- Sáng ngày 29/9, người dân thôn làng Ràm, xã Quang Trung, huyện Ngọc Lạc, Thanh Hóa xót thương tiễn đưa 4 đứa trẻ xấu số trong vụ sập tường sáng ngày 28/9 về nơi an nghỉ cuối cùng.

Cháu nói ‘muốn được ở nhà mới’

Xóm nghèo làng Ràm chưa bao giờ lại bao trùm sầu não như vậy. Người ra, vào làng đông lắm, nhưng chẳng thấy một tiếng cười. Không khí nơi đây cứ u tịch. Trẻ con trong làng thường ngày cũng đông lắm, nhưng hai hôm nay, từ khi 4 đứa trẻ “chết chùm” thì bọn trẻ cũng không dám ra khỏi nhà.

Từng tốp người lớn cứ lặng lẽ đến từng nhà của những đứa trẻ xấu số chia buồn, thắp hương cầu cho linh hồn các cháu được siêu thoát nơi chín suối.

{keywords}

Anh Dũng đứng trước nỗi đau mất đi người con duy nhất

Sự việc đau lòng có lẽ suốt đời người dân làng Ràm không thể quên được, nó cứ ám ảnh mãi bởi những ánh mắt trẻ thơ, tiếng nô đùa hồn nhiên của các cháu vẫn còn phảng phất đâu đây.

Ngồi ngơ ngẩn trước sân nhìn vào di ảnh của đứa con trai, anh Trương Văn Dũng (bố cháu Thành) cho biết, hai vợ chồng anh đi làm ăn xa mới về được vài ngày để lo việc cho dòng họ.

Vợ chồng anh chị chỉ được duy nhất một người con là cháu Thành (học lớp 5) hiện đang sống cùng với bà nội.

"Cả năm trời hai vợ chồng đi làm ăn xa mới về nhà, thằng Thành nó vui lắm. Cứ mỗi buổi đi học hay đi chơi đâu đó về tới nhà là nó bảo bố xây nhà mới cho con ở.

Tôi còn bảo con ở nhà với bà ngoan, bố mẹ đi kiếm tiền về xây nhà mới cho con. Vậy mà cháu đã bỏ vợ chồng tôi đi rồi", anh Dũng òa khóc.

{keywords}

Chị Diện chỉ nằm ngất lịm trên giường

Từ hôm nghe tin con trai chết, chị Phạm Thị Diện (mẹ cháu Thành) cũng như chết lâm sàng. Chị cứ tỉnh dậy được một lúc rồi lại gào khóc, sau đó lại ngất lịm đi.

Cách nhà anh Dũng không xa, tiếng khóc cùng với những cái nấc cụt của anh Bùi Lương Việt (bố nạn nhân Bùi Phạm Lương Bảo) như ai oán: "Mẹ con cũng đã bỏ bố mà đi, giờ con cũng bỏ bố đi nữa thì bố còn sống trên cõi đời này làm gì nữa. Tại sao ông trời lại đẩy số phận tôi nghiệt ngã như thế này".

Anh Việt cho biết, vì hoàn cảnh khó khăn mà hai vợ chồng lấy nhau phải dắt díu nhau vào miền Nam sinh sống. Đến khi sinh được cháu Bảo thì vợ anh cũng lâm bệnh, mới chết cách đây 3 năm. Hai bố con anh đành phải rời Sài Gòn về quê sống nhờ vào mấy sào ruộng lúa và làm thuê.

Suýt chết cả hai anh em

Ôm chặt đứa con trai út vào lòng, chị Phạm Thị Thúy (mẹ nạn nhân Bùi Anh Nam) xuýt xoa. Chị bảo, như có điềm trước vậy, nếu không thì đứa con trai út Bùi Anh Tùng của chị cũng sẽ bị chết theo anh trai nó rồi.

Chị bảo, cháu Nam như có linh tính điều gì đó từ trước. Mọi hôm hai anh em đi chơi không bao giờ rời nhau. Vậy mà hôm đó thằng em đi theo, nhất định đứa anh dụ em quay về nhà bằng được.

{keywords}

Người dân đến chia buồn cùng gia đình nạn nhân xấu số.

"Thấy em đi theo, cháu Nam còn cho em tiền nói quay về nhà mua kẹo mút ăn, sau khi em quay về Nam đi chơi cùng nhóm bạn thì xảy ra chuyện", chị Thúy cho biết.

"Khổ lắm chú ơi, khi chúng tôi nghe tin chạy ra thì cả 4 cháu nằm trong tư thế úp mặt xuống đất, đầu, người gần như đã biến dạng. Nghĩ lại thấy thương con vô cùng", chị Thúy khóc nói.

Cô giáo Trịnh Thị Hiền (giáo viên chủ nhiệm cũ của nạn nhân Phạm Văn Đăng) chia sẻ: Các cháu đều là những học sinh học khá, chăm ngoan. Em Đăng không chỉ là niềm tự hào của gia đình mà còn là niềm tự hào của cả trường tiểu học Quang Trung.

Ngày đang còn học ở trường, Đăng là học sinh xuất sắc nhất. Đến khi lên cấp hai em học tại trường nội trú của huyện, hôm nay cuối tuần Đăng về nhà chơi với gia đình thì xảy ra chuyện đau lòng.

Trước đó, khoảng 10h ngày 28/9, tại thôn Quang Hợp, xã Quang Trung, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa, xảy ra một vụ sập tường khiến 4 trong 5 cháu nhỏ chết thương tâm.

Các nạn nhân gồm Bùi Văn Nam (SN 2004), Trương Văn Thành (SN 2003), Phạm Văn Dũng (SN 2001) và Bùi Phạm Lương Bảo (SN 2003); cháu Trần Phú Triệu may mắn kịp chạy thoát. Tất cả các cháu đều trú tại thôn Quang Hợp, xã Quang Trung.

Ông Trương Công Phúc, Chủ tịch UBND xã Quang Trung cho biết, từ hôm xảy ra sự việc chính quyền địa phương đã có mặt 24/24 ở đây để cùng người dân lo hậu sự cho các cháu, đồng thời chia sẻ, động viên gia đình trong lúc khó khăn nhất.

"Trước mắt xã đã trích 700 ngàn đồng hỗ trợ cho mỗi gia đình có nạn nhân xấu số. Bên cạnh đó, UBND huyện Ngọc Lạc cũng đã đến thăm hỏi và hỗ trợ cho mỗi gia đình 3 triệu đồng. Hội chữ thập đỏ huyện 500 ngàn đồng, để chia sẻ cùng với gia đình", ông Phúc cho biết.

Liên quan tới vụ việc trên, chiều 29/9, Đại tá Trần Văn Thực, Chánh văn phòng Công an tỉnh Thanh Hóa, cho biết cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra lệnh tạm giữ hình sự đối với bà Bùi Thị Lan (SN 1971), ngụ tại thôn Làng Ràm, xã Quang Trung, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa và Nguyễn Xuân Giáp (SN 1986), người lái máy xúc của Cty CP Tân Sơn, huyện Ngọc Lặc để tiến hành điều tra làm rõ vụ sập tường thương tâm khiến 4 cháu nhỏ tử nạn.

 

Lê Anh