Amazon cho biết, Quỹ Cam kết chống biến đổi khí hậu của Amazon (Amazon Pledge Fund) sẽ đầu tư vào các công ty trong một số ngành công nghiệp, bao gồm vận tải và hậu cần, sản xuất năng lượng, sản xuất thực phẩm, nông nghiệp và một số lĩnh vực khác. Số tiền 2 tỷ USD này chỉ là cam kết ban đầu và nó có thể tăng lên theo thời gian.

Trong một tuyên bố đưa ra, Giám đốc điều hành Jeff Bezos cho biết: “Các công ty trên toàn thế giới thuộc mọi quy mô và phạm vi hoạt động sẽ được xem xét, từ các công ty khởi nghiệp đến các doanh nghiệp lâu đời. Mỗi dự án đầu tư sẽ được đánh giá dựa trên tiềm năng của nó nhằm hướng đến mục tiêu đưa lượng khí thải carbon về 0 và giúp bảo vệ hành tinh cho các thế hệ tương lai”.

{keywords}
Giám đốc điều hành Amazon, Jeff Bezos tuyên bố ra mắt Quỹ Cam kết chống biến đổi khí hậu tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia vào ngày 19/9/2019 tại Washington (Ảnh: CNBC)

Quỹ này là một phần của Cam kết chống biến đổi khí hậu của Amazon, lần đầu tiên được Jeff Bezos tiết lộ vào tháng 9 năm ngoái. Là một phần của kế hoạch, Amazon đã cam kết trung hòa lượng khí thải carbon vào năm 2040 và cam kết sẽ đáp ứng các mục tiêu trong khuôn khổ Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu vào năm 2040, tức là vượt mục tiêu 10 năm so với Hiệp định Paris. Trước đó, vào năm 2017, Tổng thống Donald Trump đã quyết định rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris.

Cũng trong tuyên bố của mình vào ngày 23/6, Amazon dự kiến sẽ vận hành hoàn toàn bằng năng lượng sạch vào năm 2025, trước 5 năm so với mục tiêu ban đầu được nêu trong Cam kết về chống biến đổi khí hậu.

Amazon đã phải đối mặt với áp lực từ các nhân viên về giải quyết vấn đề tác động của môi trường. Tại cuộc họp cổ đông thường niên của Amazon vào tháng 5 năm 2019, hàng ngàn nhân viên đã gửi đề xuất tới ông Bezos yêu cầu phải xây dựng kế hoạch chống biến đổi khí hậu toàn diện và giảm lượng khí thải carbon. Đề xuất này được xây dựng dựa trên một lá thư của nhân viên được công bố vào tháng 4 năm 2019, trong đó cáo buộc Amazon đã vận động các nhà lập pháp để trì hoãn việc chống biến đổi khí hậu và kêu gọi công ty từ bỏ sử dụng các loại nhiên liệu hóa thạch.

Kể từ đó, Amazon đã thực hiện một số động thái để thúc đẩy mục tiêu dựa vào năng lượng tái tạo. Là một phần của Quỹ Cam kết chống biến đổi khí hậu, Amazon đã đồng ý mua 100.000 xe tải giao hàng chạy bằng điện từ nhà sản xuất xe Rivian, sau khi họ đầu tư 440 triệu USD vào công ty.

Vào tháng 4 vừa qua, Amazon đã đầu tư 10 triệu USD để giúp bảo tồn hoặc khôi phục các khu rừng ở phía Đông Bắc của Mỹ. Ngoài ra, vào tháng 2/2020 Bezos cũng đã cam kết chi 10 tỷ USD để thành lập Quỹ Trái đất mới để chống biến đổi khí hậu. Quỹ này sẽ cấp các khoản tài trợ cho các nhà khoa học và các nhà hoạt động trong lĩnh vực khí hậu cũng như các tổ chức khác để giữ gìn và bảo vệ thế giới tự nhiên.

Phan Văn Hòa (theo CNBC)

Cách Amazon níu chân khách hàng khi doanh thu sụt giảm nghiêm trọng

Cách Amazon níu chân khách hàng khi doanh thu sụt giảm nghiêm trọng

Lợi nhuận Q1/2020 của Amazon đã giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh nghiệp này đã làm gì để níu chân khách hàng?