Do không có ứng viên thượng nghị sĩ nào giành được hơn 50% số phiếu ủng hộ của cử tri trong ngày tổng tuyển cử 3/11 năm ngoái nên bang Georgia phải tổ chức bỏ phiếu vòng 2 để bầu chọn ra 2 gương mặt đại diện bang này ở Thượng viện vào ngày 5/1 năm nay.

{keywords}
Ivanka Trump trong một cuộc vận động tranh cử cho hai ứng viên thượng nghị sĩ Cộng hòa David Perdue và Kelly Loeffler ở Georgia ngày 21/12/2020. Ảnh: AP

Trong cuộc tái đấu này, hai Thượng nghị sĩ đương nhiệm đến từ đảng Cộng hòa là David Perdue và Kelly Loeffler đang phải cạnh tranh với hai đối thủ Dân chủ Jon Ossoff và Reverend Raphael Warnock. Ở vòng 1, lợi thế đang nghiêng về các ứng viên Dân chủ, trong đó Ossoff vượt trước Perdue với tỉ lệ ủng hộ lần lượt là 48,5% và 47,5%, trong khi Warnock với 48,5% phiếu ủng hộ tạm dẫn trước Loeffler với 46,9% phiếu.

Trong thông điệp đăng tải ngày 3/1 trên Twitter, Ivanka viết: "Georgia, nước Mỹ đang trông cậy vào các bạn. Hãy bảo vệ đa số và bầu cho Loeffler và Perdue!".

Theo Sputnik, thông điệp Twitter mới xuất hiện không đầy 2 tuần sau khi con gái lớn của đương kim tổng thống đích thân tới Georgia để vận động cử tri địa phương "đấu tranh" cho cha cô thông qua việc bầu chọn các thượng nghị sĩ đại diện bang.

Theo Reuters, nếu các chính khách cùng đảng Cộng hòa của đương kim Tổng thống Trump thắng một hoặc cả 2 ghế thượng nghị sĩ đại diện bang Georgia, họ sẽ vẫn duy trì được đa số ghế tại Thượng viện và có khả năng ngăn chặn phần lớn chương trình nghị sự của lãnh đạo Nhà Trắng tương lai Joe Biden.

Ngược lại, nếu các chính khách cùng đảng Dân chủ của ông Biden thắng cả 2 ghế, hai đảng sẽ chia đều quyền kiểm soát Thượng viện với tỉ lệ 50 - 50, mang tới thêm lợi thế cho bộ đôi Biden và "phó tướng" Kamala Harris trước lễ tuyên thệ nhậm chức của họ vào ngày 20/1.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của cuộc cạnh tranh ở Georgia, ông Biden đã lên kế hoạch đến thành phố Atlanta, thủ phủ của bang vào ngày 4/1 vận động tranh cử cho hai ứng viên Ossoff và Warnock. Bà Harris thậm chí còn ra quân sớm hơn, đến thành phố Savannah đông nam bang để hỗ trợ các ứng viên từ ngày 3/1.

Tuấn Anh

Kỷ lục bầu cử trong cuộc tái đấu giành quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ

Kỷ lục bầu cử trong cuộc tái đấu giành quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ

Ước tính tới 3 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu sớm, mức cao kỷ lục trong cuộc bầu cử nước rút ở bang Georgia, sự kiện dự kiến sẽ quyết định đảng chính trị nào kiểm soát Thượng viện Mỹ trong nhiệm kỳ mới.

Rộ tin đồn con gái ông Trump sẽ chạy đua vào Thượng viện

Rộ tin đồn con gái ông Trump sẽ chạy đua vào Thượng viện

Dư luận đang râm ran đồn đoán về khả năng Ivanka Trump, con gái kiêm trợ lý cấp cao của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ chạy đua vào Thượng viện sau khi cô chi tới hàng chục triệu USD mua bất động sản ở bang Florida.