- Không chỉ giành giải Nữ chính và Nữ phụ cho Amy Adams và Jennifer Lawrence, "American Hustle" còn giành giải Quả cầu vàng cho Phim ca nhạc/ hài kịch xuất sắc nhất Quả cầu vàng.

Trong khi đó, “12 Years a Slave”, bộ phim càn quét các giải thưởng điện ảnh năm nay với gần 100 giải xuất sắc giành giải Phim chính kịch hay nhất.

Bước qua năm thứ 71, giải thưởng Quả cầu vàng của Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Hollywood đang chứng tỏ sức cạnh tranh mạnh mẽ của mình trong số hàng loạt giải thưởng và kết quả của nó là dự báo quan trọng cho giải Oscar của Viện hàn lâm điện ảnh Mỹ.

{keywords}
Hai MC của chương trình trao giải Quả cầu vàng 2014 Tina Fey và Amy Poehler.

Chương trình năm nay được truyền hình trực tiếp trên kênh NBC vào tối ngày 12/1 tại Mỹ (sáng ngày 13/1 giờ VN). Dẫn chương trình tiếp tục là Tina Fey và Amy Poehler, hai nữ diễn viên đã chinh phục hàng triệu người theo dõi nhờ khiếu ăn nói hài hước và duyên dáng trong lễ trao giải năm ngoái.

Giải thưởng đầu tiên - nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất đã thuộc về Jennifer Lawrence với vai cô vợ bấn loạn vì phi vụ của chồng, vốn là một tên lừa đảo khét tiếng trong phim American Hustle (tựa Việt: Săn tiền kiểu Mỹ). 

{keywords}
Jennifer Lawrence trên bục nhận giải.

Năm ngoái, chính Jen cũng đứng trên bục nhận giải Quả cầu vàng cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, nhờ vai diễn trong phim Silver Linings Playbook (tựa Việt: Tình yêu tìm lại), sau đó cô cũng đoạt luôn Oscar nhờ vai diễn này. Trên bục nhận giải, Jen dành lời cảm ơn cho đạo diễn David O. Russell, người đã mang lại cho Jen hai vai diễn để đời trong hai năm liên tiếp.

Bạn diễn của Jen trong American Hustle là Amy Adams cũng giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Đây là chiến thắng đầu tiên của cô tại Quả cầu vàng sau 5 lần đề cử. Trong bộ phim về thế giới tội phạm ở Mỹ hồi thập niên 1970 này, Amy Adams vào vai một cựu siêu lừa có thân hình nóng bỏng quyết định quay trở lại đường cũ. Năm 2010, Adams từng hợp tác với David O. Russell trong bộ phim The Fighter và có được một đề cử Oscar cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất nhờ phim này.

{keywords}

Jennifer Lawrence, Amy Adams trong American Hustle

Không ngoài dự đoán của giới phê bình,  Alfonso Cuaron với bộ phim Gravity (tựa Việt: Cuộc chiến không trọng lực) giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất. Phim do ông viết kịch bản cùng con trai mình, kể chuyện về những cố gắng sống sót ngoài không gian của một nữ phi hành gia (Sandra Bullock). Với hình ảnh không gian tuyệt đẹp, phát huy tối đa hiệu quả 3D và cách sử dụng âm thanh hợp lý, phim này được dự báo sẽ không có đối thủ ở những hạng mục giải về kỹ thuật tại Oscar sắp tới. 

{keywords}
Phim Gravity từng được chiếu tại VN hồi tháng 10/2013.

Một chiến thắng khác cũng nằm trong dự đoán là đó là của American Hustle ở giải dành cho Phim ca nhạc/ hài kịch xuất sắc nhất. Phim này bước vào cuộc đua với số đề cử cao nhất - bảy đề cử, tương đương đối thủ 12 Years a Slave (12 năm nô lệ). Dự kiến chiếu tại VN vào tháng 3 năm nay, bộ phim châm biếm hài hước này xoay quanh câu chuyện một nhân viên FBI buộc phải hợp tác với hai siêu lừa. Với chiến thắng này, đường tới Oscar của American Hustle sẽ càng trở nên thênh thang hơn.

Tin vui cho các fan của Leonardo DiCaprio là vai diễn một tay buôn chứng khoán cáo già ở phố tài chính New York trong phim The Wolf of Wall Street (Sói phố Wall) đã mang lại cho anh Quả cầu vàng dành cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất phim ca nhạc/ hài kịch. Kết quả được xem là bất ngờ khi các đối thủ của Leo đều rất nặng ký, từ Christian Bale, Oscar Isaac cho đến Joaquin Phoenix, Bruce Dern. Nhưng trong năm qua, có lẽ khán giả nhớ đến Leo nhiều hơn với vai diễn triệu phú si tình trong phim The Great Gatsby.

Các giải thưởng điện ảnh

Phim chính kịch xuất sắc nhất

12 Years a Slave

Phim ca nhạc/ hài kịch xuất sắc nhất:

American Hustle

Nữ diễn viên phụ:

Jennifer Lawrence - American Hustle

{keywords} 

Nữ diễn viên chính phim ca nhạc/ hài kịch:

Amy Adams - American Hustle

{keywords} 

Nam diễn viên chính phim ca nhạc/ hài kịch:

Leonardo DiCaprio - The Wolf of Wall Street

{keywords} 

Nữ diễn viên chính phim chính kịch:

Cate Blanchett - Blue Jasmine

Nam diễn viên chính phim chính kịch:

Matthew McConaughey - Dallas Buyers Club

Đạo diễn: 

Alfonso Cuaron - Gravity

Kịch bản:

Her - Spike Jonze

Nhạc nền:

Alex Ebert - All Is Lost

Ca khúc nhạc phim:

Ordinary Love - phim Mandela: Long Walk to Freedom 

Phim nước ngoài xuất sắc nhất:

The Great Beauty - Ý

Phim hoạt hình xuất sắc nhất:

Frozen

Minh Chánh