Lễ trao giải thưởng Chất lượng Quốc gia sáng 26/12/2010 vinh danh 96 DN, trong đó 11 DN “vàng”, 85 DN “ bạc”. 3 DN khác đạt giải Chất lượng Quốc gia và Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương 2010.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là hình thức tôn vinh, khen thưởng ở cấp Quốc gia do Thủ tướng Chính phủ trao tặng cho các tổ chức, DN có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa. Giải nhắm thúc đẩy phong trào hoạt động vì chất lượng cộng đồng của toàn xã hội.



Điều đáng nói, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia không chỉ đơn thuần đánh giá DN trên cơ sở lợi nhuận cao, đóng góp lớn của DN mà còn quan tâm đến năng lực thỏa mãn nhu cầu khách hàng, kết quả cạnh tranh, kết quả kinh doanh cũng như chiến lược phát triển lâu dài của các tổ chức DN.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được thiết lập, triển khai trên cơ sở chấp nhận mô hình và 7 tiêu chí của Giải thưởng Malcolm Baldrige (MBA) - Giải thưởng Chất lượng Quốc gia của Hoa Kỳ được nhiều nước trên thế giới coi là mô hình chuẩn để nghiên cứu, học tập và xây dựng thành giải thưởng chất lượng của quốc gia mình.

Để đạt Giải thưởng, các DN được xem xét toàn diện với 7 tiêu chí: vai trò của lãnh đạo; chiến lược hoạt động; chính sách định hướng vào khách hàng và thị trường; đo lường, phân tích và quản lý tri thức; quản lý, phát triển nguồn nhân lực; quản lý quá trình; kết quả hoạt động.


Tại lễ trao giải, 3 DN khác vinh dự nhận Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (IAPQA) 2010 bao gồm: Công ty cổ phần Viglacera (Quảng Ninh), Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ (TP.HCM), Công ty cổ phần Long Hậu (Long An). Đây cũng là 3 DN đã vinh dự nhận giải Vàng chất lượng Quốc gia năm 2009.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho rằng sự chuyển đổi từ phát triển về số lượng sang phát triển theo chất lượng là một tiêu chí quan trọng khi Việt Nam đang xây dựng nền kinh tế thị trường hướng tới XHCN.

“Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương là sự tôn vinh, đánh giá của người tiêu dùng, do đó sẽ là thương hiệu cao quý đối với mỗi DN, góp phần vào quá trình thúc đẩy chuyển đổi nền kinh tế đất nước sang kinh tế thị trường định hướng XHCN trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế”, Thủ tướng nói.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được triển khai theo Nghị định 132/2008/NĐ-CP ngày 31/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết thực hiện một số điều của Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Trong đó có quy định về Giải thưởng Chất lượng Quốc gia do Thủ tướng Chính phủ trao tặng. Ngày 6/5/2009, Bộ Khoa học và Công nghệ đã bàn hành Thông tư số 11/2009/TT-BKHCN về việc quy định hoạt động GTCLQG. Giải thưởng được xây dựng và triển khai trên cơ sở Giải thưởng Chất lượng Việt Nam.

Từ năm 1996 đến 2010 đã có 1.303 lượt doanh nghiệp được trao tặng giải thưởng Chất lượng. Từ năm 2000, các doanh nghiệp Việt Nam đã liên tục tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương và đến nay có 24 doanh nghiệp Việt Nam vinh dự được nhận giải thưởng này.

  • Diệu An