Bà Librada Patam, 68 tuổi hiện đang sống ở Cavite, Philippines, được xác định mắc căn bệnh u xơ thần kinh khiến các khối u phát triển bất thường trên hệ thống thần kinh.

Bà cho biết, vào năm 2013, trên mặt bắt đầu xuất hiện một nốt mụn nhỏ, sau đó bị nhiễm trùng khiến bệnh tình ngày càng nặng với các khối u lớn, chồng chất khắp mặt. Hiện tại, toàn bộ khuôn mặt của bà sần sùi, vỡ loét, ngay thị lực cũng không còn.

Tuy nhiên do hoàn cảnh quá khó khăn, không có tiền đến BV chữa trị, ban đầu bà Patam tìm đến pháp sư địa phương để bắt bệnh, sau đó có đến BV khám, uống thuốc 6 tháng nhưng tình trạng không tiến triển. 

{keywords}
Bà Librada Patam với các khối u vỡ loét trên mặt


Nhiều người dân địa phương mê tín gọi bà là thây ma sống, bị “nguyền rủa” hoặc bị “ma ám”, nên luôn tìm cách tránh né vì sợ lây bệnh.

Bà Patam hiện sống với con trai nhưng bà phải tự giặt quần áo, tự nấu ăn và phải ngủ trên sàn nhà cùng với chó.

Khi nhìn thấy bà Patam trên đường, rất nhiều người đã chụp lại ảnh để chia sẻ trên nhiều diễn đàn, mong sẽ có nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ, để bà sớm khỏi bệnh.

Bà Patam chia sẻ, đã từ rất lâu, bà luôn nghĩ đến cái chết, không biết mình còn sống được bao lâu với thân thể tàn dại, đau đớn này.

Đến nay, căn bệnh u xơ thần kinh được xác định do đột biến gen, có thể do di truyền hoặc phát bệnh khi trưởng thành. Đặc điểm loại u này là phát triển liên tục và chạy dọc thần kinh.

Thường các khối u xơ lành tính, chỉ có 8-12% phát triển thành ác tính. Có 3 thể gồm NF1, NF2 và Schwannomas. Trong đó loại 1 hay gặp nhất, biểu hiện ra da và thần kinh ngoại biên.

Nếu ở thể NF1, bệnh nhân có thể bị biến dạng xương, tăng huyết áp và ảnh hưởng trí não. Loại 2 có thể gây giảm hoặc mất thị lực, rối loạn thăng bằng. Thể còn lại sẽ gây đau mãn tính lan rộng toàn cơ thể.

Đáng tiếc, y học vẫn chưa tìm ra phương pháp điều trị cho căn bệnh này. Biện pháp duy nhất hiện nay là phẫu thuật cắt bỏ u, tuy nhiên ở nhiều bộ phận, việc cắt bỏ không hề dễ dàng và khó triệt để.

Minh Anh (Theo The Sun)

Người phụ nữ bị gọi là ‘quái nhân’, khắp người mọc u chi chít như sung

Người phụ nữ bị gọi là ‘quái nhân’, khắp người mọc u chi chít như sung

Suốt 40 năm qua, các khối u mọc chi chít như sung khắp cơ thể bà Mơ khiến bà vừa đau đớn, vừa mặc cảm.