Nó cũng là dịch vụ mang lại nhiều lợi nhuận nhất trong các dịch vụ công nghệ giải trí mới của điện thoại di động, là chiến lược phát triển trong thời gian tới của truyền thông vô tuyến.
Nhạc di động lên ngôi
Tại Mỹ, dịch vụ âm nhạc di động trực tuyến eMusic đã hợp tác với nhà khai thác di động AT&T để bán âm nhạc thông qua điện thoại di động, mà không cần tới thiết bị trung gian là máy tính.
eMusic là nhà cung cấp dịch vụ âm nhạc lớn thứ hai tại Mỹ, sau iTunesStore của Apple. Ngày nay, eMusic cung cấp âm nhạc qua vô tuyến từ những album lâu đời nhất của Paul McCartney đến những dòng nhạc pop hay rock hiện đại. Có khoảng 2,7 triệu đĩa hát sẵn sàng trên dịch vụ này và có thể chạy trên một số máy cầm tay của Samsung và Nokia.
Mặc dù AT&T là nhà khai thác di động cho Apple iPhone, nhưng eMusic sẽ không chỉ làm việc trên các máy cầm tay của Apple mà bán các loại nhạc như một nhãn hiệu độc lập. Và bằng việc này, eMusic hi vọng sẽ thúc đẩy sức mua, mở rộng thị trường.
AT&T cũng hợp tác với MobileComm để cung cấp cho thị trường thiết bị điện thoại di động đặc biệt hỗ trợ dịch vụ âm nhạc. Nó cho phép người sử dụng truy nhập trực tiếp tới dịch vụ âm nhạc Napster và eMusic.
Tại khu vực phía Nam của châu Phi, các nhà khai thác cũng thông báo rằng họ sẽ triển khai những dịch vụ đặc biệt dành riêng cho âm nhạc trên di động. Hãng điện thoại của Đức T-Mobile cũng thông báo dịch vụ âm nhạc di động của họ Jukebox mỗi tháng được down tới 750.000 bài hát.
Ngày 25/7/2007, nhà cung cấp di động của Bulgaria đã thông báo kế hoạch triển khai mạng âm nhạc di động Planeta, cung cấp cho khách hàng truy cập tới âm nhạc di động. Mạng điện thoại di động ONE của Australia cũng đã triển khai Sound & More và Sound & More XL cung cấp gói tích hợp âm nhạc di động 50 MB và 100 MB cho dữ liệu âm nhạc.
Kẻ khóc, người cười...
Âm nhạc di động đã phá vỡ nền công nghiệp nội dung trong khi cũng tạo ra những cơ hội mới cho người sử dụng, những nhà cung cấp công nghệ và cả những nhà khai thác di động.
Ví dụ, Warner Music Group, một trong những công ty lớn nhất thế giới gần đây đã thông báo rằng họ đã mất rất nhiều khách hàng mua âm nhạc số, doanh số bán đĩa CD cũng giảm nghiêm trọng. Từ khi dịch vụ âm nhạc di động ra đời, mỗi năm Warner Music Group bị giảm doanh thu hơn 10%, tương đương hàng triệu USD.
Ngược lại, một đối tượng vốn bị “lãng quên” thì nay cũng đã được quan tâm. Ví dụ, tất cả các máy xách tay của HP và Compaq đã được bán tại Anh và Đức được kèm thêm dịch vụ mua âm nhạc của Napster. Mỗi PC sẽ được giới thiệu dịch vụ này một cách miễn phí trong 1 tháng. Khách hàng có thể truy cập tới hơn 4 triệu bài hát nhờ sử dụng biểu tượng Napster có sẵn trên màn hình.
Muze - một nhà cung cấp giải pháp thương mại truyền thông đại chúng - đã thông báo rằng họ cũng cung cấp dịch vụ âm nhạc thông qua những khách hàng sử dụng điện thoại 02 của Đức. Dịch vụ mới này được cung cấp nhờ sự cộng tác với MTV, cho phép khách hàng download những bản nhạc từ MTV một cách trực tiếp hàng tuần từ cả máy PC lẫn máy di động. Dịch vụ này cũng cho phép khách hàng nghe bài hát ngay cả trong khi download.
Sức lan tỏa của âm nhạc trên di động
41% dân số nước Anh trong độ tuổi từ 13 - 15 nghe nhạc trên thiết bị điện thoại di động của họ. Và họ làm việc này nhiều hơn 4 lần một tuần.
Hơn 19% khách hàng của nước Anh nghe nhạc trên điện thoại di động hơn 4 lần một tuần. Điều gắn kết chung giữa các độ tuổi là sự phát triển quan trọng của mạng xã hội âm nhạc.
Theo một số nghiên cứu thì Trung Quốc, thị trường điện thoại di động lớn nhất thế giới, sẽ có những bước dịch chuyển to lớn tới điện thoại đa phương tiện trong vòng 4 năm tới. Tính đại chúng hóa của điện thoại nghe nhạc và điện thoại chụp hình ngày nay đang có những chuyển biến thú vị với nhiều tiến bộ vượt bậc.
Có khoảng 70% những người sở hữu những chiếc điện thoại nghe nhạc và điện thoại chụp hình nói rằng họ rất thích thú với những chiếc điện thoại nhiều tính năng như vậy.
Tại thị trường Ấn Độ, những nhà cung cấp máy di động đang thông báo sẽ cung cấp trước những bài hát giành riêng trên những thiết bị cầm tay được ưa chuộng của Sony Ericsson trước khi chúng được bán. Những thống kê cho thấy rằng 76% người sử dụng điện thoại di động thích nghe âm nhạc trên điện thoại của họ hơn là trên các thiết bị khác.
Các “đại gia” bắt tay nhau
Tại châu Âu, sự liên kết đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết khi những nhà khai thác di động đang có kế hoạch “bắt tay nhau” để bán dịch vụ âm nhạc di động.
Orange - "đại gia" di động của nước Pháp đã trở thành một đối tác kinh doanh với Sony Ericsson. Mỗi năm Orange bán được hàng triệu thiết bị điện thoại di động nghe nhạc, những thiết bị này có thể truy nhập trực tiếp vào Orange Music Store - thuộc sở hữu của Orange.
Trong dự án hợp tác, điện thoại Walkman của Sony Ericsson cũng có thể tải những bản nhạc trực tiếp từ Orange Music Store thông qua kết nối dữ liệu di động 3G mà không cần tới thiết bị trung gian thứ 3 là PC. Orange đang làm việc với Sony Ericsson để cải thiện dịch vụ âm nhạc do họ cung cấp tại Pháp, nơi mà mỗi thuê bao hàng tháng trả 8,3 USD để có thể nghe dịch vụ âm nhạc bất cứ khi nào họ truy nhập tới mạng điện thoại di động.
Rất nhiều nhà khai thác khác cũng đang phối hợp với Apple để cung cấp dịch vụ âm nhạc di động. Các nhà marketing của Apple đang tích cực thúc đẩy các chiến lược quảng cáo để nâng vị thế của thị trường âm nhạc di động.
Âm nhạc di động ngày càng chứng tỏ được sức mạnh của mình, nhiều dự đoán rằng âm nhạc di động sẽ lên ngôi, bành trướng thế giới nhờ sự phổ biến của các thiết bị di động cầm tay và sự tiện lợi khi mà âm nhạc có thể hiện hữu ở bất kì nơi đâu có mạng di động.
Theo e-Chip Mobile