Cuối cùng, Adobe đã quyết định khai tử phần mềm Adobe Flash nhưng vẫn tiếp tục hỗ trợ người dùng cuối sử dụng nội dụng Flash.

Sống lâu như Adobe Flash cũng đến lúc bị khai tử. Chắc hẳn nhiều người từng nhớ rằng, đồng sáng lập nổi tiếng của Apple - Steve Jobs từng viết bức thư công khai chê bai Adobe Flash hồi năm 2010. Jobs không phải là người đầu tiên không thích Flash. Trên thực tế, các nhà phát triển đã ghét công nghệ này từ nhiều năm qua vì những biến động và không ổn định của phần mềm này.

Khi trong mắt công chúng, Adobe không còn là lựa chọn. Cho dù Adobe đã giành thời gian và nguồn lực tạo cho Flash trở thành sản phẩm tốt hơn và trải nghiệm phần mềm Flash năm 2015 không phải hoàn toàn tồi như 5 năm về trước.

Tất nhiên, Flash vẫn gặp vấn đề về tính ổn định và bảo mật lại càng khiến cho việc phát triển công nghệ này gặp khó khăn hơn. Trên thực tế, một lỗ hổng mới được phát hiện trên Flash là thực sự tồi tệ và cách duy nhất để khắc phục là gỡ bỏ hoàn toàn Flash Player.

{keywords} 

Do đó, cuối cùng Adobe đã quyết định “đào mồ” chôn Flash.

Trong gần 2 thập kỷ, Flash Professional đã trở thành tiêu chuẩn cho việc sản xuất các hình ảnh động phong phú trên nền web, Adobe cho biết trên blog của hãng trong tuần này. “Vì sự xuất hiện của HTML5 và nhu cầu về hình ảnh động – được coi là những tiêu chuẩn đòn bẩy của web, chúng tôi hoàn toàn viết lại công cụ này từ vài năm trước để kết hợp được với HTML5 Canvas và hỗ trợ WebGL. Nói chính xác hơn  là một công cụ hình ảnh động hàng đầu cho các trang web và hơn thế nữa, Flash Professional sẽ được đổi tên thành Adobe Animate CC, khi được phát hành vào đầu năm 2016”, Adobe viết.

Có thể là quá muộn nhưng cuối cùng cũng đã xảy ra, đó là thương hiệu Flash không còn nữa.

"Adobe Animate" sẽ thay thế flash bắt đầu với việc phát hành phiên bản quan trọng tiếp theo trong những tháng tới. Hiện nay, hơn 1/3 tất cả nội dung tạo ra trong Flash Professional sử dụng HTML5, đạt hơn 1 tỷ thiết bị trên toàn thế giới.

Công ty vẫn tiếp tục hỗ trợ Flash. Các định dạng Flash và AIR sẽ vẫn tiếp tục được hỗ trợ như “công dân hạng nhất”, theo Adobe và PC của người dùng cuối cuối tiếp tục hỗ trợ nội dung Flash hiện nay.

Nguyễn Minh (theo BGR)