Agribank thờ ơ với 3

Sáng 12/3, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa bắt tạm giam, khám xét nơi ở và nơi làm việc của bị can Đới Sỹ Thủy, nguyên Giám đốc Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) chi nhánh 3, về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Theo kết quả điều tra của cơ quan công an, bị can Đới Sỹ Thủy bị bắt do ký duyệt 2 hợp đồng tín dụng cho 2 công ty không hoạt động (Công ty TNHH DV Xuân Lan và Công ty TNHH TM-DV Trọng Bằng) vay hàng chục tỷ đồng bằng tài sản thế chấp căn nhà 368 Nguyễn Sơn (P.Phú Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM). Qua giám định, hồ sơ căn nhà cũng là giả.

Liên quan đến vụ án này, trước đó Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cũng đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 cán bộ của Agribank chi nhánh 3, cũng với tội danh tương tự, gồm: Đào Phương Thế (Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh), Huỳnh Trung Hiếu (cán bộ tín dụng) và Nguyễn Hữu Long (Phó giám đốc).

Được biết, liên quan đến các hành vi sai phạm của vài chi nhánh Agribank tại TP.HCM (Phòng giao dịch Thanh Niên–chi nhánh Agribank Chợ Lớn, Agribank Tân Bình...) gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng của nhà nước. Trong thời gian qua, lãnh đạo Agribank Việt Nam liên tục có mặt tại TP.HCM để chấn chỉnh hoạt động của các chi nhánh.

Cũng trong sáng 12/3, một phiên tòa xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản với giá trị lớn cũng liên quan đến ngân hàng này. Tuy nhiên, với vai trò là bị hại nhưng đại diện chi nhánh Chợ Lớn của Ngân hàng Agribank vãn bình chân như vại khiến người dự phiên tòa đều cảm thấy "có vấn đề".

Tại phiên tòa xét xử vụ án tham nhũng đất đai xảy ra tại huyện Hóc Môn (TP.HCM), những người chứng kiến càng thấy rõ những dấu hiệu “bất thường” của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Chợ Lớn (gọi tắt là Agribank Chợ Lớn) mà cấp sơ thẩm chưa xem xét tới.

Trong vụ án này, vợ chồng Trần Thị Hà - Hà Văn Hòa, đại diện Công ty Thành Phát đứng ra vay của Agribank Chợ Lớn 3.000 lượng vàng và 18 tỉ đồng. Ngoài ra, Công ty TNHH XD&TM 12 (đơn vị tiếp quản dự án của Thành Phát) cũng đã vay tại chi nhánh này 5.000 lượng vàng bằng việc thế chấp dự án.

Án sơ thẩm buộc Hà - Hòa phải liên đới bồi thường dân sự số tiền 3.000 lượng vàng và 18 tỉ đồng. Kê biên 33 sổ đỏ mà Hà - Hòa thế chấp tại Agribank Chợ Lớn để đảm bảo thi hành án.

Khi bản án sơ thẩm tuyên, Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam đã kháng cáo nội dung tòa sơ thẩm tuyên kê biên 33 sổ đỏ trên. Trong khi đó, đơn vị có quyền lợi trực tiếp là Agribank Chợ Lớn lại không hề kháng cáo.
Thậm chí, chi nhánh ngân hàng này có một khoản vay hơn 5.000 lượng vàng từ việc thế chấp dự án của Công ty 12 chưa được trả. Khi cấp sơ thẩm kê biên tài sản trên để chuyển vào ngân sách nhà nước, đại diện Agribank Chợ Lớn cũng không có ý kiến.

Chưa dừng lại ở đó, hồ sơ xin vay của Công ty Thành Phát có “vấn đề”, dự án vẫn còn nằm trên giấy nhưng Agribank Chợ Lớn vẫn duyệt cho vay số tiền không nhỏ.

(Theo VnMedia)