tính toán cân đối, đảm bảo ổn định hoạt động của các đơn vị và chất lượng dịch vụ trên các tuyến. Transerco đã thực hiện điều chỉnh điểm đầu cuối, lộ trình và cự ly tuyến buýt số 20A phục vụ hoạt động vận hành thương mại đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội theo chỉ đoạ của Sở Giao thông vận tải.
Bên cạnh đó, Transerco chủ động rà soát, tham mưu, đề xuất Sở Giao thông vận tải điều chỉnh mở rộng lộ trình phục vụ 3 tuyến xe buýt để tăng hiệu quả chi phí trợ giá, điều chỉnh hợp lý hóa lộ trình 5 tuyến để tăng khả năng kết nối mạng và thuận tiện cho hành khách; điều chỉnh biểu đồ của 39 tuyến buýt phục vụ tổ chức giao thông chung của thành phố. Đơn vị cũng điều chỉnh hợp lý hoá biểu đồ chạy xe, giờ đóng mở bến và tần suất 12 tuyến cho phù hợp với nhu cầu đi lại và giảm bớt áp lực cho người lao động trong công tác vận hành.
Ngoài ra, Transerco quan tâm việc đào tạo, nâng cao chất lượng phục vụ; tăng cường đào tạo, tập huấn lại đối với các trường hợp vi phạm, có quy chế đánh giá công tác đào tạo, đào tạo lại đối với lái xe, nhân viên phục vụ trên xe.
Tổng đài Đường dây nóng Hanoibus 19001296 đã tiếp nhận 113.271 cuộc gọi, chủ yếu là cuộc gọi tư vấn dịch vụ. Kênh Zalo OA tiếp nhận và hỗ trợ giải quyết cho 8.432 lượt thông tin. Các yêu cầu tư vấn dịch vụ được bộ phận chăm sóc khách hàng giải quyết kịp thời, phục vụ tốt nhu cầu khách hàng. Các phản ánh về chất lượng dịch vụ đều được các đơn vị phối hợp kịp thời xử lý bằng nhiều hình thức từ nhắc nhở, khiển trách, kéo dài thời hạn nâng lương đến sa thải.
Với hoạt động các bến xe khách liên tỉnh, Công ty CP Bến xe Hà Nội đã tham gia cung cấp tiện ích “Tra cứu tuyến xe” trên ứng dụng iHanoi, giúp người dân tra cứu thông tin của các tuyến xe liên tỉnh xuất phát từ các bến Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, góp phần hạn chế tình trạng xe dù, bến cóc.
Trong hoạt động trông giữ phương tiện đã triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành hoạt động tại một số điểm, bước đầu mang lại kết quả tích cực như: giúp khách hàng thuận tiện trong việc tìm kiếm vị trí đỗ, linh hoạt trong việc thanh toán phí và tạo thuận lợi cho công ty trong việc quản lý hoạt động trông giữ.
Hồng Nhung