Với những doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ homestay, khách sạn ở quy mô nhỏ và vừa thì thời điểm hiện tại gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Trong tình cảnh này, vốn và kinh nghiệm xử lý khủng hoảng kinh tế là điều nhiều doanh nhân trẻ cảm thấy áp lực và hoang mang khi các vấn đề về kinh phí, nhân sự, mặt bằng... ập đến, các doanh nhân trẻ đều ít nhiều cảm thấy áp lực và hoang mang.

{keywords}
 

Chàng trai 9x Nguyễn Duy Thái đại diện cho thế hệ doanh nhân trẻ, có gu và dám nghĩ, dám làm. Anh đã có nhiều năm chinh chiến trên thương trường với những định hướng, kế hoạch kinh doanh an toàn, hợp lý. Ngoài kinh doanh homestay, Nguyễn Duy Thái cùng với chị gái còn mở một quán cà phê xinh xắn tại Đà Lạt mang tên Khu vườn mùa hè.

{keywords}
 

Trong thời gian này, anh tận dụng “khoảng nghỉ” để sửa sang, nâng cấp những căn homestay sau một thời gian dài phục vụ khách hàng, sẵn sàng mở cửa trở lại.

“Tháng 2 vừa qua, mình đã chứng kiến nhiều đồng nghiệp làm homestay, khách sạn tại phố cổ phải đóng cửa, sang nhượng, thanh lý hợp đồng. Hầu hết đều xoay quanh việc người cho thuê với người đi thuê không tìm được tiếng nói chung. Mình cũng khá may mắn là được gia đình luôn ủng hộ, có hậu phương vững chắc nên có thể dễ xoay sở kinh tế hơn”, Duy Thái chia sẻ.

{keywords}
 

Để vượt qua khó khăn, Duy Thái phải cắt giảm một số nhân sự: “Homestay quy mô không quá lớn nên chi phí nhân công hiện tại vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát của mình. Mình đã cắt giảm bộ máy nhân sự của mình. Mình luôn ủng hộ, tạo điều kiện nhất có thể để giúp họ tìm kiếm những công việc tạm thời khác.”

Tuy vậy, chàng trai trẻ vẫn có bí quyết để “giữ chân” các nhân sự khác, chuẩn bị “quay về quỹ đạo hoạt động” trong thời gian tới. “Tuy nhiên mình cũng có những khoản hỗ trợ nho nhỏ để “giữ chân” nhân sự; đảm bảo rằng sau khi hết dịch là cơ sở của mình sẵn sàng quay về quỹ đạo hoạt động nhanh nhất có thể”, Nguyễn Duy Thái nhấn mạnh.

{keywords}
 

Theo Duy Thái, với những người trẻ tuổi, thì trong kinh doanh cần giữ vững tinh thần lạc quan, và luôn sẵn sàng đón “những làn sóng mới”. Anh nhận định nền kinh tế sẽ sớm bình ổn, thị trường tái cơ cấu, nhu cầu đi du lịch và cư trú sẽ trở lại, dù cần mất một khoảng thời gian nhất định. Vì vậy bản thân mỗi người kinh doanh cần tiếp tục sáng tạo để có những “phương án dự phòng”, “tạo lối đi cho riêng mình”.

{keywords}
Quán cà phê “Khu vườn mùa hè” với nhiều góc lãng mạn

Không chỉ kinh doanh homestay, Duy Thái còn góp vốn mở một quán cà phê xinh xắn tại Đà Lạt mang tên “Khu vườn mùa hè”, hứa hẹn là điểm đến lãng mạn giữa lòng phố núi nên thơ.

Facebook Nguyễn Duy Thái: https://www.facebook.com/duythai.nguyen.11

Lệ Thanh