- Theo đuổi một dòng nhạc không thịnh hành ở Việt Nam, Đinh Hương đang chơi một canh bạc lớn trong sự nghiệp của mình.


Không xuất hiện ầm ĩ như Hương Tràm, nhưng cũng chẳng lặn "mất tích" giống Xuân Nghi và Kiên Giang, Đinh Hương hậu The Voice thi thoảng vẫn góp mặt trong một vài chương trình ca nhạc lớn nhỏ đủ để khán giả không quên cô, và cũng đủ để Hương không mất đi cảm giác đứng trên sân khấu.

Thời gian còn lại, cô ca sĩ cá tính đội Hà Hồ vùi đầu vào phong thu để chăm chút cho đứa con tinh thần quan trọng của mình. Đó là Soul, album đầu tay với cái tên vô cùng ngắn gọn nhưng bao hàm đầy đủ những gì mà Đinh Hương muốn truyền tải tới khán giả của mình ở thời điểm hiện tại.

Soul chính là phong cách nhạc mà giọng ca này đã và đang theo đuổi, đồng thời cũng là triết lý âm nhạc của riêng cô. Bởi như lời tâm sự của Hương ở đầu album: "Với tôi, tâm hồn là chất liệu hoàn hảo nhất cho âm nhạc.”

{keywords}

Hình ảnh của Đinh Hương trong Soul

Soul gồm 8 ca khúc, có mới có cũ, có tiếng Anh và có cả tiếng Việt. Hương bảo cô mất khá nhiều thời gian để có thể gom đủ bài cho album này vì khi đặt hàng nhạc sĩ sáng tác, hầu hết đều không viết đúng kiểu của dòng nhạc Soul mà cô mong muốn.

Có lẽ vì thế mà dù đã được lên ý tưởng từ trước khi tham gia Giọng hát Việt, nhưng phải sau khi cuộc thi kết thúc được gần 8 tháng, sản phẩm âm nhạc này mới hoàn thành.

Thực ra, nếu nghe trọn vẹn Soul sẽ thấy chất liệu âm nhạc nổi tiếng của những người Mỹ gốc Phi được đưa vào album vẫn chưa đủ đầy cho lắm. Với những ai đã trót đam mê dòng nhạc này thì sự thiếu vắng tiếng kèn trumpet hay saxophone sẽ ít nhiều khiến họ hụt hẫng.

Tuy nhiên, vì Soul vốn không phải là một thể loại âm nhạc quen thuộc của người Việt, thế nên việc sử dụng những bản hòa âm tương đối trẻ với tiếng piano xuyên suốt sẽ dễ dàng dàng khiến người nghe chấp nhận hơn. Và đây có thể coi là một quyết định hợp lý của Đinh Hương.

Bên cạnh đó, cũng trong nỗ lực đến gần hơn với khán giả lần này, Đinh Hương còn đưa vào album đầu tay của mình bản funky Hoa hồng đêm đủ khả năng “nịnh tai” giới trẻ và Forever and one, ca khúc đã từng làm nên tên tuổi của chính cô ở Giọng hát Việt.

Việc đặt hai ca khúc trên nằm xen kẽ giữa một Awakening giàu chất tự sự, một So I man mác buồn và một Boom Boom Bang Bang vui tươi đã khiến cho Soul trở nên nhiều màu sắc hơn hẳn dù được chính chủ nhân của album tham gia sản xuất từ A đến Z.

{keywords}

Giọng hát của Hương giờ đằm và chín hơn nhiều.

Ngoài ra, sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến giọng hát của Đinh Hương. Không còn ma mị, máu lửa như đã từng thể hiện trên sân khấu Giọng hát Việt, giờ cô hát đằm và chín hơn rất nhiều. Thử một lần nghe Hương thủ thỉ: “Im in love with the devil”, hẳn một người chưa từng yêu cũng sẽ hình dung được cảm giác tuyệt vọng khi yêu là như thế nào.

Không chỉ chăm chút ở phần nghe mà phần nhìn của album này cũng được đầu tư tương đối kỹ lưỡng. Ý tưởng thực hiện bộ ảnh đen trắng với lối tạo hình pha lẫn giữa cổ điển và hiện đại dù không mới những vẫn mang đến một Đinh Hương hoàn toàn khác lạ. Việc được một nhà thiết kế tên tuổi hỗ trợ trang phục cũng phần nào giúp cô gái đến từ Quảng Trị cải thiện đáng kể phần “sắc” của mình.

Đinh Hương cho biết cô đã dốc toàn bộ vốn liếng của mình từ ngày đi hát vào sản phẩm này nhưng vẫn không đủ. Chính vì thế mà cô đã phải vay mượn thêm ở ngoài.

Quả thực, việc ôm đồm tất cả các khâu từ biên tập cho đến thiết kế đã giúp Đinh Hương làm chủ được hoàn toàn sản phẩm của mình. Tuy nhiên, vì những con số vốn chẳng giống nốt nhạc nên cô ca sĩ trẻ cũng gặp không ít khó khăn trong việc tự tay cân đối tài chính.

Dẫu vậy, khi nói về những kế hoạch trong tương lai, Đinh Hương vẫn tự tin khẳng định rằng chắc chắn cô sẽ còn cho ra mắt album thứ 2, thứ 3, thứ 4 nữa.

Linh Phạm