co nen su dung AirTag anh 1
 

Một trong những tính năng được yêu thích của các sản phẩm đến từ nhà Táo là Find My. Người dùng có thể dễ dàng tìm lại iPhone, iPad, Apple Watch hay tai nghe AirPods bỏ quên ở đâu đó.

Công cụ hữu ích này vừa được Apple mở rộng sang mọi vật dụng thông thường bằng thiết bị theo dõi mang tên AirTag.

Mức phí tham gia hệ sinh thái Apple ngày càng rẻ

Trông gần giống như một chiếc nút áo khoác, AirTag có hình tròn, đường kính 32 mm và nặng 11 g, hỗ trợ chuẩn kháng nước/bụi IP67, kết nối với iPhone bằng Bluetooth Low Energy. Đặc biệt, chip U1 đi kèm cho phép phụ kiện này cung cấp hướng đi, khoảng cách chính xác đến đồ vật trong phạm vi kết nối.

Một chiếc AirTag có giá 29 USD. Apple cũng bán theo bộ 4 chiếc với mức 99 USD. Có thể xem đây là phần cứng rẻ nhất của Táo khuyết.

Apple không phải hãng đầu tiên ra mắt thiết bị tìm đồ vật thông minh. Trên thị trường đã có các sản phẩm tương tự, ví dụ như Tile hay Samsung SmartTag. Tuy nhiên, khả năng kết nối, thiết kế và mức độ tin cậy của phụ kiện này tỏ ra vượt trội so với đối thủ.

co nen su dung AirTag anh 2
co nen su dung AirTag anh 3
co nen su dung AirTag anh 4
co nen su dung AirTag anh 5
co nen su dung AirTag anh 6
co nen su dung AirTag anh 7

Quan trọng nhất, việc AirTag dựa vào iPhone ở gần để thông báo vị trí tạo ra lợi thế mà không sản phẩm nào có được. Tuy nhiên, một khi đã gắn AirTag lên chìa khóa và các vật dụng cá nhân, người dùng cũng khó tránh việc lệ thuộc mãi mãi vào hệ sinh thái của Apple.

Thiết kế đơn giản, kết nối dễ dàng

Tương tự AirPods, hầu như người dùng không cần phải làm gì để thiết lập và kết nối AirTag với iPhone.

Sau khi mở hộp AirTag và đưa đến gần, iPhone của bạn bắt đầu nhận diện thiết bị mới, giúp quá trình thiết lập trở nên dễ dàng, nhanh chóng. Điều này không chỉ tạo nên sự đơn giản, tiện dụng, nó còn giúp kết nối chính xác giữa các thiết bị.

co nen su dung AirTag anh 8

Người dùng chỉ cần mở hộp và đưa AirTag lại gần iPhone để kết nối. Ảnh: PCMag.

AirTag cũng có ngoại hình khác biệt so với các sản phẩm hiện có trên thị trường. Với kích thước nhỏ gọn, phụ kiện nay trông giống một chiếc nút áo khoác hoặc viên kẹo bạc hà.

Nó mang thiết kế truyền thống của Apple với mặt trước bằng nhựa trắng, mặt lưng bạc sáng bóng, có logo táo khuyết đặc trưng. Khả năng chống nước, bụi theo chuẩn IP67 giúp phụ kiện này bền bỉ khi sử dụng hàng ngày.

Tuy nhiên, AirTag vẫn có khuyết điểm so với đối thủ. Thiết bị của Tile và Samsung đều có lỗ trên thân, cho phép gắn vào vòng chìa khóa một cách dễ dàng, trong khi người dùng phải mua thêm phụ kiện của Apple hoặc bên thứ 3 để treo AirTag lên đồ vật.

Theo dõi và tìm kiếm

AirTag sử dụng bluetooth để giao tiếp với iPhone. Tương tự các thiết bị khác của Apple, sau khi kết nối, tên AirTag nằm trong mục Find My. Tại đây, người dùng có thể xem vị trí trên bản đồ, đường đi đến, kích hoạt tính năng phát âm thanh hoặc bật Lose Mode.

Tuy nhiên, điều làm cho AirTag đặc biệt là người dùng có thể theo dõi vị trí của chúng một cách chính xác ngay cả khi ở ngoài phạm vi kết nối bluetooth, tất cả nhờ vào mạng lưới hơn 1 tỷ chiếc iPhone của Apple.

Tính năng này hoạt động giống như Tìm kiếm ngoại tuyến đối với các thiết bị của Apple: bất kỳ thiết bị Apple nào gần đó đều có thể chuyển tiếp vị trí của AirTag lên đám mây và người dùng có thể xem trong Find My trên máy họ.

co nen su dung AirTag anh 9

AirTag hỗ trợ tìm kiếm vị trí chính xác nhờ kết nối UWB. Ảnh: PCMag.

Samsung và Tile cũng cung cấp tính năng tương tự. Nhưng số lượng sản phẩm trong hệ sinh thái của 2 hãng này không thể đủ để tạo ra một mạng lưới hoàn hảo như Apple.

Một ưu điểm khác của AirTag là tận dụng công nghệ băng thông siêu rộng (UWB) để dẫn người dùng trực tiếp đến những món đồ bị mất thông qua tính năng Precision Tracking.

UWB là một giao thức truyền thông không dây như bluetooth nhưng chính xác hơn nhiều và hoạt động ở phạm vi ngắn hơn. Nhờ vậy, thiết bị có thể xác định vị trí chính xác trong một không gian nhỏ thay vì chỉ đưa người dùng đến khu vực lân cận đồ vật.

Tuy nhiên, vì Precision Tracking dựa vào UWB nên nó chỉ khả dụng trên iPhone 11 trở đi.

Đảm bảo tính riêng tư

Một trở ngại lớn đối với người dùng khi chọn lựa thiết bị theo dõi đồ vật là tính riêng tư. Trong sự kiện ra mắt, Apple khẳng định AirTag không theo dõi người dùng.

Hãng khẳng định AirTag không hề lưu trữ dữ liệu hoặc lịch sử vị trí bên trong thiết bị. Mọi dữ liệu gửi qua mạng lưới Find My đều được bảo mật hai đầu, và không có ai khác ngoài chủ sở hữu AirTag có thể truy cập vị trí của nó.

co nen su dung AirTag anh 10

Người dùng sẽ nhận được cảnh báo tương tự như thế này khi có AirTag lạ ở gần. Ảnh: PCMag.

Vấn đề khác được đặt ra là liệu một người có thể theo dõi vị trí người khác bằng AirTag hay không. Đặt giả thuyết nếu ai đó muốn theo dõi bạn, họ có thể bỏ chiếc AirTag vào túi xách hoặc túi áo khoác, và mở Find My để cập nhật vị trí liên tục.

Tuy nhiên, Apple sẽ ngăn chặn kịch bản này. Hãng cho biết tín hiệu định danh bluetooth của AirTag sẽ liên tục thay đổi để tránh tình trạng theo dõi vị trí không mong muốn. Các thiết bị iOS cũng có tính năng cảnh báo người dùng nếu nhận thấy một chiếc AirTag của người lạ bám theo họ sau một thời gian.

Ngoài ra, chiếc AirTag bị tách khỏi thiết bị của chủ đủ lâu sẽ định kỳ phát ra tiếng kêu khi di chuyển. Người dùng phát hiện AirTag lạ có thể dùng iPhone hoặc thiết bị có NFC của mình để tắt định vị của chiếc AirTag này.

Có nên sử dụng AirTag?

Có, nếu bạn đang dùng iPhone và không có ý định đổi sang Android trong tương lai.

Với quy trình thiết lập đơn giản, sự hỗ trợ từ mạng lưới iPhone khổng lồ, thiết kế hấp dẫn và đảm bảo tính riêng tư, AirTag là lựa chọn tuyệt vời cho bất kỳ người dùng iPhone nào, nhất là đối với những ai thường xuyên làm thất lạc chìa khóa hoặc các vật dụng khác.

co nen su dung AirTag anh 11

AirTag có nhiều ưu điểm vượt trội so với đối thủ. Ảnh: PCMag.

Thiết bị của Tile có nhiều kích cỡ, hoạt động với cả iPhone và điện thoại Android. Một số mẫu còn có keo dính ở mặt sau để gắn vào các đồ vật. Tuy nhiên, nó hạn chế khả năng tìm các thiết bị nằm ngoài phạm vi hoạt động và theo dõi chính xác dựa trên UWB.

Galaxy SmartTag Plus của Samsung về cơ bản là tương đương với AirTag. Điện thoại Galaxy có thể sử dụng thực tế tăng cường và UWB để hướng dẫn người dùng đến vị trí chính xác của đồ vật đã gắn SmartTag.

Các thiết bị Galaxy cũng chuyển tiếp dữ liệu vị trí, giúp bạn tìm thấy món đồ nằm ngoài phạm vi kết nối. Ngoài ra, người dùng cũng có thể sử dụng SmartTag Plus để điều khiển các thiết bị gia đình thông minh trên nền tảng SmartThings của Samsung.

Tuy nhiên, cả 2 không có được lợi thế đặc biệt nhất của AirTag: số lượng iPhone, iPad khổng lồ trên phạm vi toàn cầu. Điều này cũng khiến cho người dùng ngày càng phụ thuộc hơn vào thiết bị của Apple. Một khi đã có thói quen sử dụng AirTag, thật khó lòng để chuyển sang dùng điện thoại Android.

Mở hộp AirTag, thiết bị rẻ nhất của Apple

Apple vừa ra mắt AirTag, thiết bị giúp tìm kiếm đồ vật nhanh chóng tại sự kiện ngày 21/4. Đây là thiết bị phần cứng rẻ nhất của Apple và được mở bán vào ngày 30/4

(Theo Zing)

Apple: Đừng dùng AirTag để theo dõi thú cưng và trẻ nhỏ!

Apple: Đừng dùng AirTag để theo dõi thú cưng và trẻ nhỏ!

AirTag được thiết kế để định vị đồ vật, chứ không phải thú cưng và trẻ nhỏ.