HTML clipboard

- Lương Ngọc Lập, tức Lập “công tử” là tay buôn ma túy khét tiếng trong đường dây ma túy Nguyễn Thị Thơm và đồng bọn. Đang bị án tử hình treo trên đầu, tên này đã tố thêm đồng bọn của mình.
 
Sáng 11/7, TAND Hà Nội mở phiên tòa xét xử hai bị cáo Lương Ngọc Lập (tức Lập “công tử”, sinh năm 1970, trú tại 226 tổ 2B Chi Ly 1, phường Trần Phú, Bắc Giang) và Ngô Trọng Ngọc (sinh năm 1972, trú tại 3/52 Lương Khánh Thiện, quận Ngô Quyền, Hải Phòng) về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
 
Lương Ngọc Lập nằm trong đường dây mua bán ma túy khét tiếng một thời - Nguyễn Thị Thơm cùng các đồng phạm mua bán trái phép chất ma túy giai đoạn 1 đã được TAND Hà Nội đưa ra xét xử với 11 án tử hình, 8 án tù chung thân, 2 án tù 20 năm tù...

Các bị cáo tại phiên tòa

Lập “lấy số” nhờ 3 tiền án, tiền sự và hiện đang bị giam tại Trại giam số 1, Công an Hà Nội. Trong vụ án Nguyễn Thị Thơm cùng các đồng phạm, Lương Ngọc Lập là một trong số các bị cáo bị tuyên án tử hình vì đã mua bán 1.503 bánh heroin.

Hắn đã tung hoành trên khắp các địa bàn từ Sơn La, Hà Nội, Bắc Giang, Lạng Sơn sang Trung Quốc và vào thành phố Hồ Chí Minh.
 
Trong tổng số 22 bị cáo bị tuyên phạt trước đó trong vụ Nguyễn Thị Thơm, một số bị cáo đã làm đơn tố giác các đối tượng có liên quan trong đường dây ma tuý để mong được giảm nhẹ tội. Lương Ngọc Lập cũng đã tố giác một số đối tượng, trong đó có Ngô Trọng Ngọc.
 
Từ lá đơn tố giác, Cơ quan công an làm rõ, từ cuối năm 2004 đến tháng 2/2005, Lập và Ngô Hữu Cường bán cho Ngọc 4 chuyến hàng, tổng số 139 bánh heroin với giá từ 102 – 108 triệu đồng/bánh.
 
Mỗi lần giao hàng, Lập thường đi xe máy đến gặp Ngọc và giao từ 36 – 40 bánh heroin. Trong chuyến hàng thứ 4, Ngọc đi xe taxi đến địa điểm cầu chui đầu đường quốc lộ 5 Hà Nội đi Hải Phòng để gặp Lập mua 40 bánh heroin nhưng Ngọc mới chỉ trả tiền 36 bánh. Sau đó, Ngọc không trả nốt tiền cho Lập vì chê “hàng xấu”.
 
Tại cơ quan điều tra, Ngô Trọng Ngọc không thừa nhận có quen biết Lương Ngọc Lập, không mua bán heroin với Lập. Dù vậy, căn cứ vào các lời khai của Lập và một số đối tượng khác có liên quan, cộng với những tài liệu điều tra thu thập được, Cơ quan công an cho rằng có đủ cơ sở xác định Ngọc có tham gia mua bán 40 bánh heroin với Lập.
 
Còn 3 chuyến hàng trước, tổng số 99 bánh heroin, theo lời khai của Lập là đã bán cho Ngọc, Cơ quan công an cho rằng chưa có đủ căn cứ để kết luận nên sẽ điều tra làm rõ, xử lý sau.
 
Sáng 11/7, sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lương Ngọc Lập mức án tù chung thân, tổng hợp hình phạt của bản án cũ là tử hình; Bị cáo Ngô Trọng Ngọc cũng phải chịu mức án tù chung thân.
 
T.Nhung