Reuters dẫn nguồn một nhóm nghiên cứu quốc phòng cho hay Ấn Độ đang mở rộng một nhà máy làm giàu uranium bí mật có khả năng hỗ trợ việc phát triển các vũ khí nhiệt hạch.

Loại vũ khí nhiệt hạch này của Ấn Độ được cho là sẽ dấy lên nguy cơ chạy đua vũ trang với Trung Quốc và Pakistan.

Tiết lộ này đã làm lộ rõ lỗ hổng về an toàn hạt nhân tại Ấn Độ, trong khi Iran lại bị theo sát từng bước trong các cuộc đàm phán với các cường quốc thế giới về chương trình hạt nhân của nước này.

{keywords}
Mô tả

Theo tạp chí quốc phòng IHS Jane’s, các đơn vị mới tại Nhà máy Kim loại Hiếm của Ấn Độ có thể thúc đẩy khả năng sản xuất uranium dùng cho vũ khí lên mức gấp đôi, đủ cho hạm đội tàu ngầm hạt nhân của quốc gia này.

Cơ sở này đặt gần Mysore ở miền nam Ấn Độ, có thể vận hành vào giữa năm sau.

Ông Matthew Clements, biên tập viên của tờ IHS Jane’s Intelligence Review nói rằng một trong những khả năng của nhà máy này là “giúp phát triển vũ khí nhiệt hạch”.

Chính quyền Ấn Độ chưa có thông tin gì bình luận về vấn đề này. Còn Pakistan phản ứng rất thận trọng.

Một phụ tá của Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif nói rằng thông tin này đã cho thấy rõ hơn ‘quyền bá chủ đã xác lập’ của Ấn Độ.

“Đây là điều mà Ấn Độ từ lâu đã tìm cách phát triển” – ông Tariq Azeem nói. “Chúng tôi không muốn chạy đua hạt nhân. Đây không phải điềm lành cho quốc gia nào”.

“Cho dù Ấn Độ có sử dụng nhà máy chỉ để cung cấp nhiên liệu cho các lò phản ứng và tàu hải quân như nhiều người phỏng đoán hay không, việc này đã giúp Ấn Độ vượt trội về lợi thế vốn đã hơn Pakistan trong khía cạnh tiềm năng sản xuất vũ khí hạt nhân” - Mark Fitzpatrick, giám đốc chương trình không phổ biến vũ khí hạt nhân tại Học viện Quốc tế Nghiên cứu Chiến lược, nhận định.

“Điều này cũng giúp Ấn Độ bắt kịp gần với Trung Quốc”- ông Mark Fitzpatrick nói thêm.

Ước tính hiện tại Ấn Độ có khoảng 90-110 vũ khí hạt nhân.

Lê Thu