Chính phủ Ấn Độ có kế hoạch tăng cường chương trình tiêm chủng vào cuối tuần này trong nỗ lực hạn chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Từ ngày 1/5, tất cả người dân Ấn Độ trên 18 tuổi sẽ được tiêm vắc xin (900 triệu người đủ điều kiện). Hiện tại, hệ thống chăm sóc sức khỏe của Ấn Độ đang điêu đứng, với hơn 352.000 ca mắc mới, 2.800 người tử vong vào ngày 26/4.

{keywords}

Ấn Độ đang đối mặt khó khăn đủ bề trong đại dịch Covid-19

Các bệnh viện trên khắp Thủ đô Delhi đang thiếu oxy trầm trọng, với 8 bệnh nhân tử vong tại các cơ sở y tế tư nhân vào ngày 25/4 do thiếu oxy. Nhiều bệnh viện lớn nhất ở Thủ đô cho biết họ đã ngừng tiếp nhận bệnh nhân mới vì hết giường và hết oxy.

Ấn Độ đặt nhiều hy vọng vào việc triển khai vắc xin mở rộng để giúp ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Tuy nhiên, tại một số bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bao gồm Rajasthan, Punjab, Jharkhand và Chhattisgarh, chính quyền cho biết đang thiếu hoặc hoàn toàn không có sẵn vắc xin. 

Hiện tại, gần 10% trong tổng 1,4 tỷ dân Ấn Độ đã được tiêm một mũi chích ngừa, nhưng chỉ hơn 1% đã tiêm đủ 2 mũi. Đến ngày 25/4, tổng số ca nhiễm ở quốc gia Nam Á đã vượt 17 triệu người.

Hầu hết vắc xin của Ấn Độ đều do nguồn trong nước cung cấp. Viện Huyết thanh của Ấn Độ là nơi sản xuất vắc xin AstraZeneca, ở Ấn Độ được gọi là Covishield.

Tuy nhiên, họ đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu, với khả năng sản xuất 70 triệu liều một tháng. Tuần trước, Chính phủ đã phê duyệt khoản tài trợ 400 triệu USD cho công ty để tăng lên 100 triệu liều một tháng vào cuối tháng 5.

Bốn bang cho biết họ đã đặt hàng vắc xin bổ sung để đáp ứng nhu cầu mở rộng từ ngày 1/5. Tuy nhiên, Viện Huyết thanh thông báo, không có lô vắc xin nào có thể được giao cho đến ngày 15/5. Người đứng đầu ngành y tế của bang Punjab cho hay: “Không thể có chuyện tiêm phòng nếu không có vắc xin. Tình hình rất rõ ràng”.

Ngày 26/4, thành phố Mumbai cho biết chỉ còn đủ vắc xin tiêm trong 3 ngày và sẽ ưu tiên cho những người cần tiêm mũi thứ 2. Nhưng ở Mumbai và Delhi, nhiều người nhận thông báo cuộc hẹn tiêm vắc xin thứ 2 của họ bị hủy bỏ vì lượng dự trữ thấp. Tình trạng thiếu hụt dự kiến sẽ trở nên trầm trọng hơn kể từ ngày 1/5, do nhu cầu tăng cao.

Chính phủ trả chi phí vắc xin cho những người trên 45 tuổi, các bang sẽ chịu trách nhiệm mua vắc xin cho những người 18-45 tuổi.

Một cuộc tranh cãi đã xảy ra khi Ấn Độ cho phép 2 công ty tư nhân sản xuất vắc xin tự định giá để bán cho chính quyền bang và bệnh viện tư.

Do đó, chính quyền các bang được thông báo họ sẽ phải trả 400 rupee (5,3 USD) cho một liều vắc xin Covishield, 600 rupee (8 USD) cho vắc xin Covaxin. Tuy nhiên, một số bang, bao gồm Delhi và Tây Bengal, cho biết họ sẽ chịu chi phí và tiêm miễn phí cho tất cả mọi người.

An Yên (Theo Guardian

Mức độ nguy hiểm của chủng virus Covid-19 kỳ lạ ở Ấn Độ

Mức độ nguy hiểm của chủng virus Covid-19 kỳ lạ ở Ấn Độ

Chủng virus Bengal có tới 3 đột biến, được cho là có khả năng lây nhiễm Covid-19 cao hơn và nguy cơ kháng vắc xin.  

Bệnh viện ở Ấn Độ rút ống thở của bệnh nhân già để cứu người trẻ

Bệnh viện ở Ấn Độ rút ống thở của bệnh nhân già để cứu người trẻ

Được sự đồng ý của người nhà bệnh nhân, Bệnh viện Gorakhpur đã rút ống cung cấp oxy của 3 người trên 55 tuổi, không có tiến triển.