Ám ảnh của tài xế thử hồng phiến 4 ngày đêm không thể ngủ

Thiện, từng lái xe container, một lần duy nhất sử dụng hồng phiến khiến 4 ngày không thể chợp mắt, đến giờ nhắc lại vẫn còn rùng mình. 

XEM CLIP:

 

Dịp giáp Tết, lượng hàng hóa qua biên giới tăng gấp nhiều lần, đây cũng là thời điểm cánh tài xế container oằn mình làm việc bất kể ngày đêm. 

Guồng quay đảo điên

Từ Thà Khẹt (Lào) qua Lao Bảo (Quảng Trị) rồi theo quốc lộ 1A đi cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) có chiều dài gần 800km, tính cả đi và về quãng đường dài 1.600km. Các tài xế phải kết thúc hành trình trong khoảng 40 tiếng. 

Tài xế Hùng cho biết, mỗi chuyến hàng được trả công 3,8 triệu đồng. Chủ DN giao xe và địa chỉ nhận hàng, tài xế có nghĩa vụ đưa hàng về điểm tập kết đúng giờ.

Nếu thuê thêm tài xế thứ 2, số tiền công sẽ phải chia đôi. Vì thế các tài xế thường chấp nhận đi một mình.

{keywords} 
Tài xế đang dùng ma túy (hồng phiến) ngay trên cabin

“Trên mỗi xe đều có thiết bị giám sát hành trình, theo quy định cứ 4 giờ phải dừng đổi tài xế. Do chỉ có 1 người lái nên cánh tài xế cứ chạy đủ 4h rồi dừng nghỉ 15 phút rồi chạy tiếp, hoặc tắt cầu dao điện kết thúc ca”, anh Hùng nói.

{keywords}
"Đồ nghề" hút hồng phiến trên xe

Hùng bộc bạch: "Chục năm hành nghề lái xe container, ăn ngủ thất thường nên nhịp sinh học gần như thay đổi hoàn toàn. Ngày nào tôi cũng ngồi sau vô lăng căng mắt nhìn phía trước, buồn ngủ quá thì dùng chất kích thích nên vài ngày không ngủ là chuyện thường".

Xe có mặt tại cửa khẩu Hữu Nghị vào cuối chiều, Hùng chạy xe qua cửa khẩu liên hệ với người nhận hàng nhưng bất thành.

Đến giờ “giới nghiêm” cánh tài xế Việt không giao được hàng đành phải về bên này biên giới, đợi sáng tiếp tục sang trả hàng.

{keywords}
Nhóm tài xế đang hút hồng phiến trên cabin

Tài xế Hùng bảo, đời tài xế là vậy, nay đây mai đó, có khi cả tháng không về nhà, chuyến hàng này vừa giao xong lại chạy chuyến khác, chỉ mong có hàng mà chạy chứ không nghĩ gì đến sức khỏe của bản thân.

Từ Thà Khẹt đến Hữu Nghị có tài xế mỗi tháng chạy liên tục được 10 chuyến, thậm chí còn hơn con số đó. Và thu nhập tới hàng chục triệu.

{keywords}
Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Với việc chạy cả tháng, suốt ngày ngồi sau vô lăng thì chỉ có sử dụng chất kích thích mới trụ được.

“Dùng ma túy có được sự tỉnh táo, dùng nhiều thành nghiện nhưng nó cũng tàn phá cơ thể ghê gớm. Cảm giác như mình xẻ từng cân thịt bán ăn hằng ngày, biết là có hại nhưng vì miếng cơm manh áo đành chấp nhận", Hùng ngậm ngùi.

Hùng chia sẻ: "Chủ xe biết tài xế phải dùng hồng phiến, nhưng chỉ quan tâm việc hàng giao hàng có đúng hẹn hay không, còn việc an toàn thì bản thân tài xế tự lo. Nhiều lúc họ cũng làm ngơ cho tài xế chạy một mình để kiếm thêm thu nhập".

{keywords}
Tài xế Hùng 2 ngày liền không ngủ sau lần sử dụng 3 viên hồng phiến

Nỗi ám ảnh

Thiện (38 tuổi, quê Cao Lộc, Lạng Sơn), một thời là tài xế container chạy tuyến Lao Bảo - Hữu Nghị cho hay, anh lái tuyến này được gần 4 năm thì nghỉ vì không đủ sức thức đêm và ít khi được về nhà.

Hơn một năm nay anh chạy xe tải nhỏ tuyến Lạng Sơn - Bắc Ninh.

Anh Thiện bộc bạch: “Mấy năm trước còn khỏe, 'cày' ác liệt lắm, uống hai chén nước chè xanh đặc là thức suốt đêm. Từ Lao Bảo về cửa khẩu Hữu Nghị hơn 600km chạy hết một ngày rưỡi, một mình 'đạp' vô tư. Bây giờ mệt lắm rồi nên kiếm việc gần nhà làm cho khỏe, được đồng nào ăn đồng ấy". 

{keywords}
Tài xế Thiện

Nói về chuyện tài xế đường dài dùng ma túy, anh Thiện bảo nhiều lắm, bản thân anh cũng từng sử dụng một lần. Đến nay nghĩ lại vẫn thấy rùng mình.

Cách đây hơn 1 năm, lần đầu tiên anh sử dụng hồng phiến khi được bạn bè rủ rê. Sau khi sử dụng, suốt 4 ngày sau anh không hề ngủ được, sức khỏe suy kiệt nặng.

Thời điểm còn chạy xe container đường dài, mặc dù xe anh được giao 2 tài xế nhưng để tiết kiệm chi phí ăn uống, 2 người thống nhất mỗi người chạy một chuyến, cứ người này chạy thì người kia nghỉ.

Đêm đến, anh nghỉ ăn cơm, cánh tài xế đưa hồng phiến ra dùng và anh cũng thử mùi vị của “nàng tiên nâu”.

"Hút xong 4 ngày liền không thể ngủ, đến nước cũng không thèm uống, người mệt lả ra. Từ đó đến giờ tôi không dám dùng một lần nào nữa", anh Thiện nói.

Sau chuyến đi đó, anh nghỉ hẳn tuyến đường dài.

{keywords}
Tài xế sử dụng ma túy để chống buồn ngủ khi lái đường dài

Mong công việc bớt áp lực

Tài xế Hùng bảo, hơn 10 năm lái đường dài nhưng mỗi khi chứng kiến tai nạn anh vẫn thấy sởn da gà. Nhiều vụ tai nạn ám ảnh, bám riết trong suy nghĩ khi ngồi sau vô lăng.

“Công việc vô cùng áp lực, căng thẳng, dù là người có sức khỏe tốt đến mấy cũng đuối. Dùng hồng phiến để tỉnh táo hơn khi lái, chứ nếu chơi vào để gây ảo giác thì chúng tôi không dại”, anh Hùng nói. 

{keywords}
Đoàn xe tải nối đuôi sang Lào lấy hàng

Theo tài xế Hùng, thường những tai nạn thương tâm, lái xe dương tính với ma tuý, phần lớn là do sử dụng ma túy đá, một loại chất gây ảo giác, không làm chủ được, hoặc dùng phải “hàng” giả, pha chế.

Những tài xế được hỏi đều có nguyện vọng là các DN vận tải thấu hiểu được sự gian truân của họ, có chế độ đãi ngộ xứng đáng hơn, bớt áp lực công việc để họ bình tâm ngồi sau vô lăng.

“Khi chế độ đãi ngộ tốt, cánh tài xế không còn quá áp lực thì họ không tìm đến các chất kích thích. Việc này không chỉ giúp tài xế có được sức khỏe tốt mà còn an toàn hơn hơn với giao thông nói chung", tài xế Hùng nói.

Lê Minh - Duy Tuấn

Hãi hùng tài xế xe container mở 'tiệc lẩu ma túy’ trên cabin

Bài 1: Hãi hùng tài xế xe container mở 'tiệc lẩu ma túy’ trên cabin

Đằng sau chuyện đời của không ít tài xế xe container từ Hà Tĩnh đi cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) là những làn khói mờ ảo của “nàng tiên nâu”, chưa bao giờ được hé lộ. 

tin nổi bật

'Trốn' phí khi qua trạm BOT Quảng Trị, ô tô con húc vào đuôi xe tải

Ngày 2/10, ông Hoàng Gia Đại, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quảng Trị cho biết, tại trạm BOT này vừa xảy ra một vụ va chạm giữa ô tô con và xe tải vì tài xế ô tô con muốn 'trốn' phí.

Xe khách tông loạt xe máy trên cầu vượt ở Đà Nẵng, nhiều người bị thương

Sáng 2/10, Đội CSGT Công an quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) cho biết đang điều tra vụ tại nạn giao thông liên hoàn trên cầu vượt ngã ba Huế khiến nhiều người bị thương.

Mưa bão gây rung lắc làm sập sàn thi công cầu Mỹ Thuận 2

Mưa bão gây rung lắc mạnh làm các mối nối hàn kết cấu sàn công tác tại trụ cầu Mỹ Thuận 2 bị yếu nên khi ba công nhân đứng trên sàn làm việc thì xảy ra tai nạn.

Hà Nội có thêm 230 xã, thị trấn được phép cấp đăng ký xe

Từ hôm nay (1/10), đã có thêm 230 xã, thị trấn ở Hà Nội được phân cấp nhiệm vụ đăng ký xe mô tô. Điều này, tạo thuận lợi cho người dân, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Ba ô tô đâm nhau trên cầu Thanh Trì, dòng phương tiện ‘kẹt cứng’ lúc giữa trưa

Vụ va chạm giữa 3 chiếc ô tô trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) khiến giao thông ùn dài theo hướng vào trung tâm thành phố.

Sập mâm giàn giáo trụ tháp chính cầu Mỹ Thuận 2, 1 công nhân mất tích

Trong quá trình thi công trụ tháp chính cầu Mỹ Thuận 2, một công nhân bị rơi từ sàn tạm xuống sông Tiền mất tích.

Bộ GTVT hối thúc TP.HCM sớm thu hồi đất quốc phòng làm nhà ga T3

Bộ GTVT vừa đề nghị TP.HCM sớm ban hành quyết định thu hồi, bàn giao 14,757 ha đất để triển khai dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.

Bộ GTVT phản hồi loạt kiến nghị của các hộ dân phố 'cà phê đường tàu'

Cục Đường sắt (Bộ GTVT) đã làm việc với các cơ quan liên quan về kiến nghị của tập thể cư dân xóm đường tàu và các quy định pháp luật liên quan trật tự an toàn giao thông đường sắt.

Dự án xây hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ bị yêu cầu dừng thi công

Sở GTVT TP.HCM vừa yêu cầu đình chỉ thi công dự án xây dựng hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ do đơn vị thi công gây hư hỏng mặt đường nhưng chậm khắc phục.

Quốc lộ 1A ngập sâu, Hà Tĩnh cấm phương tiện đoạn qua xã Xuân Lam

Ảnh hưởng của bão số 4 khiến địa bàn Hà Tĩnh xảy ra mưa lớn. Tuyến QL 1A đoạn xã Xuân Lam (huyện Nghi Xuân) ngập sâu, địa phương cấm mọi phương tiện đi qua khu vực này.

Ô tô xếp hàng dài, xe máy tranh vỉa hè với người đi bộ trên đường phố Hà Nội

Sáng 30/9, nhiều khu vực tại Hà Nội có mưa vừa, mưa to khiến giao thông trên nhiều tuyến đường đông đúc. Trên đường Trần Phú, Nguyễn Trãi, Cầu Giấy…cảnh ùn tắc diễn ra từ rất sớm.

Đóng đường cấm xe qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, giao thông tê liệt

Lực lượng chức năng cấm xe qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (TP.HCM) để phục vụ công tác điều tra nguyên nhân và khắc phục sự cố đứt 4 sợi cáp dự ứng lực khiến giao thông tê liệt.

TP.HCM: Đứt 4 cáp dự ứng lực, cấm xe qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

Sở GTVT TP.HCM vừa có thông báo khẩn về việc cấm tất cả xe lưu thông trên cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh do liên quan đến sự cố đứt 4 cáp dự ứng lực.

Phương án sơ bộ khôi phục cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị đứt 4 cáp dự ứng lực

Ban Giao thông vừa hoàn tất phương án sơ bộ khôi phục cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh sau khi phát hiện 4 bó cáp dự ứng lực bị đứt gây ảnh hưởng đến kết cấu, khả năng chịu lực của cầu.

Khởi công Đài kiểm soát không lưu sân bay quốc tế Long Thành

Dự án xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay và Đài kiểm soát không lưu tại sân bay quốc tế Long Thành vừa được bấm nút khởi công với mức đầu tư gần 3.500 tỷ đồng.