Lần đầu tiên, một kênh truyền thông về lịch sử Việt Nam lại nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ người trẻ đến vậy; lí do cũng đến từ việc làm mới nội dung tiếp cận thế hệ trẻ: hóm hỉnh nhưng vô cùng sâu sắc, bắt "trend" nhưng vẫn mang đậm hơi thở của quá khứ anh hùng. Bởi vậy mới nói, đội ngũ truyền thông của Di Tích Nhà Tù Hỏa Lò đã "kéo" công chúng lại gần hơn với lịch sử của cha ông ta.

Sau khoảng 5 năm xuất hiện trên nền tảng Facebook, nhận được hơn 150.000 lượt thích, fanpage "Di tích Nhà tù Hỏa Lò - Hoa Lo Prison Relic" hiện tại giống như chiếc cầu nối quan trọng giữa lịch sử và những người trẻ. Phần lớn những bức ảnh, những chia sẻ đăng tải trên fanpage đều thu hút trung bình từ 200 - 1.000 lượt tương tác với tần suất đăng tải đều đặn hằng ngày.

Lịch sử không hề khô khan, giống như lời khẳng định mà đội ngũ truyền thông của Di Tích Nhà Tù Hỏa Lò đã, đang và sẽ làm cho cộng đồng. Từng xuất hiện trên Vietcetera với câu trả lời hóm hỉnh về số nhân sự trong đội ngũ truyền thông thuộc tệp giá trị thỏa mãn bất phương trình sau: log5(2x-4) < log5(x+3), thân thế của admin Di Tích Nhà Tù Hỏa Lò hẳn khiến nhiều người trẻ tò mò.

Thời gian gần đây, Di Tích Nhà Tù Hỏa Lò ngày càng trở thành điểm đến nổi tiếng của người trẻ khi tour đêm tham quan di tích thường xuyên hết vé và phải chờ đợi sang các tuần/tháng sau. Với độ "hot" như vậy, admin "giấu mặt" của di tích cũng đã kịp dành thời gian để chia sẻ về đội ngũ truyền thông cũng như cách thức marketing mà Di Tích Nhà Tù Hỏa Lò muốn gửi gắm tới giới trẻ hiện nay.

 

Tình yêu lịch sử luôn được lan tỏa

Cơ duyên nào gắn kết đội ngũ truyền thông với Di Tích Nhà Tù Hỏa Lò?

Đội ngũ ít người thuộc phòng truyền thông của BQL Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò đều đang trong độ tuổi đẹp nhất của cuộc đời. Từ những cá nhân yêu thích các giá trị văn hóa, lịch sử chúng mình quy tụ lại thông qua các mối quan hệ xã hội, gặp gỡ và quen biết nhau, cùng xây dựng đội ngũ.

Chúng mình may mắn có sự pha trộn hài hòa trong một nhóm, có người yêu thích lịch sử và trở thành người truyền cảm hứng cho những người khác, cũng có người bắt đầu công việc mới tìm hiểu sâu về lịch sử những lại vô cùng thích thú và đầy say mê nên tình yêu với lịch sử luôn được lan tỏa trong đội ngũ một cách thú vị và hào hứng.

Admin giấu mặt Di Tích Nhà Tù Hỏa Lò: Chúng tôi may mắn khi làm việc ở đây! - Ảnh 2.
 

Là những người trẻ, lựa chọn gắn kết lịch sử có gây ra nhiều băn khoăn, suy nghĩ cho các bạn không?

Về căn bản, chúng mình không gặp khó khăn trong việc lựa chọn làm truyền thông cho Di tích vì chúng mình trở thành những cá nhân gắn kết với Di tích trước rồi mới thành một đội nhóm truyền thông cho Di tích với mong muốn lan tỏa hình ảnh của Di tích và các giá trị lịch sử tới công chúng. Tới thời điểm hiện tại, chúng mình đều tự hào với quyết định của mình.

Nếu lựa chọn một từ nói về cảm giác trong trường hợp này thì có lẽ là may mắn. Chúng mình không lo lắng về chuyện chậm lại một bước so với người trẻ đương thời vì thực sự làm việc ở trong một môi trường lịch sử như chiếc dây cương giữa sự phát triển nhanh chóng của xã hội hiện đại. Việc này giữ cho chúng mình tư duy rõ ràng về việc cân bằng những giá trị lịch sử trong thời đại hội nhập, làm sao để vừa phát triển một cách hiện đại vừa trân trọng, đề cao những giá trị lịch sử dân tộc.

Điều khó khăn nhất ở giai đoạn ban đầu mà các bạn từng gặp phải khi đưa những thông tin của lịch sử/Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò tới người trẻ?

Công việc nào thì cũng có nhiều khó khăn, để nói về khó khăn nhất thì có lẽ là việc phát triển và điều chỉnh hoạt động, nội dung sao cho thu hút được công chúng mà vẫn giữ được tính trang trọng, chính xác của lịch sử. Chúng mình may mắn có đội ngũ biên tập viên ở Di tích hỗ trợ và chính các công chúng cũng đóng góp rất nhiều cho đội ngũ trong quá trình làm việc, giúp chúng mình giữ vững được mục tiêu và dần phát triển, hoàn thiện.

Admin giấu mặt Di Tích Nhà Tù Hỏa Lò: Chúng tôi may mắn khi làm việc ở đây! - Ảnh 3.

Ảnh: Fanpage Di tích Nhà tù Hỏa Lò - Hoa Lo Prison Relic.

Admin giấu mặt Di Tích Nhà Tù Hỏa Lò: Chúng tôi may mắn khi làm việc ở đây! - Ảnh 4.

Ảnh: Fanpage Di tích Nhà tù Hỏa Lò - Hoa Lo Prison Relic.

Các bạn đã trải qua những cảm xúc nào khi làm việc trong đội ngũ truyền thông của Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò?

Một tín hiệu đáng mừng là đa số các bài post trên page đều đón nhận được sự quan tâm của khán giả và cũng là động lực cho chúng mình trong quá trình sáng tạo. Trong quá trình làm việc chúng mình cũng có cơ hội cảm nhận đủ các loại hình cảm xúc.

Từ hồi hộp khi đăng bài mới tới việc háo hức theo dõi từng bình luận, từng react để biết khán giả đang cảm thấy thế nào và cũng vỡ òa trong vui mừng khi sản phẩm mình làm nhận được nhiều sự ủng hộ. Đặc biệt là khi khán giả thể hiện niềm yêu thích lịch sử hoặc chia sẻ về việc nhờ có hoạt động truyền thông mà Di tích đã khiến nhiều bạn muốn tham quan, tìm hiểu hơn, chúng mình đều cảm thấy vui và xúc động.

Luôn hướng tới lịch sử Việt Nam

Những nội dung đăng tải trên fanpage được cân bằng ra sao?

Các nội dung của page được chia làm 2 hình thức: bài đăng chuyên môn và bài đăng tương tác. Bài đăng được xoay quanh các thông tin về Di Tích Nhà Tù Hoả Lò là chủ yếu. Bên cạnh đó, chủ đề lịch sử Việt Nam nói chung cũng được khai thác. Chúng mình thường lên kế hoạch trước, phân bổ đều 2 hình thức bài đăng để cân bằng.

Đối với bài đăng chuyên môn, Di tích có đội ngũ giáo dục – nghiên cứu – sưu tầm cung cấp tư liệu chuyên sâu để đội ngũ truyền thông biên tập lại; hoặc chủ động cung cấp bài viết để sử dụng trên trang. Những bài tương tác do đội ngũ truyền thông thực hiện. Trực tiếp làm việc trong nhóm truyền thông cũng có một phụ trách chuyên môn để kiểm duyệt nội dung rồi mới chọn lọc và đăng tải.

Bên cạnh đó, một số nội dung/tri thức mới mẻ, độc đáo hay có giá trị lan tỏa sưu tầm được trên báo chí, mạng xã hội sẽ được chuyển lại cho đội ngũ nghiên cứu, nếu đúng thông tin lịch sử thì nội dung sẽ được đăng tải, có trích nguồn đầy đủ.

Tần suất các bài đăng trên page hiện tại như thế nào?

Tần suất các bài đăng trên page là từ 3-5 bài/ngày. Đối mặt với việc hoạt động đa nền tảng, chúng mình cũng có những áp lực nhất định như việc kiểm soát chất lượng sản phẩm, đảm bảo số lượng sản phẩm đúng thời hạn tuy nhiên chúng mình vẫn đang thực hiện mọi việc bằng một nguồn cảm hứng với lịch sử - di tích và bằng sự ủng hộ của khán giả. Đó cũng là lí do mà đội ngũ không chỉ làm việc theo giờ hành chính mà chúng mình luôn làm việc khi có cảm hứng.

Admin giấu mặt Di Tích Nhà Tù Hỏa Lò: Chúng tôi may mắn khi làm việc ở đây! - Ảnh 5.
 

Có khi nào BQL di tích sợ rằng nội dung mà các bạn đưa tới cho người xem là nội dung hài hước, mang tính chất thoáng qua, không để lại dư âm, kiến thức không?

Việc đăng tải các bài đăng hài hước, bắt trend với tính chất thoáng qua không phải là mục tiêu của trang. Như đã chia sẻ, chúng mình thực hiện các sản phẩm với hình thức, tính chất nào đi nữa thì cũng hướng về mục tiêu lan tỏa hình ảnh Di tích và các giá trị lịch sử. Các bài đăng hiện tại cũng luôn được cân đối, lồng ghép giữa nội dung tương tác đơn thuần và nội dung lịch sử chuyên môn, cung cấp kiến thức.

Trong giai đoạn ảnh hưởng bởi đại dịch, các bạn gặp khó khăn gì?

Đại dịch với những diễn biến phức tạp đã gây ảnh hưởng chung tới cộng đồng, đặc biệt là ngành du lịch. Là một Di tích lịch sử, khó khăn lớn nhất của chúng mình là không được mở cửa đón khách tham quan. Việc duy trì hoạt động của Di tích trên mạng xã hội chỉ là một phần, sự sống động của Di tích khi có khách tham quan là điều mà chúng mình rất mong đợi và có phần “nhớ thương”. Việc có khách tham quan, có tương tác giúp chúng mình có thêm nhiều cảm hứng và được tổ chức các chương trình trực tiếp.

Admin giấu mặt Di Tích Nhà Tù Hỏa Lò: Chúng tôi may mắn khi làm việc ở đây! - Ảnh 6.

Ảnh: Fanpage Di tích Nhà tù Hỏa Lò - Hoa Lo Prison Relic.

Admin giấu mặt Di Tích Nhà Tù Hỏa Lò: Chúng tôi may mắn khi làm việc ở đây! - Ảnh 7.

Ảnh: Fanpage Di tích Nhà tù Hỏa Lò - Hoa Lo Prison Relic.

Cảm ơn các bạn về cuộc trò chuyện!

(Theo Trí Thức Trẻ)

 

Người Việt tương tác thường xuyên trên các fanpage thương mại điện tử

Người Việt tương tác thường xuyên trên các fanpage thương mại điện tử

Theo kết quả nghiên cứu của iPrice về sự tham gia của người dùng vào các hoạt động truyền thông xã hội trên Top 3 trang Facebook thương mại điện tử đa ngành, tỷ lệ người dùng Việt Nam tương tác trên các trang chiếm 36%.