Ngày 28/3, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên toà xét xử sơ thẩm hình sự đối với bị cáo Cao Trọng Phú (SN 1962), trú tại xã Nghi Kim, TP Vinh, tỉnh Nghệ An về tội “Giết người” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Trước vành móng ngựa, bị cáo Phú đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình gây ra.

{keywords}
Bị cáo Cao Trọng Phú và mái tóc bạc trắng - Ảnh: Bảo An

Theo cáo trạng, trước khi xảy ra vụ việc giữa Phú và nạn nhân có mâu thuẫn vì nợ nần. Vào tháng 5/2020, Đ.N.A. (SN 1956), quê ở TP Vinh, sinh sống ở TP.HCM nhờ Phú mua lô đất tại xã Nghi Kim giá 670 triệu đồng (việc thanh toán Phú không liên quan). Do không tin tưởng ai, người đàn ông này muốn Phú đứng tên mảnh đất dó. Phú đã nhận lời giúp ông A. để làm thủ tục pháp lý liên quan đến miếng đất.

Đến tháng 8/2020, ông A. vay Phú 500 triệu đồng. Do không có tiền, Phú đã thế chấp đất của mình để cho ông A. vay. Theo yêu cầu ông A., Phú đã chuyển 500 triệu đồng cho anh S., con rể của ông A.

Cũng trong thời gian này, ông A. hứa bán cho Phú xe SH sản xuất tại Italia với giá 100 triệu đồng. Tin lời ông A. nên Phú đã chuyển cho ông ta 100 triệu đồng. Tuy nhiên, sau đó ông A. đưa cho Phú 1 chiếc xe SH sản xuất tại trong nước nhưng Phú không lấy. Sau đó, ông A. cũng không trả lại tiền lại cho Phú.

Do gặp khó khăn về kinh tế nên sau khi làm bìa đất cho ông A., Phú đã thế chấp ngân hàng tấm bìa đất này để lấy bìa đất của mình vay nợ tiếp.

Từ tháng 10/2020, ông A. nhiều lần gặp ông Phú đòi lại bìa đất. Phú nói rõ việc đã thế chấp bìa đất để lấy tiền đưa cho ông A. vay (tổng cộng là 600 triệu đồng). Phú yêu cầu ông A. phải trả lại tiền cho Phú để trả cho ngân hàng và rút bìa đất về cho ông A. Tuy nhiên, ông A. không đồng ý, từ đó phát sinh mâu thuẫn.

Cũng trong thời gian này, ông A. thường xuyên, liên tục điện thoại và nhắn tin đe dọa Phú với nội dung nếu không trả lại bìa đất thì sẽ thuê người giết Phú.

Sáng 30/4/2021, Phú cùng với người nhà đang làm lăng mộ tại nghĩa trang để chuẩn bị ngày giỗ. Tuy nhiên, thiếu ít đồ lễ nên Phú về nhà lấy. Nhớ đến việc ông A. thường xuyên đe doạ giết, Phú mang súng K59, trong đó có 4 viên đạn rồi cất vào túi da treo trước bụng với mục đích phòng thân.

Khoảng 7h30 cùng ngày, khi Phú ra mở cổng nhà mình để lái xe đi ra nghĩa trang thì thấy ông A., N.Q.H. và N.Đ.N. cùng đi trên xe ô tô hiệu Jeep đến đậu sát trước cổng. Ông A. xuống xe, đẩy cửa cổng để vào nhà thì Phú ngăn lại không cho vào. Thấy vậy, ông A. thò tay vào phía trong cánh cổng, nắm lấy cổ áo của Phú đe dọa thách thức.

Lo sợ bị ông A. thuê người đến giết mình, Phú lấy súng bắn vào vùng ngực của ông A.

{keywords}
Bị cáo Cao Trọng Phú - Ảnh: Bảo An

Nghe tiếng nổ thì anh H. đang ngồi bên lái trên xe ô tô bước xuống và tiến lại phía Phú. Thấy có một người đàn ông cao to, mặc quần và đội mũ rằn ri đi lại phía mình nên Phú sợ bị đánh. Do đó Phú đã giơ súng bắn liền hai phát trúng vào đầu và ngực làm anh H. ngã gục xuống đất.

Thấy vậy, N.  bỏ chạy. Hậu quả ông A. và anh H. tử vong ngay sau đó.

Tại toà, Phú khai nhận vì nhiều lần ông A. đến đe dọa sẽ giết nên bị cáo bị ức chế về tâm lý. Thời điểm đó, không suy nghĩ được gì nên bị cáo đã lấy súng bắn.

Ở trong phòng xử án, người nhà bị hại đứng dậy xin giảm hình phạt cho bị cáo Phú. Trong vụ án này, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: Phạm tội trong trường hợp bị người đe dọa, bị can bị bệnh rối loạn hoang tưởng bị hạn chế khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã tác động gia đình bồi thường khắc phục toàn bộ hậu quả và được đại diện hợp pháp của các nạn nhân làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt; quá trình sinh sống tại địa phương có nhiều thành tích đóng góp trong phong trào thiện nguyện.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Cao Trọng Phú tù chung thân về tội “Giết người”; 3 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. Tổng hình phạt bị cáo Phú phải chịu án chung thân. 

Lời khai của nghi phạm nổ súng bắn 2 người chết trước cổng biệt thự

Lời khai của nghi phạm nổ súng bắn 2 người chết trước cổng biệt thự

Bước đầu đối tượng Phú khai nhận, do mâu thuẫn trong làm ăn nên nhóm người đến nhà nói chuyện. Phú đã nổ súng từ trong nhà ra ngoài cổng khiến 2 người chết.

Bảo An