Ám ảnh của tài xế thử hồng phiến 4 ngày đêm không thể ngủ

Thiện, từng lái xe container, một lần duy nhất sử dụng hồng phiến khiến 4 ngày không thể chợp mắt, đến giờ nhắc lại vẫn còn rùng mình. 

XEM CLIP:

 

Dịp giáp Tết, lượng hàng hóa qua biên giới tăng gấp nhiều lần, đây cũng là thời điểm cánh tài xế container oằn mình làm việc bất kể ngày đêm. 

Guồng quay đảo điên

Từ Thà Khẹt (Lào) qua Lao Bảo (Quảng Trị) rồi theo quốc lộ 1A đi cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) có chiều dài gần 800km, tính cả đi và về quãng đường dài 1.600km. Các tài xế phải kết thúc hành trình trong khoảng 40 tiếng. 

Tài xế Hùng cho biết, mỗi chuyến hàng được trả công 3,8 triệu đồng. Chủ DN giao xe và địa chỉ nhận hàng, tài xế có nghĩa vụ đưa hàng về điểm tập kết đúng giờ.

Nếu thuê thêm tài xế thứ 2, số tiền công sẽ phải chia đôi. Vì thế các tài xế thường chấp nhận đi một mình.

{keywords} 
Tài xế đang dùng ma túy (hồng phiến) ngay trên cabin

“Trên mỗi xe đều có thiết bị giám sát hành trình, theo quy định cứ 4 giờ phải dừng đổi tài xế. Do chỉ có 1 người lái nên cánh tài xế cứ chạy đủ 4h rồi dừng nghỉ 15 phút rồi chạy tiếp, hoặc tắt cầu dao điện kết thúc ca”, anh Hùng nói.

{keywords}
"Đồ nghề" hút hồng phiến trên xe

Hùng bộc bạch: "Chục năm hành nghề lái xe container, ăn ngủ thất thường nên nhịp sinh học gần như thay đổi hoàn toàn. Ngày nào tôi cũng ngồi sau vô lăng căng mắt nhìn phía trước, buồn ngủ quá thì dùng chất kích thích nên vài ngày không ngủ là chuyện thường".

Xe có mặt tại cửa khẩu Hữu Nghị vào cuối chiều, Hùng chạy xe qua cửa khẩu liên hệ với người nhận hàng nhưng bất thành.

Đến giờ “giới nghiêm” cánh tài xế Việt không giao được hàng đành phải về bên này biên giới, đợi sáng tiếp tục sang trả hàng.

{keywords}
Nhóm tài xế đang hút hồng phiến trên cabin

Tài xế Hùng bảo, đời tài xế là vậy, nay đây mai đó, có khi cả tháng không về nhà, chuyến hàng này vừa giao xong lại chạy chuyến khác, chỉ mong có hàng mà chạy chứ không nghĩ gì đến sức khỏe của bản thân.

Từ Thà Khẹt đến Hữu Nghị có tài xế mỗi tháng chạy liên tục được 10 chuyến, thậm chí còn hơn con số đó. Và thu nhập tới hàng chục triệu.

{keywords}
Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Với việc chạy cả tháng, suốt ngày ngồi sau vô lăng thì chỉ có sử dụng chất kích thích mới trụ được.

“Dùng ma túy có được sự tỉnh táo, dùng nhiều thành nghiện nhưng nó cũng tàn phá cơ thể ghê gớm. Cảm giác như mình xẻ từng cân thịt bán ăn hằng ngày, biết là có hại nhưng vì miếng cơm manh áo đành chấp nhận", Hùng ngậm ngùi.

Hùng chia sẻ: "Chủ xe biết tài xế phải dùng hồng phiến, nhưng chỉ quan tâm việc hàng giao hàng có đúng hẹn hay không, còn việc an toàn thì bản thân tài xế tự lo. Nhiều lúc họ cũng làm ngơ cho tài xế chạy một mình để kiếm thêm thu nhập".

{keywords}
Tài xế Hùng 2 ngày liền không ngủ sau lần sử dụng 3 viên hồng phiến

Nỗi ám ảnh

Thiện (38 tuổi, quê Cao Lộc, Lạng Sơn), một thời là tài xế container chạy tuyến Lao Bảo - Hữu Nghị cho hay, anh lái tuyến này được gần 4 năm thì nghỉ vì không đủ sức thức đêm và ít khi được về nhà.

Hơn một năm nay anh chạy xe tải nhỏ tuyến Lạng Sơn - Bắc Ninh.

Anh Thiện bộc bạch: “Mấy năm trước còn khỏe, 'cày' ác liệt lắm, uống hai chén nước chè xanh đặc là thức suốt đêm. Từ Lao Bảo về cửa khẩu Hữu Nghị hơn 600km chạy hết một ngày rưỡi, một mình 'đạp' vô tư. Bây giờ mệt lắm rồi nên kiếm việc gần nhà làm cho khỏe, được đồng nào ăn đồng ấy". 

{keywords}
Tài xế Thiện

Nói về chuyện tài xế đường dài dùng ma túy, anh Thiện bảo nhiều lắm, bản thân anh cũng từng sử dụng một lần. Đến nay nghĩ lại vẫn thấy rùng mình.

Cách đây hơn 1 năm, lần đầu tiên anh sử dụng hồng phiến khi được bạn bè rủ rê. Sau khi sử dụng, suốt 4 ngày sau anh không hề ngủ được, sức khỏe suy kiệt nặng.

Thời điểm còn chạy xe container đường dài, mặc dù xe anh được giao 2 tài xế nhưng để tiết kiệm chi phí ăn uống, 2 người thống nhất mỗi người chạy một chuyến, cứ người này chạy thì người kia nghỉ.

Đêm đến, anh nghỉ ăn cơm, cánh tài xế đưa hồng phiến ra dùng và anh cũng thử mùi vị của “nàng tiên nâu”.

"Hút xong 4 ngày liền không thể ngủ, đến nước cũng không thèm uống, người mệt lả ra. Từ đó đến giờ tôi không dám dùng một lần nào nữa", anh Thiện nói.

Sau chuyến đi đó, anh nghỉ hẳn tuyến đường dài.

{keywords}
Tài xế sử dụng ma túy để chống buồn ngủ khi lái đường dài

Mong công việc bớt áp lực

Tài xế Hùng bảo, hơn 10 năm lái đường dài nhưng mỗi khi chứng kiến tai nạn anh vẫn thấy sởn da gà. Nhiều vụ tai nạn ám ảnh, bám riết trong suy nghĩ khi ngồi sau vô lăng.

“Công việc vô cùng áp lực, căng thẳng, dù là người có sức khỏe tốt đến mấy cũng đuối. Dùng hồng phiến để tỉnh táo hơn khi lái, chứ nếu chơi vào để gây ảo giác thì chúng tôi không dại”, anh Hùng nói. 

{keywords}
Đoàn xe tải nối đuôi sang Lào lấy hàng

Theo tài xế Hùng, thường những tai nạn thương tâm, lái xe dương tính với ma tuý, phần lớn là do sử dụng ma túy đá, một loại chất gây ảo giác, không làm chủ được, hoặc dùng phải “hàng” giả, pha chế.

Những tài xế được hỏi đều có nguyện vọng là các DN vận tải thấu hiểu được sự gian truân của họ, có chế độ đãi ngộ xứng đáng hơn, bớt áp lực công việc để họ bình tâm ngồi sau vô lăng.

“Khi chế độ đãi ngộ tốt, cánh tài xế không còn quá áp lực thì họ không tìm đến các chất kích thích. Việc này không chỉ giúp tài xế có được sức khỏe tốt mà còn an toàn hơn hơn với giao thông nói chung", tài xế Hùng nói.

Lê Minh - Duy Tuấn

Hãi hùng tài xế xe container mở 'tiệc lẩu ma túy’ trên cabin

Bài 1: Hãi hùng tài xế xe container mở 'tiệc lẩu ma túy’ trên cabin

Đằng sau chuyện đời của không ít tài xế xe container từ Hà Tĩnh đi cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) là những làn khói mờ ảo của “nàng tiên nâu”, chưa bao giờ được hé lộ. 

tin nổi bật

Công an làm việc với 2 nữ học viên gây tai nạn khiến bé 3 tuổi tử vong

Hai học viên ngồi trên xe dạy lái gây tai nạn cho bé 3 tuổi (Nam Định) bị cơ quan công an mời lên làm việc.

Thầy dạy lái xe ngồi uống nước, nữ học viên tông tử vong bé 3 tuổi

Chiếc ô tô do một nữ học viên điều khiển đâm va vào xe đạp đi trên đường, khiến một bé gái 3 tuổi tử vong thương tâm.

Ô tô đâm loạt xe máy ở cây xăng, tài xế xi nhan trái nhưng bất ngờ lao thẳng

Qua camera hành trình của ô tô đi phía sau, tài xế xe Honda City đã bật xi nhan rẽ trái nhưng bất ngờ tăng tốc lao thẳng vào cây xăng trên đường Láng (Hà Nội).

Thứ trưởng GTVT: Xử nghiêm taxi chèo kéo, ép giá tại sân bay Tân Sơn Nhất

Ông Lê Anh Tuấn yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm đối với các hành vi chèo kéo, tăng giá, chèn ép khách đi xe tại khu vực Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Tài xế tông loạt xe máy ở cây xăng có nồng độ cồn rất cao

Lực lượng chức năng xác định mức vi phạm nồng độ cồn của tài xế điều khiển ô tô gây tai nạn tại cây xăng vượt 2,25 lần mức vi phạm tối đa được quy định tại Nghị định 100/NĐ-CP.

Giải tỏa bế tắc, tăng tốc hoàn thành đường sắt đô thị Hà Nội như thế nào?

Đầu tiên là “tiền đâu". Chừng nào chủ đầu tư chưa xuống tiền trả việc cũ lẫn mới thì nhà thầu nước ngoài vẫn còn... ở ngoài nước.

Ô tô lao vào cây xăng làm nhiều người bị thương ở Hà Nội

Ô tô mang BKS 30H - 758.XX bất ngờ lao vào cây xăng số 111 đường Láng (phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, TP Hà Nội) khiến 8 người bị thương.

Làm rõ nguồn vốn “giải cứu” cao tốc Bến Lức - Long Thành

Bộ Tài Chính đề nghị Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm rõ phương án cân đối vốn để triển khai dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Xe container lật ngửa rồi bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Xe container va chạm với dải hộ lan rồi lật ngửa trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Phần đầu xe sau đó bốc cháy dữ dội.

Mỗi ngày trạm BOT An Sương - An Lạc có khoảng 1.600 xe bị lỗi thẻ ETC

Trong 2.000 xe không đủ điều kiện lưu thông vào làn thu phí tự động không dừng có đến khoảng 1.600 xe gặp một số lỗi thẻ ETC.

Tai nạn hy hữu xe chở du khách lao xuống bãi biển Phú Quốc

Sau khi tông sập rào chắn bằng kính cường lực của khách sạn Sea Shell (Hương Biển) ở TP Phú Quốc, chiếc xe buýt chở du khách loại 50 chỗ lao thẳng xuống bãi biển cách mép nước 7-8m, rất may hành khách trên xe chỉ có vài người bị thương nhẹ.

Danh tính 6 nạn nhân thương vong trong vụ tai nạn thảm khốc ở TT-Huế

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 6 người thương vong tại huyện A Lưới (tỉnh TT-Huế), sáng 11/8, Ban ATGT huyện này đã có báo cáo ban đầu vụ việc.

Xem xét sửa đổi thẩm quyền chỉ định thầu cao tốc Bắc - Nam

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu xem xét, sửa đổi thẩm quyền chỉ định thầu đối với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021-2025). Trong khi Bộ KH-ĐT đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ chấp thuận về nguyên tắc việc áp dụng chỉ định thầu.

Bộ GTVT nói gì việc gần 40.000 xe đã dán ePass bị "cưỡng bức" dán eTag?

Đại diện Bộ GTVT cho biết, qua rà soát cho thấy có thẻ "ảo" và việc dán "thẻ chồng thẻ" xảy ra ở cả hai nhà cung cấp dịch vụ. Bộ GTVT đang yêu cầu làm rõ để xử lý triệt để tình trạng này.

Hàng không hoãn hủy chuyến, liên tục phát cảnh báo ứng phó bão

Cục Hàng không yêu cầu điều chỉnh kế hoạch khai thác, đảm bảo tuyệt đối hoạt động bay; chủ động phòng chống, rà soát, thống kê các trang thiết bị, neo đậu máy bay tại cảng hàng không…