Kể từ khi tử hình ông Jang Song-thaek, người chú quyền lực của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, vị quan chức nổi bật nhất tại Triều Tiên là phó soái Choe Ryong-hae.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}
Ông Choe Ryong-hae đứng bên cạnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong một cuộc diễu binh tại Bình Nhưỡng vào hồi tháng Bảy. (Ảnh: AP)

Các nguồn tin hôm thứ Tư (25/12) cho biết trước lúc lâm trung, cố chủ tịch Kim Jong-il đã nhờ cậy ông Choe giúp đỡ con trai mình, Kim Jong-un.

Ngoài vị trí đứng đầu quân đội, ông Choe còn là thành viên của Đoàn chủ tịch Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên. Chỉ có 4 quan chức là thành viên của Đoàn chủ tịch và hai người khác là Kim Jong-un và Kim Yong-nam, người đứng đầu Nhà nước mang tính nghi lễ, và các chuyên gia tin rằng vị trí thứ 4 đã được chuyển giao từ cựu thủ tướng Choe Yong-rim sang cho thủ tướng Pak Bong-ju.

Trong khi đó, em gái Kim Jong-il, bà Kim Kyong-hui không có chân trong bộ tứ.

Điều này cho thấy rõ ràng ông Choe là người đàn ông quyền lực số 2 tại Triều Tiên.

Ko Yong-hwan, từng là một nhà ngoại giao Triều Tiên, tới từ Viện Chiến lược An ninh Quốc gia, đã miêu tả ông Choe Ryong-hae là "một người liều lĩnh".

"Choe được cho là một người đàn ông, người sẽ đi qua lửa và nước để giành quyền lực và làm bất cứ điều gì để giữ gìn nó," Ko cho biết.

Tuy nhiên, Choe có thể bị hủy hoại bởi mối liên hệ với Jang. Anh trai của Choe là một người bạn thân với Jang, bên cạnh đó các nguồn tin đã nhắc lại việc Choe từng quỳ gối trước Jang và rằng hai người đã cùng nhau uống rượu rất thân mật.

Theo các nguồn tin, Jang chính là người đã đề nghị cố chủ tịch Kim Jong-il khôi phục lại chức vụ của Choe khi ông bị hạ bệ. Tuy nhiên, khi Jang gặp rắc rối, Choe có thể cứu ông ta hoặc quay lưng lại.

Choe dường như hành động rất thận trọng trong thời điểm này bởi ông nhìn thấy điều gì đã xảy ra với Jang.

"Choe Ryong-hae đã chịu đựng rất nhiều sau khi ông bị hất khỏi chiếc ghế chủ tịch Đoàn Thanh niên XHCN Kim Nhật Thành trong một vụ bê bối vào năm 1998," một nguồn tin cho biết. "Ông ấy sẽ tránh gây chú ý và trung thành với chế độ vì ông ấy biết điều gì xảy ra nếu mất quyền lực."

Một số học giả suy đoán rằng Choe sẽ là người tiếp theo bị thanh trừng, giống như Cựu Tổng tham mưu trưởng CHDCND Triều Tiên Ri Yong-ho và ông Jang Song-thaek.

Mặc dù là một sĩ quan quân đội cấp thấp, Choe là một quan chức cấp cao tại Đoàn Thanh niên và đảng trong một thời gian dài và không có nền tảng quân sự nổi trội.

Dường như ông được bộ nhiệm vào vị trí đứng đầu Bộ chính trị quân đội Triều Tiên vào tháng 4 năm 2012 chỉ vì mối quan hệ thân thiết giữa cha ông, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Choe Hyon và gia đình họ Kim.

Có thông tin cho rằng Choe Ryong-hae không được quân đội chấp nhận vì sự thay đổi nhân sự cấp cao thường xuyên kể từ khi Kim Jong-un lên cầm quyền. Thực tế là việc thanh trừng Ri Yong-ho vào hồi tháng Bảy diễn ra theo sự chỉ đạo của đảng chứ không phải quân đội cho thấy ông Choe thiếu tầm ảnh hưởng trong quân đội, theo các chuyên gia.

Park Hyung-joong tới từ Viện Thống nhất Quốc gia cho biết có vẻ như ông Choe sẽ bị quân đội ngấm ngầm hất cảng.

"Trong thời gian này, địa vị của Choe Ryong-hae ngày càng được củng cố và sự phụ thuộc vào ông của Kim Jong-un sẽ tăng lên," Chung Sung-jang tới từ viện Sejong nói. "Tuy nhiên, ông ấy có thể bị loại bỏ nếu đi một bước sai lầm và ông Kim sẽ coi ông ấy là một mối đe dọa."

Sầm Hoa (Theo Chosunilbo)