Người thay đổi Chelsea

"Roman Abramovich đã đậu chiếc xe tăng Nga của mình tại khu vườn phía trước của chúng tôi và đang bắn những tờ tiền trị giá 50 bảng vào chúng tôi", David Dein, cựu phó chủ tịch Arsenal, từng có câu nói nổi tiếng về thương vụ chuyển giao quyền lực ở Chelsea năm 2003.

{keywords}
Abramovich làm thay đổi Chelsea

David Dein - doanh nhân người Anh, người đã sử dụng chức vụ Phó Chủ tịch của Arsenal cho việc quảng bá cá nhân - không mấy chào đón Abramovich. Ông cùng nhiều nhà quản lý khác không tin Chelsea có thể đổi đời.

Thời gian đã đưa ra câu trả lời nhanh chóng. Cột mốc lịch sử ấy làm thay đổi hoàn toàn Chelsea cũng như địa vị của CLB ở London so với Arsenal.

Trước khi Abramovich xuất hiện, Chelsea chỉ là đội bóng trung bình khá. Họ không thể cạnh tranh Premier League và thường chỉ ưu tiên vào mặt trận FA Cup.

Trong khi đó, Arsenal là một nhà vô địch thực sự. Mùa 2003-04, Pháo thủ đăng quang Premier League với 90 điểm và không thua trận nào.

Mọi thứ thay đổi vì Abramovich. Những khoản đầu tư đúng đắn biến Chelsea từ một "con nợ" trở thành nhà vô địch bóng đá Anh.

Mùa 2004-05, với Jose Mourinho huấn luyện, Chelsea lật đổ Arsenal để lần đầu tiên vô địch trong kỷ nguyên Premier League. Họ giành nhiều hơn hàng xóm của mình đến 12 điểm.

{keywords}
Dấu ấn Abramovich ở Chelsea

Kỷ nguyên Abramovich, kéo dài 19 năm, với những khoản đầu tư hợp lý cùng áp lực khủng khiếp cho bất kỳ HLV nào, mang về cho Chelsea tổng cộng 21 danh hiệu. Mới nhất là Cúp thế giới các CLB.

Từ ngày Abramovich mua lại Chelsea, không một đại diện nào ở xứ sương mù giành nhiều danh hiệu hơn họ. Đáng chú ý là 2 chức vô địch Champions League và 5 lần trở thành quán quân Ngoại hạng Anh.

Thay đổi bóng đá thế giới

Roman Abramovich chỉ tốn 140 triệu bảng để mua lại quyền sở hữu của Chelsea.

Ngay trong mùa đầu tiên, ông đầu tư đến 150 triệu bảng để làm mới đội hình. 13 gương mặt mới được chiêu mộ, trong đó có Hernan Crespo, Adrian Mutu, Juan Sebastian Veron và Joe Cole.

{keywords}
Với Abramovich, Chelsea trở thành thế lực lớn

Khi vừa đến Stamford Bridge, Abramovich nhấn mạnh rằng mối quan tâm duy nhất của ông trong việc sở hữu Chelsea xuất phát từ "tình yêu bóng đá".

Những khoản đầu tư và thành công nhanh chóng của Abramovich khiến nhiều tỷ phú khác nghĩ đến việc đầu tư vào bóng đá. Một loạt CLB Anh đổi chủ, rơi vào tay các ông chủ nước ngoài.

Có thể nói, Abramovich đặt nền móng cho cuộc cách mạng bóng đá Anh, nhưng không phải ai cũng đạt được thành công như ông.

Arsenal chỉ có 11 danh hiệu từ khi Abramovich xuất hiện và không thể vô địch Premier League từ sau năm 2004. Man City, với tiền đầu tư từ UAE, gặt hái thành công ở Ngoại hạng nhưng chưa bao giờ chiến thắng danh hiệu Champions League.

Năm ngoái, Chelsea đánh bại chính Man City để lần thứ hai trong kỷ nguyên Abramovich vô địch châu Âu.

{keywords}
Nhiều thế hệ cầu thủ và người hâm mộ Chelsea xem Abramovich như một người cha

Không chỉ vậy, dòng tiền mà tỷ phú người Nga bơm vào Chelsea thậm chí còn buộc FIFA phải đưa ra các quy tắc mới, như Luật Công bằng tài chính để cân bằng khả năng cạnh tranh của nhiều CLB.

Những điều chỉnh của FIFA và UEFA khiến nhiều đội bóng có chủ nước ngoài bị ảnh hưởng (nặng nhất là Man City và PSG). Bản thân Chelsea từng bị cấm chuyển nhượng, nhưng điều đó không làm giảm sức mạnh của đội.

Đội bóng khiêm tốn mà Abramovich tiếp quản sau 19 năm có giá trị thương hiệu 2,3 tỷ bảng (3,2 tỷ USD, theo Forbes).

Vấn đề từ Nga - Ukraine buộc ông phải rao bán Chelsea. Cho dù thay đổi thế nào, thì người hâm mộ ở Stamford Bridge và nhiều thế hệ cầu thủ The Blues không quên Abramovich. Họ sẽ còn mãi gọi ông một cách thân thương: "Bố"!

Đại Phong

Bộ đôi tỷ phú tiến gần thỏa thuận mua Chelsea

Bộ đôi tỷ phú tiến gần thỏa thuận mua Chelsea

Hai tỷ phú Hansjorg Wyss và Todd Boehly tự tin sớm hoàn tất thương vụ mua lại CLB Chelsea từ Roman Abramovich.

Phán ứng của HLV Tuchel khi tỷ phú Abramovich bán Chelsea

Phán ứng của HLV Tuchel khi tỷ phú Abramovich bán Chelsea

Thầy trò Thomas Tuchel đón nhận tin tức ông chủ Abramovich bán Chelsea chỉ vài giờ trước ra sân ở vòng 5 FA Cup.

Abramovich xác nhận bán Chelsea, không đòi khoản nợ 2 tỷ bảng

Abramovich xác nhận bán Chelsea, không đòi khoản nợ 2 tỷ bảng

Ông chủ Abramovich chính thức xác nhận bán Chelsea, trong bối cảnh căng thẳng Nga tấn công Ukraine.