a1.jpg
Chuyển mạng giữ nguyên số là dịch vụ chủ yếu nhắm tới những khách hàng trung lưu.

Chuyển mạng giữ nguyên số là xu hướng tất yếu

MNP cho phép các thuê bao giữ nguyên số điện thoại khi thay đổi nhà cung cấp dịch vụ di động. Điều này sẽ khuyến khích khách hàng thay đổi mạng di động đang sử dụng, từ đó tăng tính cạnh tranh trên thị trường vì các nhà mạng phải tìm cách giữ chân thuê bao. Và nhờ thế khách hàng sẽ được hưởng chất lượng dịch vụ tốt hơn. Ngoài ra, chuyển mạng giữ nguyên số còn giúp sử dụng hiệu quả hơn nguồn tài nguyên số điện thoại vì khách hàng sẽ được duy trì số điện thoại cũ sau khi chuyển nhà cung cấp dịch vụ.

Nhận thức được xu thế này, vào đầu năm 2011, Cơ quan Quản lý Viễn thông Ấn Độ (TRAI) đã chính thức đưa chương trình MNP hoạt động trên toàn quốc. Mặc dù có những e ngại ban đầu, chuyển mạng giữ nguyên số đã chứng tỏ là một công cụ hữu ích cho những thuê bao không hài lòng với nhà mạng đang sử dụng. Theo số liệu đăng trên thời báo Hindustan Times của Ấn Độ, trong chưa đầy 10 tháng triển khai dịch vụ trên toàn quốc, đã có hơn 23 triệu thuê bao đăng ký MNP, trong tổng số 700 triệu thuê bao đang hoạt động, có nghĩa số thuê bao yêu cầu chuyển mạng giữ nguyên số chiếm 3,3%. Sau đó, số lượng thuê bao yêu cầu chuyển mạng giữ nguyên số vẫn liên tục tăng lên tại nước này: Tính tới tháng 8/2012 đã có 64,91 triệu thuê bao yêu cầu chuyển mạng giữ nguyên số, tăng 9,45% so với 59,30 triệu thuê bao tính tới tháng 7/2012. Về cơ bản, chương trình MNP ở Ấn Độ đã thu được thành công.

Dưới đây là hai vấn đề đáng chú ý từ chương trình MNP ở Ấn Độ.

Đối tượng của MNP là người dùng cao cấp và trung lưu

Đây là vấn đề cực kỳ đáng lưu ý đối với những nước có thuê bao trả trước chiếm đa số: Vì phần đông người dùng di động tại Ấn Độ sử dụng thuê bao trả trước chịu ít ràng buộc về hợp đồng với nhà mạng, cộng thêm nhiều khách hàng sử dụng các thiết bị hỗ trợ đa SIM đa sóng, dẫn tới tỷ lệ thuê bao từ bỏ dịch vụ ở nước này khá cao - gần 10% - chứng tỏ khách hàng ít gắn bó với số điện thoại của họ. Các chuyên gia viễn thông cho rằng MNP là dịch vụ hấp dẫn với những khách hàng vốn sẵn sàng chịu cước phí cao còn hơn phải từ bỏ số điện thoại đang dùng. “MNP sẽ hướng mục tiêu tới người dùng cao cấp và trung lưu hơn là người dùng bình dân, vì những người dùng bình dân thường quan tâm tới giá cả hơn là việc phải thay đổi số điện thoại”, ông Kunal Bajaj, Giám đốc hãng tư vấn viễn thông Analysys Masons India tại Ấn Độ, nhận định. Một số chuyên gia khác cũng đồng tình: “Các nhà mạng nhỏ sẽ được lợi vì họ hầu như không có gì để mất mà lại có cơ hội chiếm được lòng tin của khách hàng dành cho các dịch vụ mới”, một quan chức của MNP Interconnection Telecom Solution - công ty triển khai MNP cho Ấn Độ - phát biểu.

Trong khi đó, một số nhà mạng lớn cũng cho rằng MNP là cơ hội dành cho họ. Ông Samaresh Parida, Giám đốc Chiến lược của Vodafone Essar, nói rằng chất lượng dịch vụ sẽ tác động tới quyết định chuyển mạng của khách hàng nhiều hơn giá cả. “Những công ty có thương hiệu mạnh, chất lượng mạng tốt, nhiều sản phẩm và dịch vụ sáng tạo, phục vụ khách hàng chu đáo sẽ được hưởng lợi lớn. Đặc biệt là khách hàng cao cấp vì họ cực kỳ lo ngại mạng di động họ chuyển sang không đảm bảo được chất lượng và vấn đề phủ sóng”, ông Parida nói.

Phải chú trọng trải nghiệm khách hàng

Bài học thứ hai từ chương trình MNP của Ấn Độ là phải ưu tiên trải nghiệm khách hàng. Thiếu trải nghiệm khách hàng tốt, số lượng người dân tham gia dịch vụ sẽ bị hạn chế. Để công chúng không quay lưng lại với MNP, cần đáp ứng 3 yêu cầu lớn gồm: Thứ nhất, các thủ tục chuyển mạng phải được đơn giản hóa tới mức tối đa, tránh rườm rà cho người yêu cầu chuyển mạng. Thứ hai, người dùng phải được tuyên truyền, phổ biến về dịch vụ MNP và các lợi ích mà dịch vụ này đem lại. Thứ ba, tránh trường hợp nhà mạng từ chối cho thuê bao được chuyển mạng giữ nguyên số mà không có lý do chính đáng chỉ vì lo sợ mất khách hàng.

(Tổng hợp)

Nội dung đăng trên Báo Bưu điện Việt Nam số 131 ra ngày 31/10/2012