Lần đầu tiên một buổi học thực địa tổ chức trong làng nghề Dĩnh Kế. Học sinh vừa thực hành môn công nghệ, vừa khám phá lịch sử làng nghề, lại được tự tay tráng, phơi, nướng, chế biến các món ăn từ bánh đa.
Học trường làng đến lớp bằng… ô tô
“Lần đầu tiên chúng em được đi
học trên ô tô nên thích lắm. Sáng hôm đó, chúng em vẫn đến trường như thường lệ
và sau đó được cô giáo báo là 9h sẽ lên ô tô xuống làng Dĩnh Kế học môn công
nghệ. Trên đường đi, chúng em đã hát rất nhiều bài hát và quên hết mệt mỏi của
cả tuần. Thích lắm!”, em Vũ Thị Thắm, học sinh lớp 8A trường THCS Hương Lạc
(Lạng Giang, Bắc Giang) chia sẻ.
HS nghe giới thiệu về làng nghề Dĩnh Kế và đặc sản bánh đa Kế nổi tiếng
Ngành GDDT đang tích cực triển khai nhiều việc rất hiệu quả nhằm đổi mới căn bản
và toàn diện theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI
Tại đây, bác Nguyễn Xuân Trường, chủ cơ sở sản xuất Hà Thi đã giới thiệu với các em về truyền thống làm nghề của gia đình cũng như của làng; những điều ít biết trong làm bánh đa và niềm tự hào khi bánh đa Kế của gia đình được ưa chuộng.
Với sự háo hức, tò mò, lạ lẫm,
các em đã thử xay bột nước, tập tráng bánh, nướng bánh rồi đem bánh lên phơi.
Em Bùi Hoàng Nam chia sẻ: “Em
thích ăn bánh đa từ lâu nhưng đây là lần đầu tiên được biết và được thử làm
trong từng công đoạn làm bánh. Được tự làm rất vui và em thấy khó nhất là công
đoạn nướng để làm sao cho bánh vàng chín đều, không cháy cũng không bị cứng.”
HS Bùi Hoàng Nam tráng
bánh đa
Sau khi nghe các câu chuyện về làng nghề, về bánh đa Kế và thử làm sản phẩm, học sinh chia làm hai tổ thực hành chủ đề của bài học là chế biến món tôm cuốn bánh đa và bánh đa xào thịt. Ngay trong buổi học, học sinh được thưởng thức món ăn do chính tay mình chế biến.
Món bánh đa ướt xào thịt,
được HS chế biến dựa trên ý tưởng Trái đất hòa bình, nhân loại nhiều màu da với
mặt cười hạnh phúc
Không chỉ nghiệm thu sản phẩm, học sinh còn nghiệm thu bài học ngay tại cơ sở làm bánh. Rất nhiều em đã chọn cách tóm tắt những điều ghi nhận được bằng bản đồ tư duy.
Khi được hỏi tại sao sử dụng bản
đồ tư duy viết thu hoạch, em Vũ Thị Thắm cho biết: “Không phải bạn nào lớp em
cũng được tham gia buổi học thực địa này. Bởi vậy em muốn kể lại cho các bạn
nghe câu chuyện thật đầy đủ, sống động. Dùng bản đồ tư duy sẽ giúp em không bị
bỏ quên chi tiết nào, lại ngắn gọn, dễ nhìn. Em sẽ xin thêm hình ảnh do các thầy
cô chụp lại để dán thêm vào bản đồ. Như vậy, các bạn ở nhà sẽ hình dung được cụ
thể chúng em đã làm được gì, học được gì ở đây.”
Em Vũ Thị Thắm đang viết thu
hoạch bằng bản đồ tư duy
Nhận xét về buổi học thực địa này, ông Đặng Thiều Quang, phó Phòng GD huyện Lạng Giang cho biết: Buổi học cho thấy nhu cầu học thực hành của học sinh có thực nhưng việc triển khai rộng có thể gặp một số khó khăn, cần được chuẩn bị kỹ trước mỗi tiết học..
Huyền My