- Á hậu Hoàng My cho rằng: ‘Chụp ảnh nude là quyền tự do’.

Khi vừa được công bố, quan điểm ‘cấm các người đẹp đã đạt danh hiệu không được chụp ảnh nude’ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch gặp phải ý kiến trái chiều. Cụ thể là Á hậu Hoàng My đã có những chia sẻ và dẫn chứng về vấn đề này trên trang cá nhân.

Theo Á hậu, việc không chụp ảnh nude là 1 cách để giữ gìn hình ảnh khi còn chưa hiểu biết rõ về showbiz: ‘Lúc trước có một lần mình khuyên các bạn thí sinh hoa hậu không nên chụp hình cởi hở vì đó rút ra từ chính kinh nghiệm bản thân. Trong lần tập chụp hình đầu tiên, người nhiếp ảnh gia nói mình... cởi áo trong ra, sau đó nói cởi áo ngoài ra luôn. Lúc đó mình không thoải mái, diễn xuất còn ngây ngô và chưa có độ am hiểu về nude và biết trình độ của người chụp hình nên từ chối.

Khi có được danh hiệu Á hậu Việt Nam, những bức ảnh trông rất ngố lúc thực tập chụp hình bị tung lên mạng, cũng may là mình đã can đảm từ chối cởi. Đó là kinh nghiệm giữ gìn hình ảnh khi chưa hiểu gì lắm về showbiz. Và mình không muốn các em một ngày sẽ hối tiếc vì sự ngây ngô’.

Tuy nhiên, trải qua nhiều cuộc thi với dày dặn bản lĩnh và sự hiểu biết tường tận về những việc nên và không nên làm, cũng như tìm được ê kíp có khả năng, đáng tin tưởng, thì việc chụp ảnh nude là một nghệ thuật và là tự do của mỗi người: ‘Còn đối với những người đã có bề dày làm việc trước ống kính như hoa hậu, người mẫu, nếu họ biết ekip tốt và tin tưởng thì chụp ảnh nude là một quyền tự do".

{keywords}
Bức ảnh Hoàng My đăng tải trên trang cá nhân.

Hoàng My đã có thời gian sống và học tập tại nước ngoài, cô kể về trải nghiệm của bản thân khi học hỏi nghệ thuật từ những nước phát triển: ‘Khi đáp máy bay xuống Paris, thứ đầu tiên đập vào mắt là những tờ tạp chí mà hình bìa là những cô gái khoả thân. Điều đó không làm người Pháp hay Paris rẻ tiền đi trong mắt thế giới, bằng chứng là những cái tên đẹp đẽ, những lời tán dương và những nhân tài được sinh ra hay được quy tụ về đây.’

Theo Hoàng My, giáo dục hiệu quả nhất là để cho người học mắc sai lầm và tự đứng lên từ chỗ vấp ngã. Việc này cần thời gian, trải nghiệm và bước đầu chấp nhận những ‘sản phẩm phản cảm kém chất lượng’ sau đó sẽ có trong tay những ‘tuyệt tác nghệ thuật thăng hoa’: ‘Bàn về nude đẹp hay nude xấu, để một môn nghệ thuật được phát triển thì nên cởi mở chấp nhận những sản phẩm phản cảm kém chất lượng trước, sau đó mới sẽ có những tuyệt tác nghệ thuật thăng hoa.

Nếu nó đẹp tự nó sẽ được tôn vinh, nếu nó xấu, người tạo ra nó sẽ chịu tổn hại về danh tiếng. Đó là cái giá phải trả và công chúng chính là những vị thẩm phán cao nhất.’

Á hậu còn nhấn mạnh, việc cấm đoán sẽ làm thui chột đi khả năng sáng tạo và khiến những người thực tài mãi mãi không có cơ hội thể hiện và cống hiến.

Yêu thích cái đẹp và am hiểu quy luật cuộc sống, Hoàng My đánh giá vẻ đẹp của người phụ nữ là ‘tuyệt tác hoàn hảo nhất’ trong mọi tuyệt tác. Do vậy, Á hậu hoàn toàn ủng hộ việc lưu giữ nó bằng ảnh nude, ảnh khỏa thân nghệ thuật.

Á hậu Hoàng My giành ngôi Á hậu 1 tại cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2010. Cô là đại diện đầu tiên trong lịch sử Việt Nam tham dự hai cuộc thi lớn nhất hành tinh, Hoa Hậu Hoàn Vũ 2011 và Hoa Hậu Thế Giới 2012. Sau khi hoàn thành chương trình học tại ĐH RMIT, Hoàng My đã sang Mỹ để tiếp tục học tập tại Học viện Điện Ảnh New York. Hoàng My là mỹ nhân Việt sở hữu nhiều ảnh nude và bán nude gây sốt trong showbiz Việt.

{keywords}

{keywords}
Một số ảnh nude khác của Hoàng My.

Thông tư 01/2016 mới ban hành của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 15 và 79 của Chính phủ về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh  bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu.

"Các hành vi người biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; người đạt danh hiệu tại cuộc thi người đẹp, người mẫu không được thực hiện gồm: Chụp ảnh, ghi hình hình ảnh cá nhân không có trang phục hoặc sử dụng trang phục, hóa trang phản cảm và vô ý hoặc cố ý phổ biến, lưu hành trên mạng viễn thông." – mục 1a, điều 3 của thông tư quy định.

Bên cạnh đó, thông tư cũng chỉ rõ giới hoạt động biểu diễn nghệ thuật không được có hành động, phát ngôn không phù hợp với giá trị, chuẩn mực đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam, vi phạm quy định của pháp luật và vô ý hoặc cố ý phổ biến trên phương tiện truyền thông hoặc ngoài xã hội gây hậu quả xấu.

Lam Trà