LTS: Trước một số phản ánh đơn chiều về việc Hội Chống gian lận thương mại & Hỗ trợ người tiêu dùng TP.HCM (AFCA) có những hoạt động sai chức năng được cấp phép, để rộng đường dư luận, VietNamNet xin đăng nguyên văn phản hồi của AFCA về vấn đề này.
    
“Hội Chống gian lận thương mại & Hỗ trợ người tiêu dùng TPHCM (AFCA) là một tổ chức xã hội hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hợp pháp tại Việt Nam.

Tuần qua, nhiều ý kiến từ Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM (HCA) cho rằng tại TPHCM, UBND TPHCM chỉ cấp phép hoạt động cho HCA hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) còn Hội Chống gian lận thương mại & Hỗ trợ người tiêu dùng TPHCM (AFCA) chỉ được phép hoạt động chống hàng giả. Dịp này, AFCA chính thức công bố các văn bản pháp lý liên quan đến hoạt động Hội, khẳng định AFCA là một tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hợp pháp.

AFCA là tổ chức hợp pháp hoạt động BVQLNTD

Ông Huỳnh Văn Nam
Ông Huỳnh Văn Nam, Chủ tịch Hội Chống gian lận thương mại & Hỗ trợ người tiêu dùng TPHCM (AFCA) công bố những thông tin đầy đủ về Quyết định 598/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND TPHCM ký ngày 10/2/2011, ghi rõ: “Hội AFCA là tổ chức đoàn kết tự nguyện của các cá nhân, tổ chức thuộc mọi thành phần kinh tế đóng trên địa bàn TPHCM nhằm đoàn kết hỗ trợ nhau có hiệu quả, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng...”

Tại khoản 1, Điều 5, Điều lệ Hội đã được UBND TPHCM phê duyệt ghi rõ: Hội AFCA có quyền tập hợp, đoàn kết lực lượng các cá nhân, tổ chức thuộc mọi thành phần kinh tế hoạt động trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh nhằm hỗ trợ và chống lại các hoạt động gian lận thương mại, từ đó bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng góp phần vào phát triển kinh tế xã hội của thành phố; Đại diện cho hội viên và hỗ trợ cho người tiêu dùng trong các hoạt động liên quan đến mục đích, tôn chỉ và nhiệm vụ của Hội; Phối hợp với cơ quan, tổ chức có liên quan thực hiện nhiệm vụ của Hội và triển khai các chương trình phòng, chống hoạt động gian lận thương mại và hỗ trợ quyền lợi người tiêu dùng, quyền lợi của nhà sản xuất, kinh doanh chân chính theo đúng quy định của pháp luật...

Đối chiếu với quy định tại Điều 27, Luật BVQLNTD quy định “Tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” nêu rõ: Tổ chức xã hội thành lập theo quy định của pháp luật và hoạt động theo điều lệ được tham gia hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Luật sư Nguyễn Minh Hương
Luật sư Nguyễn Minh Hương, Phó Chủ tịch AFCA cho biết: Các cơ quan quản lý Nhà nước từ Trung ương (Cục Quản lý Cạnh tranh – Bộ Công thương) xuống địa phương (UBND TPHCM, Sở Công thương) đều thừa nhận AFCA là một tổ chức BVQLNTD. Chúng tôi công khai hoạt động từ tháng 11-2010 đến nay gần 2 năm, tổ chức hỗ trợ giúp cho hàng trăm lượt NTD, tổ chức gần hàng chục cuộc Hội thảo, Tọa đàm về vấn đề này với sự tham gia của đại diện rất nhiều người tiêu dùng, cơ quan quản lý Nhà nước tham dự.

Luật sư Bùi Quang Nghiêm, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TPHCM, Ủy viên BCH AFCA khẳng định: Với vai trò là tổ chức BVQLNTD, AFCA sẽ không ngại va chạm, luôn thực hiện đúng theo tôn chỉ, mục đích hoạt động ban đầu và kiên quyết đấu tranh với những hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, AFCA vẫn đảm bảo việc hỗ trợ các doanh nghiệp làm ăn chân chính ngày càng phát triển.

Quyền và Nghĩa vụ của tổ chức BVQLNTD


Khác với các tổ chức xã hội thông thường, Tổ chức BVQLNTD được quy định về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm cụ thể trong hàng loạt quy định pháp luật khác nhau, nhằm tăng quyền hạn của chủ thể này. Cụ thể, trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dành riêng Chương III, quy định về Trách nhiệm của các tổ chức xã hội trong việc tham gia hoạt động BVQLNTD nêu rõ 07 nhóm nội dung tham gia cụ thể của các tổ chức xã hội này, bao gồm:

a) Hướng dẫn, giúp đỡ, tư vấn người tiêu dùng khi có yêu cầu; b) Đại diện người tiêu dùng khởi kiện hoặc tự mình khởi kiện vì lợi ích công cộng; c) Cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông tin về hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; d) Độc lập khảo sát, thử nghiệm; công bố kết quả khảo sát, thử nghiệm chất lượng hàng hóa, dịch vụ do mình thực hiện; thông tin, cảnh báo cho người tiêu dùng về hàng hóa, dịch vụ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thông tin, cảnh báo của mình; kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đ) Tham gia xây dựng pháp luật, chủ trương, chính sách, phương hướng, kế hoạch và biện pháp về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; e) Thực hiện nhiệm vụ được cơ quan nhà nước giao theo quy định tại Điều 29 của Luật này; g) Tham gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức tiêu dùng.

Hội nghị AFCA

Tại Điều 22, Luật Chất lượng Sản phẩm hàng hóa, hiệu lực từ 1/7/2008, quy định rõ 5 nhóm Quyền và nghĩa vụ của các tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, gồm: 1. Đại diện cho người tiêu dùng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ khi nhận được khiếu nại, phản ánh về chất lượng hàng hóa không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, định lượng ghi trên nhãn hoặc không bảo đảm chất lượng theo hợp đồng; 2. Nhận thông tin liên quan đến tổ chức, cá nhân sản xuất sản phẩm, kinh doanh hàng hoá không phù hợp, mức độ không phù hợp của hàng hóa với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng và cung cấp thông tin này cho các cơ quan thông tin đại chúng, đồng thời chịu trách nhiệm về thông tin do mình cung cấp theo quy định của pháp luật; 3. Kiến nghị cơ quan kiểm tra, thanh tra, cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý hoặc giải quyết các vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh về chất lượng sản phẩm, hàng hóa; 4. Khiếu nại, khởi kiện tranh chấp về chất lượng sản phẩm, hàng hoá gây thiệt hại cho người tiêu dùng; 5. Tổ chức hướng dẫn, tư vấn về quyền lợi người tiêu dùng liên quan tới chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

  Người tiêu dùng đang khiếu nại tại văn phòng của AFCA

Tại khoản d, Điều 40, Luật Đo lường, hiệu lực từ 1/7/2012 quy định về Quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng liên quan đến hoạt động đo lường nêu rõ: Người tiêu dùng có quyền yêu cầu tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trợ giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình;

Tóm lại, Hội Chống gian lận thương mại & Hỗ trợ người tiêu dùng TPHCM (AFCA) là một tổ chức xã hội hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hợp pháp tại Việt Nam.

Được biết, hiện nay AFCA cũng kiến nghị các cơ quan quản lý Nhà nước xử lý hành vi vi phạm pháp luật về BVQLNTD. Sau đó, đã có những đối tượng “phản pháo” bằng cách gửi thông tin bôi nhọ hoạt động của AFCA và Chi cục Quản lý Thị trường TPHCM. Đây là hành vi sai trái và AFCA đang có những biện pháp đề nghị cơ quan chức năng xử lý những hành vi này đúng theo quy định pháp luật. Mọi thông tin chính thống cần biết về AFCA, xin vui lòng truy cập www.afca.vn hoặc www.vietpress.vn.

Luật sư Phan Minh Nhựt, Phó Chủ tịch Thường trực AFCA:

Kiến nghị có thêm nhiều tổ chức BVQLNTD được thành lập

                                                  
Với dân số Việt Nam trên 87 triệu dân, 63 tỉnh-thành mà chỉ có chưa đến 30 tổ chức BVQLNTD hoạt động là quá ít. Cần phải xã hội hóa hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để phát huy được sức mạnh của toàn xã hội, chống lại những hành vi gian lận thương mại. Chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng tạo điều kiện để tiếp tục có thêm nhiều tổ chức BVQLNTD được thành lập tại Việt Nam.

Riêng tại TPHCM với trên 10 triệu người dân mà hiện chỉ có 3 tổ chức hoạt động BVQLNTD là quá ít. Càng nhiều tổ chức này được thành lập và tự mỗi nơi phải hoàn thiện bộ máy hoạt động của mình là điều cần thiết.”

Những tổ chức nào làm tốt, tổ chức nào làm không tốt sẽ được người tiêu dùng đánh giá và tín nhiệm, được cơ quan chức năng giám sát. Sẽ không một tổ chức nào có thể lạm quyền hoặc chiếm giữ quyền mà không làm tròn vai trò và trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Từ đó, các cơ quan sẽ có một đánh giá khách quan và toàn diện về cơ chế bảo vệ người tiêu dùng hiệu quả nhất.


(Theo AFCA)