Amanotes - khi công nghệ thăng hoa cùng âm nhạc 

Nhắc đến cái tên Tiles Hop hay Magic Tiles 3, không ít người nhớ ngay đến trò chơi âm nhạc đơn giản (SMG) xuất hiện trong danh sách ứng dụng được download nhiều nhất trên kho iTunes hay Google Play toàn cầu. Điều thú vị là, công ty Amanotes đứng sau hai ứng dụng đình đám kể trên là start-up Việt Nam, do hai nhà sáng lập Võ Tuấn Bình và Nguyễn Tuấn Cường gây dựng từ năm 2014.

Cả Magic Tiles 3 và Tiles Hop đều là những ứng dụng công nghệ tiên tiến, mang âm nhạc đến gần hơn với những người yêu âm nhạc, ngay cả khi họ không có nền tảng cơ bản về âm nhạc. Với giao diện bắt mắt, các bước chơi đơn giản, cuốn hút và dễ tiếp cận khi những ứng dụng này "làm mưa làm gió" trên các kho ứng dụng toàn cầu.

Kể từ năm 2019, Amanotes vinh dự đứng ở vị trí top đầu nhà phát hành di động đến từ Đông Nam Á; trình làng hơn 100 tựa game âm nhạc. Tính đến nay, người dùng trên khắp thế giới đã tải xuống các trò chơi và ứng dụng âm nhạc của Amanotes hơn 2,5 tỷ lần, riêng Magic Tiles và Tiles Hop đã cán mốc 500 triệu lượt tải trong năm 2022 ở hạng mục SMG. Theo số liệu từ Sensor Tower 2022, Amanotes đang top đầu thị trường SMG, sở hữu trung bình 38% từ năm 2019 đến năm 2021. Sản phẩm của Amanotes tập trung vào trải nghiệm khi cho phép người dùng tương tác với âm nhạc (interactive music experience) thay vì tận hưởng thụ động với ý tưởng trò chơi âm nhạc mà công ty đang hướng đến.

Công ty liên tục cải tiến và cập nhật kho nhạc, trải nghiệm âm nhạc, hành trình chơi, kịch bản game… để mang đến cảm giác mới mẻ, duy trì sự hứng thú cho người dùng. Đơn cử như Magic Tiles 3 có tuổi đời dài, là trường hợp nổi bật trong thị trường trò chơi âm nhạc phổ thông. Bên cạnh đó, Amanotes tập trung vào trải nghiệm âm nhạc, lựa chọn các bài hát phù hợp với thị hiếu người dùng. Hiện, Amanotes sở hữu hơn 40.000 bài trong kho nhạc có bản quyền lớn bậc nhất trong thể loại SMG.

Vươn ra biển lớn 

Gây dựng Amanotes từ con số 0 đến vị trí hàng đầu toàn cầu về lượt tải trên ngách game âm nhạc, nhưng hai nhà sáng lập Amanotes chưa dừng lại ở đó. Hệ sinh thái tương tác âm nhạc số 1 thế giới là đích đến tiếp theo mà Amanotes đặt mục tiêu chinh phục với khẩu hiệu "Everyone can music –  Ai cũng tương tác được với âm nhạc" - nơi người dùng có thể chơi, học, sáng tạo và kết nối thông qua âm nhạc như hát karaoke, học nhạc lý, soạn ra bản nhạc… 

Để chinh phục được mục tiêu này, Amanotes đang đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển hai lĩnh vực là ứng dụng tổng hợp trò chơi âm nhạc (Music Game Hub: Game of Songs) và Ứng dụng giáo dục âm nhạc. Đồng thời, Amanotes hiểu rõ tầm quan trọng của đội ngũ nhân sự có chuyên môn cao, kinh nghiệm sâu rộng về music tech và được tạo điều kiện trải nghiệm âm nhạc trong thực tế để hiểu insight thị trường. Đáng chú ý, đội ngũ tài năng của Amanotes có tư duy đặc biệt và khác biệt về âm nhạc, hiểu được thị hiếu của người dùng. Đây là bước đệm chính để Amanotes phát triển sâu về những trải nghiệm tương tác âm nhạc, tăng sự thú vị cho người dùng.

Amanotes ra đời dưới bàn tay của hai nhà sáng lập Võ Tuấn Bình và Nguyễn Tuấn Cường. Họ đều là những người có chung niềm đam mê với âm nhạc và công nghệ. Cái tên “Amanotes” là sự kết hợp của chữ "amateur" (nghiệp dư) và "notes" (nốt nhạc). Hai nhà sáng lập mong muốn rằng bất cứ ai cũng có thể chơi nhạc, đúng với khẩu hiệu "Everyone can music".

Âm nhạc đang chảy trong huyết quản của Amanotes. Công ty có các hoạt động tiêu biểu như tổ chức buổi hoà nhạc, hỗ trợ các gói đăng ký học nhạc, mua nhạc cụ… để nuôi dưỡng tình yêu âm nhạc đồng thời biến âm nhạc thành DNA của Amanotes. Công ty còn có phòng ban dành riêng cho âm nhạc để tập trung vào việc phân tích và tận dụng âm nhạc một cách chuyên nghiệp nhất, khác biệt với nhiều nhà phát hành trò chơi âm nhạc phổ thông khác.

Với sứ mệnh trên, Amanotes đang triển khai đầu tư, hợp tác với các đối tác tiềm năng trong ngành công nghiệp âm nhạc cả ở trong và ngoài nước.
Theo nhà sáng lập Amanotes, thông qua việc hợp tác/M&A các studio game trong phân khúc SMG, Amanotes có thể mở rộng thị trường chiến lược - đồng thời tiếp tục khẳng định vị thế là nhà xuất bản trò chơi âm nhạc hàng đầu. Các mảng công nghệ bổ trợ cho SMG như adtech (công nghệ quảng cáo), ứng dụng AI (Trí thông minh nhân tạo) có thể giúp tối ưu nguồn thu từ quảng cáo phân tích bài nhạc thành các bản đồ âm nhạc với các nốt, cao độ, trường độ… Từ đó, đội ngũ Amanotes có thể thiết kế độ khó của các màn chơi (cho mảng SMG), hoặc áp dụng vào các bài học âm nhạc (cho mảng Music Education).

“Amanotes tự tin với hệ thống dữ liệu với 3 phân mảng chuyên môn về: Phân tích, Kiến trúc, và Máy học (Analysis, Engineering, Machine Learning/AI). Hệ thống dữ liệu này có thể bóc tách dữ liệu từ 120 triệu người dùng tích cực hàng tháng và xây dựng mô hình dự báo doanh thu của người dùng. Điều này giúp đội ngũ phát triển sản phẩm có thể điều chỉnh chiến lược thương mại hoá kịp thời, đảm bảo sự thành công của sản phẩm. 

Bên cạnh đó, với tư duy chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm Amanotes có thể cải thiện hoặc phát triển sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu, mở rộng phân khúc kinh doanh để tập trung hiệu quả vào các nhu cầu ngách. Với các thị trường khó như Nhật Bản hay Trung Quốc, Amanotes lựa chọn chiến lược bản địa hoá (localization), tức sử dụng âm nhạc nội địa cũng như lần theo những hướng dẫn đặc biệt của các quốc gia này. Ngoài ra, công ty có thể đạt vị thế hàng đầu nhờ kho tàng âm nhạc được cấp phép khổng lồ.” - đại diện Amanotes cho hay.

Doãn Phong